Shopee và TikTok Shop chiếm 93,4% thị phần bán lẻ online

09:50, 14/08/2024

Cuộc chơi thương mại điện tử của thị trường bán lẻ thực ra chỉ còn là "đất diễn" của Shopee, TikTok Shop với 93,4% tổng giao dịch trên thị trường.

YouNet ECI - công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử (TMĐT) - vừa công bố Báo cáo doanh thu các sàn TMĐT quý II/2024, cho thấy 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 87,37 nghìn tỷ đồng GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Điểm đáng chú ý trong quý II này là tổng số lượng nhà bán có doanh thu đã sụt giảm tới 26.000 so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7%.

Về cuộc đua giữa các sàn, gần ba phần tư chi tiêu chảy vào Shopee, với tổng giao dịch (GMV) đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Sàn này đồng thời chiếm trên 50% thị phần trong tất cả các nhóm ngành hàng TMĐT.

Duy trì vững chắc vị trí thứ hai là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng). Như vậy kể từ tháng 11/2023, TikTok Shop đã liên tục duy trì vị trí thứ hai thị trường về thị phần GMV, tạo nên cuộc đua "song mã" với Shopee.

Tính chung, hai sàn Shopee và TikTok Shop nắm đến 93,4% thị phần GMV, tăng so với mức 91,25% hồi quý I. Trong đó, chỉ Shopee mở rộng thị phần quý vừa qua, 3 sàn còn lại đều thu hẹp. Lazada và Tiki chỉ còn chiếm lần lượt 5,9% và 0,7%.

Tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II so với quý I vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% - giúp "sàn cam" chiếm thêm 3,5 điểm thị phần.

Thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử quý II/2024. (Nguồn: YouNet ECI)

Nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang & Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nhóm ngành hàng này chỉ chiếm 24% tổng GMV của Shopee trong quý, nhưng chiếm đến 37,5% tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Khi nhu cầu về sản phẩm Thời trang & Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán), TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.

Trong quý II/2024, trọng tâm của cả Shopee và TikTok Shop tiếp tục đặt vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Đặc biệt trong tháng 6, nếu như TikTok Shop tạo dấu ấn với các phiên livestream trăm tỷ thì Shopee cũng không kém cạnh với Chuỗi sự kiện Shopee Live - Siêu Nhạc Hội. Nhờ lực đẩy này mà GMV toàn thị trường tháng 6 đã chạm mức 33,8 nghìn tỷ đồng/tháng - cao nhất từ đầu năm tới nay.

Dự báo xu hướng thị trường bán lẻ trực tuyến thời gian tới, các chuyên gia cho rằng sức mua tiếp tục tăng, livestream vẫn thịnh nhưng thị trường chắt lọc nhà bán hơn.

Giám đốc phân tích thị trường YouNet ECI, cho biết về dài hạn 3-5 năm tới, dự báo 3 xu hướng chủ đạo sẽ là nguồn động lực tăng trưởng chính cho thương mại điện tử Việt Nam là: thói quen mua sắm trực tuyến mỗi ngày, mua các mặt hàng giá trị cao và shoppertainment phát triển mạnh.