Các tập đoàn Big Tech ưu tiên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI

12:02, 02/04/2024

Ngày nay, những “gã khổng lồ” công nghệ thường hạn chế hoạt động mua lại, chủ yếu do môi trường pháp lý không thuận lợi. Tuy nhiên, Big Tech - nhóm các tập đoàn lớn về công nghệ - đều đang có xu hướng chi hàng tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tránh bị tụt lại phía sau trong thời kỳ bùng nổ AI.

Một trung tâm phân phối của Amazon tại Bắc Las Vegas, Nevada, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo công cụ nghiên cứu thị trường tài chính Pitchbook, chỉ trong năm 2023, các nhà đầu tư đã chi tổng cộng 29,1 tỷ USD vào gần 700 giao dịch AI tạo sinh, tăng hơn 260% về giá trị so với năm trước đó. Trong đó, một phần đầu tư đáng kể mang tính chiến lược đến từ các tập đoàn thuộc nhóm Big Tech.

Tuần vừa qua, Tập đoàn Amazon (Mỹ) tuyên bố tiếp tục chi 2,75 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic. Đây là thương vụ mạo hiểm trị giá cao nhất của Amazon, và cũng là ví dụ mới nhất về “cơn sốt” AI đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn phải mở hầu bao.

Anthropic là nhà phát triển đằng sau mô hình AI Claude, cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và Gemini của Google. Cùng với Meta và Apple, tất cả các “ông lớn” công nghệ đều đang chạy đua để tích hợp AI tạo sinh vào danh mục sản phẩm và tính năng của mình nhằm đảm bảo không bị tụt hậu, trong bối cảnh thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Chú thích ảnh

Biểu tượng của Công ty Meta, đơn vị chủ quản mạng xã hội Facebook, tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California (Mỹ) Ảnh: AP/TTXVN

Tập đoàn Meta - đang phát triển mô hình riêng có tên Llama - cho biết họ đang chi hàng tỷ USD cho các bộ xử lý đồ họa của Nvidia - một trong nhiều công ty đã góp phần giúp nhà sản xuất chip này tăng doanh thu năm vừa qua lên hơn 250%.

Tập đoàn Microsoft đã bắt đầu kinh doanh đầu tư vào AI tạo sinh trước đó, với vốn đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI vào năm 2019, và tăng dần quy mô đầu tư lên khoảng 13 tỷ USD. Microsoft sử dụng rất nhiều mô hình của OpenAI và cung cấp các mô hình nguồn mở trên đám mây Azure của mình.

“Tập đoàn mẹ” của Google, Alphabet vừa đóng vai trò là nhà đầu tư và cũng là bên xây dựng, khi tập trung tích hợp AI tổng hợp vào các tính năng tìm kiếm, tài liệu, bản đồ…  trên các sản phẩm của mình, trong đó có mô hình Gemini. Năm ngoái, Google cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào Anthropic, sau khi xác nhận nắm giữ 10% cổ phần của công ty khởi nghiệp cùng với một hợp đồng đám mây lớn giữa hai bên.

Chú thích ảnh

Biểu tượng của Google. Ảnh: AFP/TTXVN

Gần đây, các nhà điều hành công nghệ đã nhấn mạnh việc tập trung hơn nữa vào phát triển AI tạo sinh. Giám đốc tài chính của Microsoft, Amy Hood, cho biết năm ngoái công ty đang điều chỉnh lực lượng lao động của mình nhằm hướng tới việc ưu tiên phát triển AI. Ban lãnh đạo của Google, Apple và Amazon cũng đã thông báo tới các nhà đầu tư về việc cắt giảm chi phí trên diện rộng giữa các bộ phận nhằm chuyển hướng tài trợ nhiều hơn cho các nỗ lực liên quan tới AI.

Daniel Newman, Giám đốc điều hành của công ty phân tích công nghệ Futurum Group, cảnh báo các công ty công nghệ cần phải trở nên sáng suốt hơn khi đầu tư vào AI, do các cơ quan quản lý trên toàn cầu đang siết chặt các quy định đối với Big Tech, khiến việc thực hiện các thương vụ mua lại quy mô lớn trở nên khó khăn hơn, thậm chí cả các khoản đầu tư cũng đang thu hút sự giám sát chặt chẽ.

Vào tháng 1, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tuyên bố sẽ tiến hành điều tra sâu rộng về những công ty lớn nhất trong lĩnh vực AI, bao gồm Amazon, Alphabet, Microsoft, Anthropic và OpenAI. Qua đó, FTC có quyền yêu cầu các công ty nộp báo cáo cụ thể về hoạt động kinh doanh của mình.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

(https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cac-tap-doan-big-tech-uu-tien-dau-tu-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-ve-ai-655621188-p53425.html)