Hệ điều hành Android Wear dành cho thiết bị đeo

14:23, 21/03/2014

Vào đầu tuần này, Google đã công bố về Android Wear trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Android. Sự kiện này xảy ra chưa đầy 1 ngày sau khi Samsung tung ra gói công cụ phát triển Tizen SDK dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Trong bài đăng này xuất hiện 2 đoạn video tiết lộ thiết bị này sẽ có tính năng sử dụng giọng nói thông qua đồng hồ để điều khiển các thiết bị khác mà nó đang kết nối, chẳng hạn như smartphone hay máy tính bảng. Bằng cách nói các lệnh khớp với quy định, người dùng sẽ có thể chơi nhạc, bắt đầu tìm kiếm trên mạng, và nhiều những tác vụ khác. Đoạn video đầu tiên mô tả một chiếc đồng hồ với mặt hình tròn, trong khi đoạn thứ hai cho thấy những chiếc đồng hồ hình vuông và chữ nhật.

Cho đến nay, Google vẫn chưa công bố bất cứ thông tin nào về phần cứng của smartwatch do chính hãng này sản xuất. Tuy nhiên, sau sự kiện công bố Google Wear, đã ngay lập tức có Motorola giới thiệu thông tin về Moto 360, chiếc smartwatch đầu tiên của hãng này sản xuất, cũng chính là smartwatch đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ điều hành Android Wear. Cũng như các smartwatch khác hiện có, Moto 360 mang lại cho người dùng phương tiện thông tin nhanh chóng, tính năng e-mail, thông báo cuộc gọi và tương tác mạng xã hội và sẽ xuất hiện trên kệ vào giữa năm nay.

Là tên tuổi đi tiên phong với những ý tưởng về sản phẩm công nghệ đeo trên mình, mà điển hình là chiếc kính thông minh Smartglass, tất nhiên, chiếc đồng hồ thông minh của Google đã thu hút rất nhiều sự chú ý khi tin đồn về sản phẩm này nổ ra. Tin tức về sản phẩm này bắt đầu xuất hiện vào năm 2011, từ khi có hồ sơ cấp bằng sáng chế cho Google về một thiết bị “có bề mặt bật lên và dây đeo cổ tay”. Tất nhiên, không phải bất cứ thành phẩm nào cũng giống y như trong bằng sáng chế, nhưng tất cả những mô tả đó cũng đủ hướng về một chiếc đồng hồ đeo tay thông minh. Vài tháng sau đó, tháng 5/2011, lại tiếp tục có một hồ sơ bằng sáng chế nữa của Google được tiết lộ, lần này sản phẩm không có “bề mặt bật lên” như cũ nữa, và thay vào đó là cụm mô tả “phím điều khiển touchpad tích hợp vào dây đeo”.

Tính đến nay, trong đoạn giới thiệu về Android Wear, người ta thấy xuất hiện tổng cộng 3 loại smartwatch, 1 loại có mặt tròn, 2 loại còn lại có mặt vuông và chữ nhật. Trong đó, loại mặt tròn trông rất giống Moto 360.

Phương Thảo (Tổng hợp)