AI Overviews của Google tiếp cận hơn 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng

14:21, 05/05/2025

Alphabet - công ty mẹ của Google đã công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với doanh thu 90,23 tỷ USD, theo Reuters thông báo thì cao hơn mức dự báo 89,12 tỷ USD của giới phân tích. Dưới áp lực suy thoái kinh tế và xu hướng siết chặt chi tiêu công nghệ, Alphabet khẳng định các khoản đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại hiệu quả rõ nét, trong đó có AI Overviews.

AI Overviews của Google cung cấp các bản tóm tắt ngắn gọn nhưng nhiều thông tin về các chủ đề tìm kiếm, tận dụng sức mạnh của AI để giúp người dùng khám phá thông tin một cách chi tiết và toàn diện. Google đã bắt đầu thử nghiệm AI Overviews - tính năng tìm kiếm với kết quả được tóm tắt bằng AI trong Google Search từ hai năm trước và tiếp tục mở rộng tính năng này sang các khu vực và ngôn ngữ mới.

Google đánh giá, đây là một thành công lớn khi AI Overviews hiện được hơn 1,5 tỷ người ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hàng tháng.

Theo Google, AI Overviews là một tính năng hỗ trợ người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn. Tính năng này cung cấp các bản tóm tắt ngắn gọn nhưng nhiều thông tin về các chủ đề tìm kiếm, tận dụng sức mạnh của AI để giúp người dùng khám phá thông tin một cách hiệu quả, chi tiết và toàn diện hơn.

AI Overviews biên soạn kết quả từ khắp nơi trên web để trả lời một số câu hỏi nhất định. Khi người dùng tìm kiếm một cái gì đó như "AI tạo sinh là gì?" AI Overviews sẽ hiển thị văn bản do AI tạo ra ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google Search.

Tuy đã làm giảm lưu lượng truy cập đến một số nhà xuất bản, song Google cho rằng tính năng này cùng với những khả năng tìm kiếm hỗ trợ AI khác sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu và tăng tương tác trên Google Search.

Vào tháng 10/2024, Google đã ra mắt quảng cáo trong AI Overviews. Sau đó, Google đã bắt đầu thử nghiệm chế độ AI Mode, cho phép người dùng đặt những câu hỏi phức tạp và theo dõi trong luồng tìm kiếm thông tin của Google Search.

Ngày 24/4 vừa qua, Google cũng đã đề cập đến sự tăng trưởng của các tính năng tìm kiếm dựa trên AI khác, bao gồm Circle to Search. Theo Google, Circle to Search, cho phép người dùng đánh dấu một thứ gì đó trên màn hình điện thoại thông minh và đặt câu hỏi về nó, hiện đã có trên hơn 250 triệu thiết bị - tăng từ khoảng 200 triệu thiết bị vào cuối năm 2024. Theo Google, mức sử dụng Circle to Search tăng gần 40%/quý và đang tăng trưởng với tốc độ ổn định.

Giám đốc điều hành (CEO) của Google, Sundar Pichai, cho rằng số lượt tìm kiếm thông qua Google Lens, công cụ tìm kiếm và phân tích hình ảnh đa phương thức hỗ trợ AI của Google, đã tăng 5 tỷ kể từ tháng 10/2024.

Trong khi đó, số lượng người mua sắm trên Google Lens đã tăng hơn 10% trong quý 1/2025.