Bộ Công Thương khuyến cáo về việc mua thiết bị y tế trực tuyến
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có khuyến cáo tới người tiêu dùng về việc mua các sản phẩm thiết bị y tế qua các sàn thương mại điện tử...
Sàn thương mại điện tử/trang web thương mại điện tử đã đăng ký/thông báo với Bộ Công thương.
Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn mua các sản phẩm trên qua các sàn/trang web thương mại điện tử (TMĐT).
Bên cạnh những tiện ích mà các sàn/trang web TMĐT uy tín mang lại cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ghi nhận một số trường hợp người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua một số sàn/trang web TMĐT chưa đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, người tiêu dùng khiếu nại về việc đặt mua thiết bị y tế có chất lượng thấp, không thể đo các chỉ số sức khỏe hoặc không có hiệu quả trong việc chữa trị triệu chứng của một số bệnh, tuy nhiên, khi người tiêu dùng yêu cầu đổi/trả thì nhà bán hàng không đồng ý.
Khi gửi khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng cung cấp các tài liệu như: Đơn khiếu nại; ảnh chụp sản phẩm thiết bị y tế; ảnh chụp biên lai giao hàng của đơn vị vận chuyển, trong đó thông tin người bán được thể hiện không rõ ràng.
Một giao dịch mua thiết bị y tế trực tuyến. |
Trong quá trình trao đổi với người tiêu dùng nhằm thu thập, xác minh thông tin vụ việc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy một tài liệu quan trọng khác mà người tiêu dùng không cung cấp được là bằng chứng về việc mua hàng từ trang web TMĐT, bao gồm: Ảnh chụp màn hình đã đặt hàng thành công hay tin nhắn/email thông báo đặt hàng thành công.
Người tiêu dùng cho biết, trong quá trình đặt hàng, trang web bán thiết bị y tế không yêu cầu đăng nhập, mà chỉ yêu cầu cung cấp các thông tin như: Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ của người tiêu dùng. Sau khi nhập các thông tin trên, sẽ có một cửa sổ pop-up hiện ra thông báo “Đã đặt hàng thành công”, ngoài ra không có các thông tin khác. Người tiêu dùng cũng không nhận được xác nhận đơn hàng qua điện thoại, email.
Trong các vụ việc nêu trên, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại trang web TMĐT bán hàng.
Để hạn chế tình trạng người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua mạng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân, khi mua hàng tại những sàn/trang web TMĐT đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương, người dân có thể xác thực quan sát và nhận diện sàn/trang web TMĐT có hình ảnh logo đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương ở cuối màn hình giao diện.
Khi bấm vào logo sẽ được chuyển hướng tới trang web Hệ thống Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương (http://online.gov.vn), trong đó thể hiện thông tin của sàn/trang web TMĐT đó.
Nếu bấm chuột vào logo mà không được dẫn tới trang web trên, doanh nghiệp có dấu hiệu cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng về việc đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương.
Thuỳ Chi (T/h)