Các nhân viên đưa thư sợ nhất điều gì?

08:28, 06/06/2014

Nhân viên đưa thư kỳ cựu Debera Cobb của hãng Bưu chính Mỹ (USPS) luôn ghi nhớ một nguyên tắc khi làm việc, đó là: đừng bao giờ nhìn vào mắt một con chó.

Nhân viên đưa thư kỳ cựu Debera Cobb của hãng Bưu chính Mỹ (USPS) luôn ghi nhớ một nguyên tắc khi làm việc, đó là: đừng bao giờ nhìn vào mắt một con chó.

“Tôi đã bị cắn một lần – và không nhìn vào mắt chúng là một điều tôi có thể làm để giúp mình tránh những tai nạn như thế nào lần sau”, cô nói.

Bị chó cắn đã trở thành nỗi ám ảnh và trở thành một trong những rủi ro nghề nghiệp của các nhân viên đưa thư. Mới đây, tại Mỹ, câu chuyện này lại một lần nữa được xới lên, khi tại Fort Worth, một nhân viên đưa thư của USPS đã bị buộc tội ném đá làm chết một chú chó – đây là một tình huống khiến những người chủ nuôi chó rất đau lòng. Theo USPS, người nhân viên này đang buộc phải tạm thời nghỉ việc trong khi vụ việc đang được điều tra.

Cùng lúc đó, các số liệu thống kê cho thấy bị chó cắn là một nỗi sợ hãi khủng khiếp đối với những người đưa thư. USPS cho biết Fort Worth xếp thứ 16 về số nhân viên bưu chính bị chó tấn công trong năm 2013 – với 26 trường hợp. Các nhân viên bưu chính nói rằng rất khó tìm ra một người đưa thư không có chút kinh nghiệm gì để đối phó với chó. Tất cả họ đều có những cách ứng xử riêng với loài vật này.

“Tôi không biết những người khác nghĩ gì, nhưng chó không thích chúng tôi”, Christi Fite, chủ tịch Hiệp hội những người đưa thư quốc gia Branch 226, đại diện cho Fort Worth nói. Trên cả nước Mỹ, có 5.581 nhân viên bưu chính bị tấn công trong năm ngoái.

USPS hy vọng sẽ cải thiện các vấn đề thông qua một chiến dịch thông tin tuyên truyền, bao gồm cả những lời khuyên dành cho các gia đình nuôi chó. Ngoài ra, họ cũng phát hành bảng số liệu các vụ nhân viên bưu chính bị chó tấn công như một phần của Tuần chống chó cắn quốc gia.

Những người đưa thư của USPS được trang bị bình xịt chó, với dung dịch chỉ chứa chưa đến 1% hơi cay. Bình xịt có thể giúp bảo vệ họ khỏi những gia đình có nuôi và thả rông những con chó to lớn.

“Nó khiến nhiều người dân giận dữ, nhưng lại giúp đảm bảo an toàn cho chúng tôi”, Tina Jarrett, một nhân viên bưu chính đã bị chó cắn cách đây 1 năm, nói. “Mũi của tôi gần như rách nát, và đó là một cảm giác khủng khiếp”.

Tuy nhiên, trở về với vấn đề một nhân viên đưa thư của USPS đang bị điều tra vì ném đá làm chết chó của một gia đình, cặp vợ chồng có tên là Browns là chủ của chú chó Maxwell bị chết đã khởi kiện người nhân viên đưa thư. Arlene Sanchez, một đại diện của USPS cho biết USPS đang điều tra khiếu nại của nhà Browns. “USPS rất coi trọng vấn đề ngăn ngừa chó cắn cho các nhân viên”, Sanchez nói. “Chúng tôi rất buồn trước mất mát của khách hàng và đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Chúng tôi hiểu trong trường hợp này, người đưa thư đang bảo vệ anh ta khỏi bị chó tấn công”.

Hội đồng thành phố đã quy định chó phải được “xích cẩn thận hoặc phải ở trong sân của chủ nhà, cách xa hàng rào”. Quy định cũng chỉ rõ “nếu chó không bị xích hoặc không được chủ nhà đi kèm, trường hợp này xem như chó không được kiềm chế và vi phạm quy định của thành phố”. Ngoài ra, chó được xem là “nguy hiểm” nếu chúng thực sự tấn công con người hoặc nếu ở ngoài hàng rào, nó khiến mọi người “tin rằng loài vật sẽ tấn công và khiến họ bị thương”. Mức phạt đối với các vi phạm trên có thể lên đến 2.000 USD.

Đại diện USPS Sanchez nói các nhân viên đưa thư được đào tạo về “cách đảm bảo an toàn khi đưa thư, để tránh bị chó cắn và tấn công; bao gồm cả cách lùi ra tránh chó, không nhìn thẳng trực tiếp vào mắt chó”.

Khi được hỏi nhân viên đưa thư có được đào tạo dùng vũ lực gây chết chó để bảo vệ họ hay không, Sanchez từ chối bình luận, song bà nói: “Các quan chức bưu chính sẽ xử lý tình huống này để đảm bảo nhân viên đưa thư tuân thủ đúng các quy định đã được đặt ra nhằm tránh bị chó cắn/tấn công trong tương lai”.

Hải An