Apple sẽ dùng RAM của Samsung cho iPhone bán ra tại thị trường Trung Quốc

15:00, 22/11/2022

Samsung sẽ cung cấp RAM cho iPhone dành cho thị trường Trung Quốc, thay vì nhà cung cấp YMTC trong nước, khi Apple tiếp tục cúi đầu trước áp lực từ Mỹ.

Theo AppleInsider, Apple đã lên kế hoạch mua chip RAM NAND 128 lớp từ Yangtse Memory Technologies Co (YMTC – Trung Quốc) để sử dụng cho iPhone. Những con chip này được cho là chậm hơn một hoặc hai thế hệ so với chip do Micron và Samsung sản xuất, nhưng giá rẻ hơn 20%.

Nhưng vào tháng 10, Apple được cho là đã tạm dừng kế hoạch mua lại chip từ YMTC. Về cơ bản, mặc dù Apple không bị cấm mua chip từ YMTC do các quy định mới nhất của chính phủ vốn tập trung vào xuất khẩu hơn là nhập khẩu, tuy nhiên báo cáo mới từ Digitimes nói Apple đã “lặng lẽ đình chỉ” các kế hoạch để chuyển sang mua chip RAM từ Samsung.

Apple sẽ chọn Samsung cung cấp RAM cho iPhone bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành luật cấm xuất khẩu mới với mục đích thúc đẩy sản xuất chip Mỹ, đồng thời tránh các vấn đề an ninh tiềm ẩn. Chính phủ Mỹ đã thêm YMTC vào “Danh sách chưa được xác minh” trong tháng 10.2022, nghĩa là có những hạn chế về cách các công ty Mỹ có thể làm việc với họ.

Báo cáo cho biết, chip NAND của Samsung sẽ được sử dụng trong iPhone dành cho thị trường Trung Quốc vào năm 2023. Ngoài dòng iPhone 15, Apple cũng có thể áp dụng điều này vào dòng iPhone 14.

Đây không phải là lần đầu tiên Samsung cung cấp linh kiện cho iPhone. Hãng điện tử Hàn Quốc đã sản xuất chip xử lý tai nghe cho iPhone và iPad, RAM cho nhiều thiết bị Apple trong 20 năm qua và màn hình cho iPhone 14 Pro.

Samsung là nhà cung cấp bộ nhớ flash ban đầu cho iPhone ban đầu, mặc dù sau đó nó đã được thay thế vào khoảng năm 2011 hoặc 2012 bằng công ty SK Hynix của Hàn Quốc – một công ty khác mà Apple đã tìm nguồn cung ứng trong hơn hai thập kỷ.

Samsung gần đây nhất dự kiến sẽ thấy đơn đặt hàng tăng lên khi nguồn cung thay thế gặp khó khăn.

Chính quyền Biden đã thiết lập luật xuất khẩu mới với mục đích thúc đẩy sản xuất các nhà chế biến của Mỹ, đồng thời tránh các vấn đề bảo mật tiềm ẩn. YMTC đã được thêm vào Danh sách chưa được xác minh của Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 2022, có nghĩa là có những hạn chế về cách các công ty Hoa Kỳ có thể làm việc với họ.

 Uyên Thư (T/h)