“Hé lộ” những thông tin từ hộp đen MH17

17:23, 27/07/2014

CBS News cho biết, các dữ liệu trích xuất từ hộp đen của chiếc MH17 của Malaysia bị rơi tại phía Đông Ukraine, cho kết quả ứng với một vụ nổ tên lửa.

Hộp đen trên máy bay cho biết, MH17 bị bắn rơi bởi một quả tên lửa

Tuy các dữ liệu của hộp đen thu được từ vụ tai nạn máy bay MH17 chưa được công bố, nhưng điều này tương đồng với giả thuyết mà các chuyên gia vũ khí đưa ra trước đó từ việc đánh giá vết xước và lỗ thủng trên vỏ máy bay còn sót lại, cho thấy những lỗ thủng đó dường như được hình thành từ một vụ nổ tên lửa.

 “Nó đã làm công việc mà người ta thiết kế riêng cho nó là bắn hạ những chiếc máy bay” – một quan chức an toàn hàng không châu Âu đề nghị giấu tên nói với hãng tin CBS News. Quan chức này mô tả kết quả dữ liệu thu được từ hộp đen cho thấy “tình trạng giảm áp cực lớn hình thành từ một vụ nổ”.

 

Phe ly khai Ukraine bàn giao hộp đen máy bay MH17 cho các quan chức Malaysia.

Cũng TTXVN đưa tin, ngày 26/7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Chính phủ Malaysia sẽ tham gia vào tất cả các cuộc điều tra liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines, mặc dù Hà Lan đứng đầu cuộc điều tra.

Trước đó, tối 25/7, ngay sau khi từ Amsterdam (Hà Lan) trở về Kuala Lumpur, Bộ trưởng Liow cho biết các hộp đen của máy bay MH17 đã được kiểm tra tại London trước mặt 10 chuyên gia của các nước khác nhau, trong đó có cả chuyên gia Malaysia, cho thấy các hộp đen ở trong tình trạng tốt và không bị hư hại.

"Các hộp đen đã được mở ra và chúng không bị can thiệp. Nội dung của cuộc trò chuyện trong buồng lái có thể nghe thấy rõ ràng'', ông Liow cho biết. Ông cũng cho biết thêm rằng, thông tin chi tiết sẽ được Ủy ban điều tra xem xét.

Mỹ chỉ đích danh Nga là “thủ phạm”

Theo RFI, trả lời báo chí vào hôm 25/7, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest đã tuyên bố Tổng thống Nga Putin chính là "thủ phạm" trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine, trang BizLIVE đưa tin.

"Chúng tôi đã trông thấy vũ khí hạng nặng được chuyển từ Nga đến Ukraine để đưa đến tay lãnh đạo phe nổi dậy. Chúng tôi cũng đã trông thấy chính những thành phần nổi dậy đó được Nga hỗ trợ, huấn kuyện để sử dụng những loại vũ khí đó. Có những hệ thống vũ khí bao gồm cả tên lửa địa đối không và theo một số nguồn tin thì đó dường như là loại tên lửa SA11” - Ông Josh Earnest cho biết.

“Ngoài ra, điều mà chúng tôi biết được là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một tên lửa địa đối không bắn hạ. Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, và đó cũng là một vùng mà Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang. Đó là những lý do vì sao chúng tôi kết luận rằng, Vladimir Putin và Nga là thủ phạm trong thảm họa này", ông này nhấn mạnh thêm.

Thêm 38 thi thể nạn nhân được đưa về Hà Lan

Ngày 26/7, 38 thi thể cuối cùng trong số 227 thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia đã được đưa về Hà Lan, VOV đưa tin.

Cùng ngày, người đứng đầu đội điều tra của chính phủ Hà Lan khẳng định thông tin, nước này sẽ điều động cảnh sát đến khu vực hiện trường vụ rơi máy bay của Malaysia ở miền Đông Ukraine để tiếp tục điều tra.

Hồi đầu tuần, các công tố viên Hà Lan đã mở một cuộc điều tra về vụ rơi máy bay  MH17 với nghi ngờ đây là một tội ác chiến tranh, giết người và bắn rơi máy bay có chủ đích. Theo luật Hình sự quốc tế, Hà Lan có thể kết án bất cứ cá nhân nào vi phạm tội ác chiến tranh chống lại công dân của nước này

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia), bị bắn rơi tại Đông Ukraine ngày 17/7, làm toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 194 người Hà Lan và 43 người Malaysia.

Thanh Trà (tổng hợp)