Thông tin thu thập từ xe hơi đang bị giữ kín

09:26, 11/07/2015

Các nhà sản xuất ô tô đang hạn chế chia sẻ dữ liệu với các đối tác Apple và Google thông qua các hệ thống kết nối smartphone với hệ thống thông tin trên xe.

Các hãng xe hơi hy vọng dữ liệu về phương tiện một ngày nào đó sẽ tạo ra hàng tỷ USD giá trị thương mại điện tử, dù giờ đây họ mới chỉ bắt đầu xác lập chiến lược tạo ra thu nhập từ các dữ liệu này.

Apple và Google đã tạo ra tiền nhờ sáng tạo và bán smartphone, với vô số sản phẩm và dịch vụ đi kèm, từ nhạc số cho đến quảng cáo có mục tiêu, và kết nối điện thoại tới các hệ thống thông tin – giải trí là một kẽ hở thị trường tiếp theo họ muốn khai thác.

Nhưng khi các hệ thống thông tin – giải trí như CarPlay của Apple và Android Auto của Google trở nên phổ biến rộng rãi hơn, các công ty ô tô hy vọng sẽ ngănd được các nhà cungn cấp công nghệ này tiếp cận với nguồn thông tin có thể sinh lời được thu thập bằng hệ thống máy tính trong xe hơi.

Một số công ty ô tô nói cụ thể rằng họ sẽ không cung cấp cho Apple và Google dữ liệu từ các hệ thống chức năng trên phương tiện – như bánh lái, phanh, van tiết lưu… - cũng như thông tin về quãng đường mà ô tô còn có thể chạy trước khi hết gas.

“Chúng tôi cần giữ quyền kiểm soát việc truy cập tới các dữ liệu này”, Don Butler, Giám đốc phụ trách dịch vụ và phương tiện kết nối tạo công ty ô tô Ford cho biết. “Chúng tôi muốn bảo vệ nguồn lực tạo ra giá trị”.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)