'AhaMove mở rộng giao hàng Cần Thơ là một phần chiến lược phát triển miền Tây'

09:40, 29/05/2021

Đó là chia sẻ của anh Thiều Hoàng Ban, giám đốc kinh doanh AhaMove, đơn vị vận chuyển nội thành quen mặt tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Anh Thiều Hoàng Ban - giám đốc kinh doanh của AhaMove

Lý do chọn Cần Thơ

Cần Thơ là thành phố thứ 9 mà AhaMove có mặt tính đến thời điểm tháng 3 năm nay. Khai phá một thị trường mới, đại diện hãng cho biết đặt rất nhiều kì vọng vào vùng đất trù phú này.

"Cần Thơ là thành phố hiện đại và đồng thời cũng là trung tâm kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với dân số khoảng 1,2 triệu dân, việc kinh doanh buôn bán tại đây diễn ra rất sôi nổi và nhộn nhịp. Ở đây người dân truyền nhau một điều 'Những gì có ở TP. HCM thì chỉ sau 1-2 tháng sẽ có tại Cần Thơ' cho thấy sự năng động của thành phố này cũng không kém hơn mấy đô thị lớn nhất cả nước.

Hơn nữa, Nhà nước đang khuyến khích chuyển đổi số các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tôi nghĩ không có lý do gì để một thành phố trực thuộc trung ương như Cần Thơ lại nằm ngoài công cuộc này".

Kinh doanh online phát triển mạnh dẫn đến việc giao nhận phải thật tối ưu mới có thể đáp ứng. Thế nhưng nghịch lý là đa phần những hộ kinh doanh tại Cần Thơ gặp khó khăn trong vấn đề vận hành giao nhận, còn phụ thuộc nhiều đội ngũ ship "ruột", dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề ngoại cảnh như thời tiết, lễ tết, không thể xử lý cùng lúc nhiều đơn hàng.

"Tất cả các vấn đề đó chúng tôi sẽ giải quyết khi về Cần Thơ" - giám đốc kinh doanh của thương hiệu chia sẻ, "chúng tôi sẽ góp phần nâng tầm thương mại điện tử (TMĐT) tại Cần Thơ, giúp việc kinh doanh của các chủ cửa hàng, dễ dàng hơn nữa".

Thành phố đông dân với mật độ dân số cao rất thích hợp với mô hình giao nhận theo nhu cầu- mô hình làm nên tên tuổi của start-up này. Sử dụng phương thức giao hàng mới, cửa hàng có thể cùng lúc giao hàng chục thậm chí hàng trăm đơn hàng. Không cần tới bước lưu kho phiền phức, chỉ tối đa 30-60 phút hàng sẽ đến tay người mua, giảm 99% tỉ lệ hàng hoàn và hỏng hàng.

Mở rộng thị trường Cần Thơ và tham vọng của AhaMove

Không đơn giản chỉ mở rộng thị trường ở một thành phố lớn, đại diện hãng cho biết mở rộng Cần Thơ là bước đầu tiên trong kế hoạch phát triển cả miền Tây rộng lớn.

Nổi danh là vựa lúa và vựa trái cây của cả nước, nhưng nhiều năm nay, người nông dân ở đây vẫn không thoát khỏi cảnh "được mùa mất giá".

Nhìn sang các nước, đặc biệt là Trung Quốc, thời gian gần đây họ đã phát triển mảng bán trái cây nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, số lượng thương nhân thương mại điện tử ở khu vực nông thôn Trung Quốc đạt 13 triệu trong quý đầu năm nay. 

Các trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả Taobao, JD.com và Pinduoduo, đều đã đưa ra các chương trình riêng để giúp nông dân bán sản phẩm tươi trực tuyến trong đại dịch COVID-19.

Để làm được điều này đòi hỏi hệ thống giao vận phải thực sự tối ưu vì nông sản, đặc biệt sản phẩm tươi luôn đòi hỏi thời gian rất gấp gáp. Nếu giao quá lâu sẽ mất đi độ tươi ngon, nếu giao nhanh sẽ đẩy chi phí vận hành về logistic lên rất cao. 

Đây chính là tham vọng của hãng: có thể đóng góp cải thiện hệ thống vận tải giao nhận, giúp cho việc luân chuyển hàng hoá tối ưu hơn, hỗ trợ tiểu thương kinh doanh.

Cụ thể cho kế hoạch này, anh Thiều Hoàng Ban cho biết hãng đang xem xét mở thêm các tuyến giao hàng tại các thành phố lớn ở Miền Tây như Mỹ Tho, Rạch Giá, Long Xuyên, Cà Mau. Ngoài ra cũng dự kiến đẩy mạnh tuyến xe tải giao nông sản từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn hoặc các thành phố lớn khác.

AhaMove mở rộng giao hàng Cần Thơ là một phần chiến lược phát triển miền Tây - Ảnh 2.

Đơn vị triển khai xe tải ở TP. HCM, mở đường cho khu vực Miền Tây

"Hiện nay tại Việt Nam cũng có các đối tác của AhaMove như Lazada, F99 đang bán trái cây cho bà con trên nền tảng sàn của họ. Chúng tôi đóng góp vào khâu vận chuyển hàng tới tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.

Có thể con đường này còn rất dài và khó khăn vì để có thể bán nông sản trên các sàn đòi hỏi rất nhiều bên tham gia, từ hướng dẫn bà con cách sử dụng internet, mở gian hàng, quảng bá sản phẩm đến tối ưu kho bãi, vận chuyển…

Tuy nhiên, chúng tôi đã có kế hoạch thì sẽ đi con đường này đến cùng, cho tới khi ra kết quả. Trước mắt làm đối tác vận chuyển cho các sàn, vận chuyển hàng tới kho và tới tay người tiêu dùng, sau có thể mở tuyến riêng, đóng góp một phần trong sự phát triển của ngành TMĐT tại Việt Nam" - anh Ban khẳng định.

Theo tuoitre.vn