Các nhà bán lẻ thích ứng với sự thay đổi của người tiêu dùng số

16:08, 13/11/2024

Người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm những trải nghiệm trực tuyến liền mạch và được cá nhân hoá cao, điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ cần có bước đi phù hợp để thích ứng với bối cảnh mới này.

Trước những thay đổi của người tiêu dùng trong bối cảnh công nghệ bán lẻ có nhiều thay đổi, các nhà bán lẻ cũng đang tận dụng GenAI, AR/VR và phương tiện truyền thông xã hội để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng về trải nghiệm kỹ thuật số.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường Euromonitor International, người tiêu dùng hiện mong muốn có những trải nghiệm trực tuyến liền mạch, được cá nhân hóa cao và các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh triển khai các công cụ như GenAI, thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) cùng các chiến lược truyền thông xã hội mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu này.

Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh triển khai các công cụ như GenAI, thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) cùng các chiến lược truyền thông xã hội mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng

Khảo sát Người tiêu dùng kỹ thuật số của Euromonitor International, cho thấy GenAI đang cải thiện đáng kể việc mua sắm bằng cách đưa ra các đề xuất phù hợp, với một trong bốn người tiêu dùng báo cáo rằng họ có trải nghiệm tốt hơn nhờ những tiến bộ công nghệ này.

Mạng xã hội hiện nay cũng đóng vai trò trung tâm trong mua sắm, không chỉ là phương tiện truyền thông xã hội mà còn trở thành động lực thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ.

Livestream shopping (gọi là mua sắm trực tiếp), ban đầu phổ biến trong đại dịch COVID-19, nay đã tăng vọt, với 40% người tiêu dùng kỹ thuật số toàn cầu đã thử. Châu Á - Thái Bình Dương hiện đang dẫn đầu xu hướng này, với 77% người tiêu dùng kỹ thuật số Trung Quốc sử dụng phát trực tiếp để mua sắm.

Hơn nữa, GenAI hiện cũng đang định hình lại hình thức mua sắm trực tiếp bằng cách tạo ra các đề xuất tùy chỉnh và thậm chí sử dụng người dẫn chương trình kỹ thuật số, từ hình đại diện đến người thật ảo.

Chẳng hạn trong Ngày lễ độc thân của Trung Quốc năm 2023, JD.com đã sử dụng hơn 4.000 người dẫn chương trình ảo để thu hút người mua sắm. Các thương hiệu như Estée Lauder và L'Oréal cũng đang tích hợp người dẫn chương trình ảo để nâng cao trải nghiệm phát trực tiếp.

Báo cáo của Euromonitor, cho biết người mua sắm ngày nay mong đợi dịch vụ trực quan và được cá nhân hóa nhưng vẫn thận trọng về quyền riêng tư dữ liệu.

Khoảng 70% người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ dữ liệu nếu điều đó mang lại lợi ích cá nhân hóa, như cung cấp ưu đãi độc quyền hoặc đề xuất tùy chỉnh. Ngoài ra, người tiêu dùng vẫn ưu tiên giao hàng miễn phí (60%) và trả hàng miễn phí (47%) như những ưu tiên hàng đầu.