ATI Overdrive – tối ưu hóa kỹ thuật ép xung card đồ họa ATI

00:00, 20/09/2010

Ép xung là một nghệ thuật đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao đểcó thể tăng tốc độ phần cứng máy tính ngoài các thiết lập ban đầu để cải thiện hiệu suất của máy tính. Không chỉ riêng ép xung bộ xử lý hay RAM để tăng tốc xử lý công việc, việc ép xung card đồ họa lại hướng người dùng đến việc tăng hiệu năng trong các trò chơi.

 

Nhằm giành thị phần card đồ họa, các hãng sản xuất card đồ họa mà tiêu biểu là Nvidia và ATI đã lần lượt cung cấp độc quyền phần mềm hỗ trợ việc ép xung như là một phương tiện tuyệt vời cho khách hàng. Trong đó, ATI cung cấp một công cụ có tên Overdrive đi kèm trong bộ phần mềm cài đặt trình điều khiển của ATI Radeon. Điểm nổi bật của ATI Overdrive đó là giao diện làm việc khá đơn giản để bạn có thể sử dụng và tăng tốc tối đa hiệu suất làm việc của card video.

Cảnh báo: ATI Overdrive chỉ đi kèm với bộ phần mềm trình điều khiển của ATI Radeon, nếu bạn là một người “mạo hiểm” muốn tối ưu hóa sức mạnh card đồ họa của mình thì sử dụng tiện ích này. Nếu có sự cố nào xảy ra với card đồ họa của bạn, bạn sẽ không nhận được chính sách bảo hành của ATI nếu card đồ họa bị hư do ép xung, do đó nếu card đồ họa của bạn hết hạn bảo hành thì Overdrive sẽ là một điều tuyệt vời nhất.


Cài đặt và sử dụng ATI Overdrive
 
Để sử dụng Overdrive bạn sẽ cần phải có phần mềm cài đặt ATI Catalyst Control Center. Hầu hết phần mềm này xuất hiện trong đĩa cài đặt đi kèm khi mua card video của ATI, nhưng nếu không có bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://support.amd.com/us/gpudownload/Pages/index.aspx để tải ATI Catalyst Control Center về sử dụng.
 

 

                                                                           Giao diện làm việc của Catalyst Control Center


Sau khi cài đặt xong, click chuột phải lên desktop của bạn và sau đó bấm vào tùy chọn Catalyst Control Center trên thanh trình đơn. Catalyst Control Center sẽ được tải, nếu là lần đầu bạn sẽ phải chờ một thời gian. Sau khi phần mềm được nạp vào hệ thống, giao diện phần mềm hiện ra bạn tìm đến menu Graphics ở phía trên bên trái của cửa sổ làm việc. Click chuột vào đó bạn sẽ thấy một menu hiện ra với các tùy chọn, tùy chọn mà bạn sẽ chọn ở đây sẽ là ATI Overdrive là lựa chọn cuối cùng trong danh sách.


Trước khi tiến hành ép xung card ATI, bạn hãy xem qua các tùy chọn trong ATI Overdrive. Tiện ích này có 3 lựa chọn với thanh trượt đáng chú ý trong đó 2 lựa chọn quan trọng đầu tiên được gom lại một nhóm cho phép kiểm soát tốc độ xử lý card video của bạn đó là các lựa chọn với mục High Performance GPU Clock Settings High Performance Memory Clock Settings. Việc tùy chỉnh tốc độ của GPU sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn hơn về hiệu suất làm việc của card đồ họa

 

Thiết lập thông số ép xung


Dưới 2 lựa chọn này là mục Test Custom Clocks cho phép bạn có thể tùy chỉnh tốc độ của quạt hệ thống, tùy theo thiết lập của bạn mà bạn điều chỉnh thay đổi tốc độ của quạt làm mát nhằm giúp hệ thống không bị nóng quá gây hư hỏng trong quá trình ép xung.
 

Bên phải của giao diện làm việc là mục Temperature cho biết nhiệt độ hiện tại của GPU, bạn hãy đảm bảo ở trạng thái nhàn rỗi nhiệt độ trong khoảng 30-45 độ và khi làm việc có thể nâng lên mức 90 độ, mục Activity cho biết trạng thái làm việc của card đồ họa và Fan Speed cho biết tốc độ quạt đang quay.


Ép xung bằng tay
 
Để bắt đầu tiến hành ép xung, bạn đánh dấu kiểm trước lựa chọn Enable ATI Overdrive. Lúc này, các thay đổi sẽ tiến hành hiện ra trước mắt bạn, khả năng ép xung thông số GPU và bộ nhớ phụ thuộc vào card video bạn sử dụng nhưng tốt nhất bạn hãy khởi động bằng việc ép ở mức độ nhỏ mà thôi. Bạn hãy điều chỉnh mức khởi động là 10Mhz và nhấp vào nút Test Custom Clocks sẽ thấy một mô hình thử nghiệm hiện ra, nếu hệ thống chạy tốt bạn có thể tiếp tục nâng lên mức cao hơn chút nữa theo mốc 10Mhz. Và khi thấy có những dấu hiện lạ xảy ra ở mô hình thử nghiệm đó, bạn hãy cho nó quay lại mức trước khi xảy ra hiện tượng, đó chính là giới hạn mà GPU của bạn đạt được.
 

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn tin tưởng việc ép xung, bạn hãy thử nghiệm một công cụ kiểm tra việc ép xung của bạn, tiêu biểu là tiện ích miễn phí Furmark có thể tải về tại địa chỉ http://www.ozone3d.net/benchmarks/fur/, phần mềm sẽ cho bạn biết những điểm yếu hiện ra khi ép xung, và chỉ sau 10 phút nếu không có hiện tượng gì bạn có thể yên tâm, ngược lại bạn nên điều chỉnh tiếp tốc độ ép xung của mình giảm xuống đến khi được thì thôi.


Ép xung nhanh bằng Auto Tune
 
Nếu bạn chỉ là một người mơ hồ về nghệ thuật overclock thì có lẽ để cho việc ép xung tự động sẽ là một lựa chọn tối ưu nhất. Đó chính là lý do ATI Overdrive mang đến cho bạn lựa chọn Auto Tune (bố trí trên mục Temperature) cho phép chương trình tự động điều chỉnh mức độ ép xung ở mức 5Mhz một cho đến khi chương trình thấy an toàn thì thôi. Việc làm này không khiến bạn tận dụng tối đa sức mạnh của ép xung cho hệ thống, nhưng nó lại thực hiện nhanh hơn nhiều so với cách điều chỉnh bằng tay.
 

Đậm

Cho ứng dụng tự động tiến hành ép xung
 

Một khi việc ép xung diễn ra hoàn tất, bạn sẽ nhận được sự cải thiện rất nhiều về hiệu suất làm việc của hệ thống. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn cần đảm bảo cho hệ thống luôn nhận được sự mát mẻ từ các hệ thống làm mát như: hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng, khí ni-tơ hay ít ra cũng phải được sự trợ giúp của ít nhất 1 quạt làm mát chất lượng cao.


QUỐC TRUNG

TIN LIÊN QUAN