BlackBerry “chơi vơi” trước ngã rẽ tử thần

07:00, 03/07/2013

BlackBerry vẫn không ngừng nỗ lực để… bán điện thoại, mong giảm bớt những ảm đạm của chính mính trên thị trường điện thoại thông minh, khi mà BlackBerry 10 chỉ đạt 2,7 triệu chiếc được bán ra trong quý tài chính đầu tiên. Các công ty chi nhánh liên tục báo cáo thua lỗ. Cổ phiếu nhanh chóng bị mất gần 30% giá trị…


“Nhanh lụi, sớm tàn”, một thực tế luôn thường trực với những “sao mới nổi”. Từ khoảng nửa cuối năm 2011, BlackBerry liên tục tạo những cú hích trong phân khúc thị trường smartphone tầm trung. Tại Việt Nam, cũng rầm rộ với nhiều phiên bản mới, một trong những điển hình là BlackBerry Bold 9780 phiên bản tiếng Việt, ra mắt tháng 7/2011. Và mới đây, BlackBerry Z10 vẫn ế dài, dù liên tục được giảm giá.

Nhưng nay, dường như thêm phần khẳng định giấc mơ thống trị thị trường smartphone của BlackBerry sẽ bị tan thành mây khói. Chỉ số chứng khoán liên tục giảm sút, báo cáo mới nhất cho thấy cổ phiếu của BlackBerry giảm tới 30% giá trị, sự tuyệt vọng đang dần hình thành? Ông Brian Sozzi, Giám đốc điều hành tại Belus Capital đã phải lên tiếng: "Thị trường đã chỉ ra những sai lầm về cơ bản, và BlackBerry cần sớm điều chỉnh, trước khi “lỗi” ngày thêm lớn và nghiêm trọng.".

Vậy có gì để cứu vãn tình thế? BlackBerry hiện sở hữu nhiều tài nguyên có giá trị khác, có thể hấp dẫn đối với những khách hàng tiềm năng. Đó là một kho bằng sáng chế hấp dẫn, như là một lợi thế lớn thúc đẩy năng lực cạnh tranh của một “con hổ” đang có phần thất thế.

Nhiều ứng dụng, giải pháp phần mềm doanh nghiệp, bao gồm cả một nền tảng an ninh mới được công bố cho iOS và Android, có thể góp phần mang lại nguồn doanh thu lớn. Và BlackBerry cũng có tiếng trong lĩnh vực chuyên về an ninh điện thoại di động. Thêm vào đó, với nguồn “dự phòng” 3,1 tỷ USD tiền mặt, BlackBerry vẫn có thể làm nên chuyện.

Dù còn số lượng tài sản cũng như tài nguyên không hề nhỏ, nhưng giới nghiên cứu lại đưa ra những nhận định không mấy khả quan về số phận của BlackBerry, Kevin Smithen, một nhà phân tích tại Macquarie Capital, cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng, cuộc chơi nào cũng có những kết quả tốt hay xấu, và thường thì một thất bại sẽ mang lại những hệ lụy và dư chấn lớn, khả năng BlackBerry sẽ phải “thanh lý” với giá thấp.".

BlackBerry từ chối bình luận về chuyện này. CEO Thorsten Heins đã nhiều lần nói rằng, BlackBerry sẽ không ngừng xem xét tất cả các lựa chọn chiến lược của mình, tiếp tục đặt hy vọng vào chiến lược hiện tại là theo đuổi lại khách hàng với dòng sản phẩm điện thoại thông minh cải tiến mới.

Giữa ngã tư đường, tiến thoái lưỡng nan, những ngã rẽ khó được ưu tiên thời điểm này, BlackBerry dù đã cố gắng và có thể thất bại trong việc lấy lại niềm tin từ khách hàng, và xu hướng tụt dốc vẫn tiếp tục; nhưng, việc một công ty “biến mất trong đêm” không thể xảy ra. Trước mắt, BlackBerry chắc chắn sẽ tận dụng lượng tiền mặt lớn để tiếp tục những chiến lược truyền thông, thâm nhập thị trường với BlackBerry 10, lựa chọn ưu tiên nhất có thể đầu tư lúc này.

Chu Tấn
TIN LIÊN QUAN