Apple ra mắt mẫu iPhone với linh kiện đắt tiền nhất

12:19, 14/02/2023

Màn hình và chip xử lý trên iPhone 14 Pro Max có chi phí sản xuất tăng lên, trong khi modem 5G rẻ hơn nhờ sự phổ biến của công nghệ này.

Chi phí sản xuất iPhone 14 Pro Max được thống kê dựa trên hóa đơn nguyên vật liệu (BoM). Dù một số thành phần rẻ hơn thế hệ trước, chip xử lý và camera khiến tổng chi phí sản xuất thiết bị đắt lên. Dựa trên dữ liệu, màn hình chiếm 20% tổng chi phí sản xuất iPhone 14 Pro Max. Với lỗ khuyết Dynamic Island và phần tinh chỉnh cho chế độ luôn bật (always-on), chi phí màn hình do Samsung sản xuất đắt hơn bản tiền nhiệm.

Nhiều linh kiện quan trọng trên iPhone 14 Pro Max có chi phí cao hơn đời trước.

Chip xử lý A16 Bionic đắt hơn 6,7%, tương đương 11 USD so với A15 Bionic được dùng trên iPhone 13. Linh kiện này chiếm 20% tổng chi phí sản xuất iPhone 14 Pro Max. Trong khi đó, camera 48 MP với loạt công nghệ mới chiếm 11% chi phí sản xuất, đắt hơn iPhone 13 Pro Max. Sony là nhà sản xuất cảm biến, trong khi Sunny Optical, Largan Digital và GSEO cung cấp thấu kính 7 lớp.

Thống kê nhấn mạnh modem 5G trên iPhone 14 Pro Max rẻ hơn thế hệ trước do linh kiện này ngày càng phổ biến. Qualcomm, Qorvo, Skyworks, Broadcom là những công ty sản xuất modem 5G cho iPhone 14 Pro Max.

Tỷ lệ chi phí linh kiện sản xuất iPhone 14 Pro Max so với thế hệ trước. Ảnh: Counterpoint Research.

Apple tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng trên iPhone 14 Pro Max, với chip nhớ NAND được sản xuất bởi KIOXIA và SanDisk, trong khi SK hynix, Samsung và Micron cung cấp RAM LPDDR5. Với chip kết nối không dây, màn hình và điều khiển cảm ứng, các nhà sản xuất gồm NXP và Broadcom. Tiếp theo, Cirrus Logic, Goertek, Knowles và AAC đảm nhận các bộ phận liên quan đến âm thanh. Cuối cùng, TI và ST Micro chiếm phần lớn sản lượng pin và chip quản lý năng lượng cho iPhone 14 Pro Max.

Theo BGR, chi phí sản xuất không nói lên bức tranh toàn cảnh về giá bán smartphone. Trên iPhone 14 Pro Max, Apple vẫn tự phát triển hầu hết công nghệ và phần mềm, giúp chúng hoạt động tối ưu khi kết hợp với nhau.

Thùy Dung (T/h)