Amazon nhờ đối thủ SpaceX phóng lô vệ tinh internet Kuiper tiếp theo

14:55, 16/07/2025

Trong cuộc đua cung cấp internet qua vệ tinh, Amazon - gã khổng lồ thương mại điện tử và điện toán đám mây - đang tạm gác cạnh tranh để nhờ đến đối thủ Elon Musk giúp phóng lô vệ tinh tiếp theo lên quỹ đạo.

Dự kiến vào rạng sáng thứ Tư (giờ Mỹ), nếu điều kiện thời tiết cho phép, 24 vệ tinh Kuiper sẽ được phóng bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ bệ phóng tại bờ biển Florida. Nhiệm vụ, có tên mã “KF-01”, có khung phóng kéo dài 27 phút, bắt đầu lúc 2:18 sáng theo giờ miền Đông (ET).

Buổi phóng sẽ được phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội X - cũng thuộc sở hữu của Elon Musk.

Đây là một liên minh khá bất thường. Hiện tại, Starlink của SpaceX đang là nhà cung cấp dịch vụ internet vệ tinh tầm thấp (LEO) thống trị thị trường, với khoảng 8.000 vệ tinh đang hoạt động và khoảng 5 triệu người dùng trên toàn cầu.

Tên lửa Atlas V của United Launch Alliance, mang theo hai vệ tinh trình diễn đầu tiên trong Dự án Kuiper của Amazon nhằm cung cấp internet băng rộng, sẵn sàng phóng từ bệ phóng 41 tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral, Florida, Hoa Kỳ, ngày 5/10/2023.

Amazon khởi động Dự án Kuiper vào năm 2019, đặt mục tiêu cung cấp internet băng rộng thông qua chòm sao gồm hơn 3.000 vệ tinh. Công ty đang hoạt động trong khuôn khổ thời hạn nghiêm ngặt của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), yêu cầu phải có khoảng 1.600 vệ tinh Kuiper được đưa lên quỹ đạo trước cuối tháng 7/2026.

Hai lần phóng đầu tiên của Kuiper diễn ra vào tháng 4 và tháng 6 vừa qua, mỗi lần mang theo 27 vệ tinh, sử dụng tên lửa do United Launch Alliance (ULA) cung cấp.

Nếu lần phóng hôm thứ Tư thành công, Amazon sẽ có tổng cộng 78 vệ tinh Kuiper trên quỹ đạo. Để đáp ứng thời hạn của FCC, công ty phải đẩy mạnh sản xuất và triển khai vệ tinh với tốc độ nhanh chóng, đồng thời phải đặt trước năng lực vận chuyển lớn từ các nhà cung cấp tên lửa. Hiện Kuiper đã đặt trước tới 83 chuyến phóng, trong đó có 3 chuyến sử dụng tên lửa của SpaceX.

Không gian đang trở thành “chiến trường” giữa Elon Musk và Jeff Bezos – hai trong số những người giàu nhất thế giới. Ngoài Kuiper, Bezos còn cạnh tranh trực tiếp với Musk thông qua công ty tên lửa Blue Origin.

Tháng 1 vừa qua, Blue Origin lần đầu tiên đưa tên lửa New Glenn khổng lồ của mình lên bệ phóng – mẫu tên lửa được thiết kế để cạnh tranh với Falcon 9 tái sử dụng của SpaceX. Dù hiện tại còn thua xa SpaceX, nhưng năm ngoái Bezos từng dự đoán rằng dự án mới này một ngày nào đó sẽ lớn hơn cả Amazon – công ty ông sáng lập năm 1994.

Dự án Kuiper đang trở thành một trong những canh bạc lớn nhất của Amazon, với hơn 10 tỷ USD được dành riêng cho kế hoạch này. Theo phân tích từ Ngân hàng Bank of America, tổng chi phí để hoàn thiện toàn bộ chòm sao vệ tinh Kuiper có thể lên đến 23 tỷ USD - chưa bao gồm chi phí chế tạo các thiết bị đầu cuối mà người dùng cần để kết nối dịch vụ.

Các nhà phân tích ước tính Amazon đang chi khoảng 150 triệu USD cho mỗi lần phóng trong năm nay, còn chi phí sản xuất vệ tinh dự kiến đạt tổng cộng 1,1 tỷ USD vào quý IV.

Amazon đang nhắm đến thị trường được dự báo có quy mô ít nhất 40 tỷ USD vào năm 2030, theo ước tính của Boston Consulting Group được Bank of America dẫn lại. Nếu chiếm 30% thị phần, Amazon có thể thu về khoảng 7,1 tỷ USD doanh thu từ Kuiper vào năm 2032.

“Với đà tăng trưởng mạnh mẽ ban đầu của Starlink, những dự báo này có thể vẫn còn khiêm tốn,” các nhà phân tích nhận định.