Bán hàng qua mạng xã hội thống trị tại Đông Nam Á

09:45, 11/11/2024

Mạng xã hội đã không còn là nơi để chia sẻ ảnh tự sướng nữa, chúng đã trở thành trung tâm giải trí và mua sắm được các nhà bán lẻ và nhiều thương hiệu quan tâm. Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng này là điều dễ hiểu, tuy nhiên, để vững vàng trong “cuộc chơi” này, các nhà bán lẻ cần phải thích ứng.

Ngày càng nhiều nhà bán lẻ ở Đông Nam Á phát trực tiếp trên TikTok và các nền tảng trực tuyến khác để thu hút khách hàng và thúc đẩy mua hàng ngay lập tức, một xu hướng đang định hình lại bối cảnh bán lẻ trong khu vực và trên thế giới.

TikTok, cùng với Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram đang thay đổi cách người tiêu dùng khám phá, tương tác và mua sản phẩm, tất cả đều diễn ra trong không gian kỹ thuật số yêu thích của họ.

Bán hàng qua mạng xã hội thống trị tại Đông Nam Á

Chia sẻ với Retail Asia, bà Ng Chew Wee, Trưởng phòng Tiếp thị Doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của TikTok, cho rằng sáu trong số 10 người dùng TikTok ở Đông Nam Á xem các chương trình phát trực tiếp hàng ngày kết hợp giải trí và mua sắm, mang đến cho người tiêu dùng cách hấp dẫn hơn để tìm hiểu về sản phẩm.

Thực tế, “nhiều người trong số họ có được những hiểu biết giá trị từ các buổi trình diễn hấp dẫn, các buổi hỏi đáp, đánh giá, mở hộp và khuyến mãi, cuối cùng khuyến khích họ [mua] trong môi trường ứng dụng”, bà Wee cho biết.

Hệ thống thương mại vòng kín của nền tảng cho phép người dùng xem, khám phá và mua sản phẩm trong một trải nghiệm tích hợp, thúc đẩy sự gia tăng đáng kể sự tham gia của thương hiệu.

Theo bà Ng Chew Wee, người tiêu dùng ngày nay tìm cách kết nối không chỉ với các thương hiệu mà còn với những người tiêu dùng khác thông qua các mạng lưới nội dung thương hiệu được cá nhân hóa cao. Những cộng đồng này phát triển mạnh nhờ tương tác và đồng sáng tạo, với 73% người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương tham gia vào việc sáng tạo nội dung thông qua các xu hướng, thử thách, bình luận,…".

Samyang Foods của Hàn Quốc đã biến đổi hình ảnh của mình từ một nhãn hiệu thực phẩm thành một thương hiệu tuyệt vời sau khi hợp tác với nhóm nhạc K-Pop (G)I-dle. Theo TikTok, chiến dịch của Samyang Foods đã tạo ra 550 triệu lượt xem và hơn 50.000 lượt tương tác, dẫn đến mức tăng 6,9% về nhận thức đối với thương hiệu này và tăng 10,8% về ý định mua hàng trong số những người mua mì ăn liền thường xuyên.

Trích dẫn báo cáo năm 2023 của Ipsos, chuyên gia tiếp thị của TikTok cho biết các thương hiệu sử dụng cách tiếp cận này trên TikTok đã tăng 5% nhận diện thương hiệu và tăng 23% mức độ tương tác. Bà Ng Chew Wee nói thêm rằng: "Việc biến nội dung thành thứ có thể mua sắm được cả trên và ngoài TikTok, cũng như đồng sáng tạo với người tiêu dùng là những chiến lược quan trọng để xây dựng và duy trì các cộng đồng nội dung này".

Meta cũng đã có những bước tiến với Facebook Live, khi mạng xã hội này đã cho phép các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trong quá trình phát trực tiếp trong khi người xem có thể tương tác, đặt câu hỏi và mua sản phẩm theo thời gian thực.

Phó chủ tịch Meta khu vực Đông Nam Á và Thị trường mới nổi, ông Benjamin Joe, cho hay "Trải nghiệm mua sắm liền mạch này mô phỏng tính tức thời và tương tác cá nhân khi mua sắm tại cửa hàng, nhưng trong bối cảnh và môi trường kỹ thuật số" .

Việc Meta tập trung vào mua sắm trực tiếp, được hỗ trợ bởi các công cụ như Live Boosted Ads, đã mang lại những kết quả đáng kể khi các thương hiệu thời trang ở Thái Lan báo cáo lượng mua hàng tăng gấp năm lần.

Bán hàng trực tiếp đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự tham gia và mua hàng của người tiêu dùng ở Đông Nam Á. Trên TikTok, đây là cơ hội đáng kể để các thương hiệu nâng cao khả năng khám phá sản phẩm và thúc đẩy doanh số, đặc biệt là trong các giai đoạn có tác động cao như các đợt bán hàng lớn và ngày trả lương”.

Mua sắm trực quan lên ngôi

Livestreaming (Phát trực tiếp) đã trở thành một thành phần thiết yếu của bối cảnh thương mại xã hội ở Đông Nam Á, nơi kết hợp giải trí với mua sắm theo thời gian thực, tạo ra trải nghiệm năng động và hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Theo Euromonitor International, một phần ba các chuyên gia bán lẻ hiện đang tạo điều kiện cho việc mua hàng trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.

Đại diện phía Meta, ông Benjamin Joe, cho biết truyền thông xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong bán lẻ trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là trong và sau đại dịch. Sự thay đổi nhân khẩu học là không thể phủ nhận, với Gen Z và Millennials ngày càng chuyển sang các nền tảng như Facebook và Instagram để tìm kiếm sản phẩm.

Theo báo cáo Meta năm 2023, tại Việt Nam, gần 50% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để khám phá các thương hiệu mới.

Bà Ng Chew Wee cũng cho rằng "người tiêu dùng hiện đang hướng đến việc ra quyết định trực quan hơn là mua hàng theo cảm tính, với nội dung như trình diễn sản phẩm và đánh giá chân thực thúc đẩy việc mua hàng". Điều này đã giúp TikTok Shop tăng gấp đôi số lượng thương hiệu tham gia nền tảng này trong năm 2023.

Trong khi đó, Meta đang tiếp tục nâng cao năng lực thương mại xã hội của mình, cung cấp cho doanh nghiệp khả năng phân tích tốt hơn, công cụ phát trực tiếp được cải tiến và phạm vi tiếp cận rộng hơn thông qua quảng cáo nhắm mục tiêu và trải nghiệm được cá nhân hóa.

Các nền tảng truyền thông xã hội cũng đã cải thiện khả năng quản lý nội dung để phù hợp với sở thích của từng người tiêu dùng, cho phép các thương hiệu kết nối với người mua sắm ở cấp độ cá nhân.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng người tiêu dùng ngày càng muốn có nhiều trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa hơn. Trong khi với không gian kỹ thuật số, nơi không có tương tác trực tiếp, cá nhân hóa đóng vai trò là cầu nối kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu ở cấp độ sâu hơn, có ý nghĩa hơn.

Nhờ những cải tiến của các nền tảng thương mại xã hội, các thương hiệu và các nhà bán lẻ đã tận dụng tốt các tính năng nổi bật đó để thúc đẩy doanh số thông qua các chiến dịch quảng cáo được cá nhân hoá.

Bằng cách tối đa hóa khả năng khám phá sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi thông qua giới thiệu sản phẩm một cách năng động đã giúp nhiều thương hiệu vừa thu hút khách hàng mới và cũ, vừa gia tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi cao hơn.