Các chuyên trang nhạc trực tuyến có gần 500 tỷ lượt tải trong năm 2014

11:44, 04/07/2015

Hội thảo về đề tài Phát triển thị trường âm nhạc trực tuyến có bản quyền tại Việt Nam đã được Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức ngày 4/7/2015 tại Hà Nội.

Trong năm 2014 ghi nhận gần 500 tỷ lượt tải tại các chuyên trang âm nhạc trực tuyến có bản quyền hàng đầu thế giới: Spotify, YouTube, Vevo, Sound Cloud, Vimeo Rdio. Con số này tăng 95% so với năm 2013 và 363% so với năm 2012. Thị trường video trực tuyến cũng tăng tốc mạnh: số lượng truy cập Youtube đã vượt qua 1 tỷ/tháng trong năm 2014, trong đó việc sử dụng âm nhạc có bản quyền trên Youtube đang càng được siết chặt. 

Tại Việt Nam, với 5 website âm nhạc trực tuyến hàng đầu, hàng trăm trang tải âm nhạc thì số lượt tải âm nhạc cũng rất lớn cùng với tỷ lệ người dùng Internet. Theo đà tăng trưởng hiện nay, sẽ có những bước đột phá mới bởi âm nhạc trực tuyến có bản quyền đang là tương lai của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới.

Trong lĩnh vực sản xuất video, phim ảnh - truyền hình, TVC quảng cáo..., vấn đề sử dụng âm nhạc có bản quyền đang được chú ý hơn tại Việt Nam khi nhu cầu sản xuất video đang tăng cao. 

Hội thảo là cơ hội giao lưu gặp gỡ dành cho các studio, đài truyền hình, cộng đồng sáng tạo video, các nhạc sỹ trong nước. Đặc biệt, hội thảo còn có sự xuất hiện của Chủ tịch Kho âm nhạc có bản quyền quốc tế Echo Music cùng các thông tin bổ ích về Đại hội Promax Asia 2015 và Promax Việt Nam 2015 trao giải cho sản phẩm video sáng tạo, TVC, chương trình truyền hình.

Tại hội thảo này còn có các trao đổi liên quan đến sự phát triển ngành công nghiệp âm nhạc trực tuyến có bản quyền tại Việt Nam và vấn đề bản quyền âm nhạc tại Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, nêu ra những nhu cầu thực tế, hiện trạng và tiềm năng sử dụng âm nhạc có bản quyền của các nhà sản xuất video, phim ảnh & truyền hình ở Việt Nam hiện tại.

Một trong những nội dung quan trọng nhất chính là việc  giới thiệu về kho âm nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới ECHO MUSIC cũng như các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nhạc sĩ và các nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam trong vấn đề bản quyền và thúc đẩy quảng bá ra quốc tế.

Bảo Nguyễn