Ahamove được Amazon Web Services coi là điển hình tiêu biểu toàn cầu

13:55, 15/02/2022

Lĩnh vực chuyển phát của Việt Nam thể hiện cơ hội lớn lao khi thu nhập nội địa tăng lên và thương mại điện tử trở nên phổ biến. Nhưng ngành công nghiệp “logistic” của quốc gia, bao gồm cả bước cuối cùng là vận chuyển, tiếp tục đối mặt với chi phí cao, cao hơn 6 đến 12% so với chi phí tương tự ở các nước Thái Lan, Trung Quốc và Malaysia. Sự phân chia nhỏ lẻ trong thị trường “logistic” của Việt Nam cũng tạo ra một nút thắt ngăn cản đất nước khai thác hết tiềm năng thương mại của mình.

Ahamove chuyển 1.000 dữ liệu sang Amazon EKS để cải thiện tính ổn định của ứng dụng

Ahamove là dịch vụ hậu cần theo yêu cầu được thành lập vào năm 2016 với sứ mệnh giải quyết tình trạng kém hiệu quả của thị trường và giảm chi phí cho người sử dụng. Ứng dụng Ahamove có nhiệm vụ kết nối với khách hàng của mình, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, với hệ thống 50,000 tài xế và phương tiện trong hệ thống. Tính đến cuối năm 2021, ứng dụng đã có 300.000 người dùng hàng tháng.

Tăng cường tùy chỉnh cho các ứng dụng vùng chứa

Kể từ khi ra mắt, Ahamove đã sử dụng thuật toán đa đám mây. Vào năm 2019, hệ thống bắt đầu sử dụng Kubernetes lưu trữ dữ liệu và một dịch vụ điều phối vùng chứa dữ liệu dựa vào thuật toán đám mây.

Tuy nhiên, với thuật toán này các doanh nghiệp phải đối mặt với những hạn chế về khả năng mở rộng và tùy chỉnh vùng dữ liệu hiện có đối với dịch vụ đám mây mà họ đang sử dụng cho khối lượng công việc vùng chứa. Các kỹ sư của hệ thống muốn kiểm soát chi tiết hơn, linh hoạt hơn đối với các cụm dữ liệu để quản lý chi phí và điều chỉnh theo sự phát triển của thị trường.

Năm 2021, Ahamove đã chạy thử nghiệm khái niệm cho cơ sở hạ tầng dịch vụ vi mô của mình trên Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS) và nhận thấy dịch vụ này dễ hoạt động hơn. Khả năng điều chỉnh các nút trong Amazon EKS, được tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh và khối lượng dịch vụ của Ahamove rất có giá trị đối với Ahamove.

CEO Phạm Hữu Ngôn.

“Bằng cách sử dụng Amazon EKS trong các thùng chứa của mình, chúng tôi có thể chọn các nút có AMI khác nhau [Hình ảnh máy Amazon] và chi phí khác nhau để phù hợp với nhu cầu chiến lược của công ty,”. Ông Phạm Hữu Ngôn, giám đốc điều hành tại Ahamove cho biết. “Kiểm soát chi phí trên chương trình phụ trợ giúp chúng tôi giữ chi phí thấp cho khách hàng của mình”. Vào thời điểm đó, doanh nghiệp đang chạy hầu hết các ứng dụng không liên kết với Amazon Web Services (AWS).

Ông Ngôn cho biết thêm: “Chúng tôi quyết định tập trung nhiều công nghệ của mình nhất có thể trên hệ thống AWS: “AWS đã làm rất tốt việc tích hợp các dịch vụ máy tính, lưu trữ và dữ liệu gốc với các công cụ tự động của bên thứ ba đồng thời AWS cung cấp thêm nhiều sự hỗ trợ với môt cộng đồng kỹ sư rộng lớn trong hệ thống”.

Nâng cao khả năng mở rộng và độ tin cậy 

Tính đến tháng 1 năm 2022, Ahamove đang quản lý gần 1.000 container trên Amazon EKS. Hệ thống đang sử dụng Phiên bản Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) Spot Instances kết hợp với  AWS Savings Plans để quản lý chi phí và thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tối ưu hóa chi phí với AWS.

Kể từ khi chuyển sang Amazon EKS, hệ thống không những đã giảm đáng kể chi phí vận chuyển  mà còn cải thiện được độ tin cậy và khả năng mở rộng hệ thống. Thời gian hoạt động trên ứng dụng Ahamove là trên 99 %.

Các kỹ sư không còn tốn thời gian để gỡ lỗi hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến mở rộng quy mô. Thay vào đó, họ dành thời gian để khám phá thêm nhiều tính năng trên nền tảng AWS. Ahamove và nhóm kỹ sư cũng đã đăng ký tham gia các khóa học Chứng chỉ AWS. Ông Ngôn nhấn mạnh: "Kể từ khi chuyển sang Amazon EKS tính ổn định của hệ thống được đảm bảo trên AWS và chúng tôi đã giảm đáng kể rủi ro về cơ sở hạ tầng."

Cung cấp cập nhật trạng thái theo thời gian thực tế

Ahamove cũng đang sử dụng dữ liệu AWS và phân tích các dịch vụ để nâng cao trải nghiệm khách hàng của mình. Hệ thống đã xây dựng một bộ dữ liệu để theo dõi vị trí GPS của các tài xế trong hệ thống và cập nhật thông báo thời gian giao hàng thực tế cho các khách hàng. Ahamove sử dụng Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) làm dữ liệu đầu vào và Amazon Athena với AWS Lambda để thực hiện các phép tính và phân tích.

Ông Ngôn kết luận: “AWS cung cấp nhiều dịch vụ dữ liệu khác nhau với mức giá hợp lý, bên cạnh đối với các trường hợp sử dụng phân tích của Ahamove, hệ thống tạo điều kiện cập nhật thời gian thực tế dựa vào các luồng dữ liệu khác nhau”. 

Thu Hà