Bí kíp chụp ảnh đẹp bằng smartphone trong tối

07:37, 24/08/2014

Đừng quá thất vọng nếu smartphone của bạn chụp ảnh bị mờ, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng. Hãy tham khảo bài viết này để có thể chụp được bức ảnh đẹp bằng smartphone trong điều kiện thiếu sáng.

Đừng bao giờ sử dụng nút chụp trên màn hình cảm ứng

Trong ánh sáng yếu, màn chập của camera sẽ mở lâu hơn nên bất cứ chuyển động nào từ điện thoại cũng khiến ảnh chụp bị mờ. Chạm vào nút chụp trên màn hình cảm ứng có thể làm điện thoại hơi rung nên bạn cần phải tránh.

Một số điện thoại trang bị nút chụp vật lý dành cho camera (chẳng hạn như tất cả các thiết bị Windows Phone). Chạm vào nút chụp này sẽ giảm thiểu rung lắc điện thoại khi chụp ảnh. Ngoài ra, cáp tai nghe của iPhone có thể sử dụng để chụp ảnh. Chỉ cần kết nối tai nghe của Apple, mở ứng dụng camera và ấn vào nút tăng âm lượng để chụp ảnh.

Giữ chắc điện thoại một chỗ

Đặt lên bàn, bệ đỡ, cành cây… để giữ điện thoại của bạn ở yên một chỗ hoặc tốt hơn, bạn nên đầu tư một bộ chân máy hoặc thiết bị hỗ trợ khác. Chẳng hạn như chân máy Breffo Spiderpodium và Joby GripTight sẽ phù hợp với bất cứ model smartphone nào, trong đó chân đế Glif dành riêng cho iPhone 4, iPhone 4S và 5.

Biết cách chiếu sáng

Một trong những giải pháp tốt nhất để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu là cần phải chiếu thêm ánh sáng vào. Tuy chiếc điện thoại có thể có đèn LED để chiếu sáng vật thể ở khoảng cách gần nhưng ảnh chụp thường không đẹp, trông thiếu sức sống do ánh sáng phả trực tiếp vào vật thể. Nếu có kinh nghiệm xử lý ánh sáng với đèn, nến và các nguồn sáng khác, đồng thời hãy thử chiếu sáng vật thể từ bên cạnh, thì bạn sẽ thấy ảnh chụp sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Tinh chỉnh các thiết lập

Nhiều camera của điện thoại là công cụ cơ bản, đơn giản với sự hỗ trợ chút ít cho các thiết lập bằng tay, nhưng bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng, cân bằng trắng và cả ISO bằng cách thử truy cập sâu vào menu Settings và xem có thể tinh chỉnh được những chức năng gì. Thiết lập iOS cao hơn có thể tạo ra hình ảnh chụp thiếu sáng sắc nét hơn vì tăng độ nhạy sáng nhưng tác dụng phụ là nếu đẩy ISO quá cao sẽ gây cho ảnh bị nhiễu vì vậy cần biết cách cân bằng chúng.

Có ứng dụng chuyên dụng

Có nhiều ứng dụng có thể giúp bạn chụp ảnh đẹp bằng smartphone trong điều kiện ánh sáng yếu. Chẳng hạn như Slow Shutter (trên iTunes với giá 1,28USD). Ứng dụng này giữ cho màn chập mở lâu hơn và thu được nhiều ánh sáng hơn. Ứng dụng Snapseed (miễn phí trên iTunes/Google Play) là trình biên tập ảnh tuyệt vời, cho phép bạn tăng độ sáng tại các vùng tối trên bức ảnh. Tuy nhiên, không nhiều phần mềm có thể giúp bạn nếu hình ảnh bị mờ, do đó điều bạn cần là giữ cho tay không bị rung khi chụp.

Sử dụng bộ lọc

Những tấm hình có hiệu ứng sần (grainy) trông khá lạ mắt và hấp dẫn nhất là khi chụp đen trắng. Bạn có thể sử dụng bộ lọc trên Instagram, Snapseed hoặc ứng dụng biên tập khác để có được hiệu ứng này. Thực tế, những bộ lọc mầu kiều như thế này có thể cứu nguy khá tốt cho các bức ảnh chụp thiếu sáng.

Gia Nguyễn (theo Stuff)