Cách sắp xếp lại, xóa các biểu tượng trên thanh menu của máy Mac

17:00, 16/05/2015

Sau khi bạn cài đặt một vài chương trình, thanh menu của máy Mac bắt đầu nhìn rất giống khay hệ thống của Windows. Dưới đây là cách dọn dẹp thanh menu, đưa những biểu tượng đó nằm dưới sự kiểm soát.

1. Sắp xếp lại các biểu tượng hệ thống

Có thể dễ dàng, nhanh chóng sắp xếp lại nhiều biểu tượng hệ thống có trong máy Mac. Chỉ cần bấm và giữ phím Command trên bàn phím, sau đó nhấp chuột và kéo biểu tượng sang bên trái hoặc phải.

Bạn có thể dùng cách này sắp xếp lại các biểu tượng đồng hồ, pin, Wi-Fi, Time Machine, âm thanh, chuyển đổi người dùng nhanh (fast user switching), Bluetooth nhưng không làm việc với 2 biểu tượng Spotlight, Notification Center (vì chúng luôn luôn nằm ở phía bên phải của thanh). Nó cũng không làm việc với các biểu tượng cho ứng dụng của bên thứ ba.

2. Xóa và tùy chỉnh các biểu tượng hệ thống

Có thể xóa hoặc cấu hình laị nhiều biểu tượng hệ thống có sẵn trong máy Mac để nhìn khác đi. Một số biểu tượng có thể xuất hiện trên thanh đỉnh (mà theo mặc định không xuất hiện ở đó), và bạn có thể chọn để hiển thị chúng - ví dụ, theo mặc định, biểu tượng Bluetooth bị ẩn.

Nói chung, các tùy chọn này xuất hiện trong cửa sổ System Preferences (có thể mở bằng cách nhấn vào biểu tượng Apple > chọn System Preferences).

Ví dụ, để hiển thị/ẩn biểu tượng Bluetooth, hãy mở cửa sổ System Preferences > nhấp Bluetooth > chọn/bỏ chọn hộp kiểm Show Bluetooth in menu bar. Để hiển thị/ẩn Time Machine, nhấp vào biểu tượng Time Machine trong System Preferences > chọn/bỏ chọn Show Time Machine in menu bar. Đối với biểu tượng âm thanh, nhấn vào tùy chọn Sound trong System Preferences > chọn/bỏ chọn Show volume in menu bar. Đối với biểu tượng Wi-Fi, nhấn vào biểu tượng Network trong System Preferences > chọn/bỏ chọn Show Wi-Fi status in menu bar.

Các biểu tượng khác cũng có thể được tùy chỉnh. Ví dụ, bạn có thể nhấp vào biểu tượng pin trên menu > chọn Show percentage để để bật/tắt việc hiển thị tỷ lệ phần trăm pin trên thanh. Bạn có thể nhấp vào biểu tượng Date & Time trong System Preferences, chọn Clock > sử dụng các tùy chọn ở đây để lựa chọn cách thời gian xuất hiện trên thanh menu - hoặc ẩn hoàn toàn ngày tháng, thời gian.

Đối với menu chuyển đổi người dùng nhanh (fast user switching) - theo mặc định menu này sẽ hiển thị tên đầy đủ của bạn trên thanh menu nếu nó được kích hoạt, nhấp vào biểu tượng Users & Groups trong System Preferences > chọn Login Options > nhấp vào ổ khóa > gõ mật khẩu của bạn. Sử dụng Show fast user switching menu để kiểm soát xem menu chuyển đổi người dùng nhanh có xuất hiện trên thanh hay không, và liệu nó hiển thị tên đầy đủ/tên tài khoản của bạn hay chỉ là một biểu tượng thôi.

3. Xóa các biểu tượng của bên thứ ba

Nếu đã cài đặt một vài ứng dụng, có lẽ hầu hết biểu tượng trên thanh menu là của các ứng dụng của bên thứ ba. Nói chung bạn có thể loại bỏ các biểu tượng này bằng cách nhấp vào chúng > chọn Quit hoặc một tùy chọn tương tự trong menu của chúng. Làm vậy khiến ứng dụng không chạy trong thanh menu nữa, do đó đừng làm điều này nếu bạn thực sự cần chức năng mà biểu tượng cung cấp.

Tùy vào ứng dụng, bạn cũng có thể ẩn biểu tượng đi từ thiết lập (Settings) của nó. Ví dụ, để ẩn biểu tượng Evernote, hãy mở ứng dụng Evernote ra > nhấp Evernote > Preferences > bỏ chọn Show Evernote Helper in the menu bar.

4. Sắp xếp lại ẩn và các biểu tượng của bên thứ ba

Nếu muốn ẩn các biểu tượng mà không thực sự thoát khỏi ứng dụng - hoặc nếu chỉ muốn sắp xếp lại các biểu tượng, đặt chúng theo thứ tự thuận tiện hơn, bạn sẽ phải sử dụng phần mềm của bên thứ ba cho việc này, mà Bar Tender là ví dụ.

Nhật Tân (Theo HowToGeek.com)