Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Người xây trường bằng tình yêu và công nghệ

07:00, 05/11/2025

Sau hơn ba thập kỷ gắn bó với ngành công nghiệp nặng, ông Hoàng Văn Lược, Tổng Giám đốc điều hành Trường Tiểu học, THCS, THPT Đa Trí Tuệ (MIS) đã chọn cho mình một hành trình hoàn toàn khác. Khi nhiều người cùng thế hệ chọn nghỉ ngơi, ông lại bắt đầu khởi nghiệp. Không phải khởi nghiệp bằng nhà xưởng hay dây chuyền sản xuất, mà bằng một ngôi trường. Không phải để xây thêm công trình vật chất, mà để gieo hạt cho tương lai.

Bước rẽ của người kỹ sư sau tuổi hưu

Rời khỏi thế giới của xi măng, nơi mọi quy trình được chuẩn hóa đến từng chi tiết, ông Hoàng Văn Lược - nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Xi măng Nghi Sơn đã bước vào một lĩnh vực tưởng chừng không liên quan đó là giáo dục. Ở tuổi nhiều người chọn an nhàn, ông bắt đầu lại từ đầu, mang theo khát vọng kiến tạo thế hệ công dân Việt Nam mới, những con người vừa có tri thức, vừa có nhân cách.

Ông Hoàng Văn Lược, Tổng Giám đốc điều hành Trường Tiểu học, THCS, THPT Đa Trí Tuệ (MIS).

Ông từng chia sẻ: “Công nghiệp dạy tôi kỷ luật và tư duy hệ thống, nhưng chỉ khi đến với giáo dục, tôi mới thật sự hiểu ý nghĩa của hai chữ “kiến tạo’”.

Từ người đứng đầu một nhà máy lớn, ông trở thành người khởi dựng một ngôi trường hiện đại. Ông tự tay xem từng bản thiết kế, góp từng ý tưởng chương trình. Trường Phổ thông Liên cấp Đa Trí Tuệ (MIS) tại số 37 Hoàng Quán Chi, phường Cầu Giấy, Hà Nội ra đời từ chính tâm huyết ấy. Một công trình của trí tuệ, nhưng được xây dựng bằng tình yêu con người.

Ngay từ ngày đầu, MIS được định hình là mô hình giáo dục khác biệt với triết lý “Đa Trí Tuệ”, nghĩa là lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt và phát huy năng lực riêng của từng cá nhân, điều này đã trở thành kim chỉ nam cho toàn bộ hệ thống. Ở MIS, ông muốn tạo nên môi trường nơi kỷ luật được dùng để bảo vệ sáng tạo, nơi thành công của người thầy được đo bằng sự tiến bộ và hạnh phúc của học trò.

Khi kỷ luật trí tuệ gặp nhân văn giáo dục

Tốt nghiệp Đại học Năng lượng Moskva (MPEI), ông Hoàng Văn Lược từng trải qua nhiều lĩnh vực: kỹ thuật tự động hóa, nghiên cứu công nghệ, tư vấn đầu tư, hợp tác quốc tế và quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, 15 năm làm việc tại Công ty Xi măng Nghi Sơn, liên doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản đã rèn cho ông tác phong chuẩn mực, tính hệ thống và khả năng tổ chức hiệu quả.

MIS lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng sự khác biệt và phát huy năng lực riêng của từng cá nhân.

Chính những trải nghiệm ấy giúp ông hiểu rằng trong giáo dục, điều cần chuẩn hóa nhất không phải là quy trình, mà là lòng nhân văn và sự tận tâm của người thầy. Ông nói: “Trong công nghiệp, quy trình tạo ra sản phẩm. Trong giáo dục, quy trình phải phục vụ con người”.

Với tư duy quản trị của một doanh nhân hiện đại, ông thiết kế MIS như một hệ thống vận hành bền vững, có mục tiêu rõ ràng, dữ liệu hóa quá trình, tái đầu tư cho chất lượng và luôn giữ tâm thế người thầy, luôn nhân ái, biết lắng nghe, lấy hạnh phúc học đường làm thước đo.

Triết lý ấy được ông thể hiện rõ trong cuốn sách “Suy ngẫm về trồng người”, nó cũng như “tuyên ngôn” của MIS. Ông cho rằng “trồng người” phải có chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Mỗi đứa trẻ là một chủ thể độc đáo, nhà trường phải tạo môi trường văn minh, hạnh phúc để cá nhân hóa lộ trình học và phát triển năm trụ cột: Học làm người; Kỹ năng thế kỷ 21; Tri thức - công nghệ - ngoại ngữ; Thể lực; Học gắn với hành, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp sớm.

Để biến triết lý đó thành hiện thực, ông thành lập Ban Giám định Chất lượng và Chuyển đổi số, đơn vị độc lập chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống KPI minh bạch, đo lường tiến bộ của học sinh, mức độ hài lòng của phụ huynh và hiệu quả giảng dạy của giáo viên. “Chúng tôi không dùng KPI để giám sát, mà để bảo vệ giáo viên khỏi những đánh giá cảm tính”, ông chia sẻ.

Công nghệ được ứng dụng trong MIS với tinh thần nhân văn. AI ở đây không thay thế thầy cô, mà là “trợ lý phân tích”, hỗ trợ việc cá nhân hóa học tập, nhận diện điểm mạnh của từng học sinh. Song song đó, các chương trình VR/AR, Robotics, STEAM được triển khai giúp học sinh học bằng trải nghiệm, biến tri thức khô khan thành hành trình khám phá.

Đối với ông Hoàng Văn Lược, giáo viên là vốn quý của trường học. Ông xây dựng chính sách nhân sự dựa trên hai cấp độ, đảm bảo thu nhập ổn định và cơ hội phát triển lâu dài, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo miễn phí về ngoại ngữ, sư phạm và công nghệ. Giáo viên được đánh giá bằng sự tiến bộ của học sinh, không phải bằng cảm tính. Chính môi trường chuyên nghiệp và nhân văn ấy đã giúp MIS giữ được đội ngũ tâm huyết, coi trường học là nơi gieo hạt thật sự.

MIS xây dựng chính sách nhân sự dựa trên hai cấp độ là đảm bảo thu nhập ổn định và cơ hội phát triển lâu dài.

Nhờ mô hình quản trị “hiệu quả và tử tế”, năm học 2024-2025, MIS đạt kết quả nổi bật: 98,7% học sinh lớp 12 trúng tuyển vào các trường đại học top đầu, 07 học sinh đạt học bổng của các trường đại học tại Bắc Kinh (Trung Quốc), 07 học sinh du học tại các nước có nền công nghiệp phát triển.

Cũng trong năm học vừa qua, hàng chục học sinh lớp 1, 6, 10 đã nhận học bổng trọn đời. Nhiều học sinh đạt các giải thưởng quan trọng như Olympic Toán - Tiếng Anh cấp Quốc gia (1 Vàng, 7 Đồng, 61 Khuyến khích); IKMC Toán quốc tế (1 Bạc); Lập trình TEKMONK Coding (1 Đồng, 1 Khuyến khích). Nhưng với ông Lược, điều khiến ông tự hào nhất là “nhiều gia đình có cả ba anh chị em cùng học tại MIS, đó là chỉ số niềm tin không thể đo bằng điểm số”.

Future with AI, Future with Heart

Khi nói về chiến lược phát triển giai đoạn 2025–2028, tầm nhìn đến năm 2033, ông Hoàng Văn Lược nhấn mạnh rằng MIS không khởi đầu từ công nghệ mà từ con người. Với ông, triết lý “Future with AI, Future with Heart” – Tương lai với AI, Tương lai với Trái tim – là ngọn đèn dẫn lối cho mọi bước đi của MIS.

Ông cho rằng học sinh cần được chuẩn bị để làm chủ AI, biết sử dụng công nghệ như công cụ sáng tạo chứ không bị chi phối. Vì vậy, bên cạnh kỹ năng công nghệ, học sinh MIS còn được học cách sống, biết yêu thương, biết chia sẻ và chịu trách nhiệm với cộng đồng. Ông vẫn thường nói: “Trí tuệ giúp các em vươn xa, nhưng chỉ có lòng nhân ái mới giúp các em đứng vững”.

Mới đây, ông Hoàng Văn Lược vinh dự nhận giải Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN và MIS được vinh danh trong Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025.

Nhờ định hướng đó, MIS được vinh danh trong Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025 và ông Hoàng Văn Lược nhận giải Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN. Song với ông, danh hiệu chỉ là bước đệm. “Phần thưởng thật sự là ánh mắt tự tin của học sinh trong giờ học, là niềm tin mà phụ huynh gửi gắm qua từng năm học mới”, ông chia sẻ.

Ông coi sự phát triển bền vững không nằm ở những báo cáo hay con số, mà ở lòng tin và tính nhân văn được vun đắp mỗi ngày giữa thầy, trò và phụ huynh. Ông tin rằng: “Giáo dục phải khiến con người hạnh phúc. Nếu công nghệ làm mất đi điều đó, nó đã đi sai hướng”.

Mỗi sáng trong khuôn viên MIS, khi tiếng trống trường vang lên, đó không chỉ là tín hiệu của một tiết học mới, mà là nhịp đập của một hành trình - nơi trí tuệ và trái tim cùng song hành, nơi kỷ luật của người kỹ sư gặp lòng nhân của người thầy, nơi niềm tin được gieo xuống từng mùa học.

Ở đó, ông Hoàng Văn Lược, người từng gắn bó cả đời với ngành xi măng giờ đây đang kiến tạo một “công trình” khác: hệ sinh thái giáo dục MIS - nơi trí tuệ được rèn giũa để phụng sự nhân loại, và trái tim được vun đắp để gìn giữ tương lai.