10 công cụ miễn phí và hữu ích cho ổ cứng thể rắn SSD

11:55, 16/07/2015

Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ các công cụ miễn phí và hữu ích cho các ổ cứng thể rắn đối với người sử dụng hệ điều hành Windows 7, Windows 8.1, Windows 10.

1. Corsair SSD Toolbox

Công cụ này giúp bạn quản lý và tối ưu hóa cho các ổ cứng SSD của Corsair cũng như giúp bạn xem nhiệt độ, các thông số liên quan của ổ cứng. Ngoài ra công cụ còn giúp bạn cập nhật các bản nâng cấp (firmware) cho ổ cứng để thiết bị luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Có thể tải Corsair SSD Toolbox tại www.corsair.com/en-in/blog/2013/may/the-corsair-ssd-toolbox

2. Intel SSD Toolbox

Được phát triển bởi Intel có thể dùng để xem thông tin ổ đĩa, ước lượng tuổi thọ còn lại của ổ đĩa, tối ưu tốc độ, cập nhật firmware và điều chỉnh hệ điều hành Windows cho hiệu suất của SSD.

Tải Intel SSD Toolbox tại https://downloadcenter.intel.com/download/18455/Intel-Solid-State-Drive-Toolbox

3. Crucial Storage Executive Tool

Được thiết kế để giúp người sử dụng ổ cứng Crucial SSD để cập nhật bản nâng cấp (firmware), cài đặt lại mật khẩu mã hóa cũng như xem các thông tin về tình trạng ổ đĩa. Công cụ tương thích với dòng ổ cứng Crucial M500, M550, MX100, MX200 và BX100 SSDs trong Windows 7, Windows 8/8.1 và Windows 10.

Tải Crucial Storage Executive tại www.crucial.com/usa/en/support-storage-executive

4. Samsung SSD Magician

Nếu đang sở hữu ổ cứng SSD của Samsung (SSD 840, 830, 840 EVO, 840 PRO và dòng 470) thì công cụ này dành cho bạn.

Công cụ giúp tối ưu hóa để ổ cứng có hiệu năng và dung lượng tối đa cũng như độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, giao diện người dùng cũng dễ dàng sử dụng cho những người không rành về CNTT.

Có thể tải công cụ này tại Download Samsung SSD Magician

5. SanDisk SSD Dashboard

Cho phép bạn xem các thông tin ổ thể rắn, cập nhật firmware, xem các thông số về “sức khỏe” ổ cứng cũng như hỗ trợ tốc độ nhanh nhất được của ổ đĩa thể rắn.

Công cụ này thể hiện biểu đồ năng suất của ổ đĩa và cho phép chạy lện TRIM để dọn dung lượng cho ổ đĩa. SanDisk SSD Dashboard cũng cho phép bạn tạo ổ USB có khả năng khởi động để cập nhật firmware mà không cần dùng tới hệ điều hành Windows.

Có thể tải công cụ này tại http://kb.sandisk.com/app/answers/detail/a_id/15108/~/sandisk-ssd-dashboard-support-information

6. Transcend SSD Scope

Công cụ giúp hiển thị thông tin ổ đĩa và bạn hoàn toàn có thể sử dụng SSD Scope để cập nhật firmware, xóa dữ liệu ổ đĩa SSD một cách bảo mật, chạy quét lỗi ổ đĩa, mở lệnh TRIM. Ngoài ra, bạn còn có thể chuyển hệ điều hành cũng như dữ liệu từ ổ đĩa SSD này sang ổ đĩa khác, đối với các dòng ổ cứng thể rắn của hãng khác thì chức năng này không chắc chắn lắm.

Tải Transcend SDD Scope tại đây www.transcend-info.com/Support/Software-10

7. Toshiba SSD Utilities

Công cụ này chỉ hỗ trợ các ổ SDD do chính Toshiba sản xuất, giúp bạn các lựa chọn thông dụng của các ứng dụng quản lý SSD như hiển thị thông tin ổ đĩa, cải thiện hiệu năng, cập nhật firmwar và xóa dữ liệu ổ đĩa một cách bảo mật.

Tải công cụ tại đường dẫn Download Toshiba SSD Utilities

8. ADATA SSD Toolbox

Nếu đang sở hữu SDD từ ADATA, bạn nên dùng công cụ SSD Toolbox để thao tác một cách dễ dàng và thuận tiện. Danh sách đầy đủ các ổ cứng SDD được hỗ trợ bởi công cụ này được cập nhật thường xuyên trên trang chủ.

Có thể tải công cụ này tại đây Download ADATA SSD Toolbox

9. SSD Tweaker Free


Phiên bản miễn phí này sẽ có ít chức năng hơn hẳn bản trả phí nhưng các lựa chọn cần thiết tối thiểu như tối ưu hóa Windows prefetcher (một thành phần của công cụ quản lý bộ nhớ giúp Windows khởi động nhanh hơn cũng như các chương trình cài trên nó), indexing service (dịch vụ tìm kiếm tệp tin trong Windows, đã được đổi tên thành Windows Search trên Windows 7)…

Có thể tải công cụ này tại đây Download SSD Tweaker Free

10. Kingston SSD Toolbox

Hãng sản xuất bộ nhớ ngoài với các sản phầm có mặt ở Việt Nam khá sớm là Kingston có công cụ SSD Toolbox giúp bạn cập nhật trình điều khiển, xóa dữ liệu một cách bảo mật và hiển thị các thông tin về ổ cứng.

Có thể tải công cụ tại đây Download Kingston SSD Toolbox

Tốc độ của SDD giúp bạn có những trải nghiệm mới mẻ và rút ngắn thời gian khi bạn thao tác với máy tính cũng như hạn chế hỏng hóc, mất dữ liệu nếu như có lỡ tay đánh rơi máy tính xách tay, ổ cứng SDD cắm ngoài.

Quốc Phong (Tổng hợp)