Ai đã bắn hạ chiếc MH17?

08:50, 31/07/2014

Trong lúc các nước đang tập trung điều tra nguyên nhân chiếc MH17 của Malaysia bị bắn hạ, Ukraine vội tuyên bố “đã biết nguyên nhân” làm Hà Lan “nổi đóa”.

Ukraine vội vã công bố nguyên nhân

Hãng tin Reuters ngày 28/7 dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng An ninh Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết, kết quả phân tích hộp đen của máy bay MH17, thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine cho thấy, máy bay này đã bị rơi do đột ngột giảm áp cực lớn sau khi trúng nhiều mảnh đạn từ một quả tên lửa – TTXVN đã đưa tin.

 

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 bị rơi ở Đông Ukraine với những dấu tích bị trúng các mảnh của vụ nổ tên lửa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, ông Lysenko khẳng định thông tin trên được các chuyên gia phân tích hộp đen của máy bay MH17 cung cấp.

Trước đó, hãng tin CBS News cho biết, các dữ liệu chưa công bố được trích xuất từ hộp đen của chiếc MH17 của Malaysia rơi tại phía Đông Ukraine cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa.

Nhưng việc Ukraine vội vã công bố kết quả phân tích từ hộp đen MH17 như trên đã khiến Hà Lan “nổi đóa” và cho rằng Ukraine đã phá hoại cuộc điều tra đang tiến hành, bởi việc điều tra chưa xong, thông tin đã lộ -  Báo Tấm Gương đã đưa.

Ngay sau khi Ukraine tuyên bố nguyên nhân chiếc MH17 bị rơi, Hội đồng an ninh Hà Lan lập tức lên tiếng phản đối Ukraine đã “tiết lộ thông tin” giải mã hộp đen máy bay MH17, đồng thời cho rằng điều đó đã phá hoại cuộc điều tra và không giải thích được phía Ukraine đã làm cách nào để có được thông tin này, theo hãng tin Interfax.

Cần phải thấy rằng, kết quả phân tích từ hộp đen có thể cho biết nguyên nhân làm máy bay bị rơi, nhưng chưa thể giúp xác định “đích danh thủ phạm” đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia. Nhiều nhà phân tích cho rằng, còn một số thông tin khác từ hộp đen chưa được công bố, trong khi cuộc điều tra về thủ phạm bắn MH17 vẫn đang tiếp diễn. Hiện dữ liệu ghi âm buồng lái về các cuộc trao đổi của phi công trước khi bị bắn vẫn chưa được tiết lộ.

Ai đã bắn hạ MH17?

Hiện, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ở Ukraine vẫn đang đổ lỗi cho nhau về việc bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17.

Cơ quan tình báo Ukraine (SBU) và Mỹ cho rằng, máy bay MH17 đã bị bắn hạ bằng tên lửa BUK-M1 của Nga chuyển cho lực lượng ly khai Ukraine. SBU cho rằng, các tổ hợp này sau đó đã được chuyển ngược về Nga.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Mỹ và một số nước châu Âu đang “đặt vấn đề” rằng Nga có liên quan và phải chịu trách nhiệm vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Còn Nga cũng đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc của Mỹ và các nước khác về những vấn đề có liên quan đến chiếc MH17 bị rơi, đồng thời tố Kiev tung ra các tin giả. Các đại diện của lực lượng ly khai ở Ukraine thì tuyên bố, họ không có khả năng bắn được tên lửa BUK, vì điều khiển được tổ hợp này cần phải được đào tạo bài bản, chính quy.

Ai đã bắn tên lửa vào chiếc MH17? Câu hỏi này vẫn còn đó, vẫn cần thêm những bằng chứng “xác đáng” để quy trách nhiệm cho “một ai đó”!

LHQ sẽ tham gia quá trình điều tra vụ MH17

Hôm 28/7, Nga kêu gọi một cuộc điều tra vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia dưới sự bảo trợ của Hội đồng Bảo an LHQ và cảnh báo ý đồ tổ chức các cuộc tiếp xúc riêng rẽ với Kiev về vấn đề này, VTV online cho hay.

Tại cuộc họp báo diễn ra tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, các đối tác phương Tây không nên vội vàng đưa ra các kết luận về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 trước khi một cuộc điều tra quốc tế về thảm họa hoàn tất. Ông nhấn mạnh, các tiêu chí thực hiện nhiệm vụ này phải có được sự thống nhất rõ ràng với Hội đồng Bảo an LHQ, phải dựa vào uy tín của tổ chức này và có sự đảm bảo về an ninh. “Quá trình điều tra thảm hoạ MH17 đặt ra nhiều câu hỏi và nghi vấn, kể cả việc đến lúc này vẫn chưa công bố nội dung giữa các nhân viên kiểm soát không lưu. Tôi không muốn cáo buộc bất kỳ ai nhưng chúng tôi hi vọng không ai cố gắng che đậy các bằng chứng” – Ông Lavrov cho biết.

Thanh Trà (tổng hợp)