Cách tạo một blog chuyên nghiệp với Wordpress 2.7

04:08, 19/03/2009

Bài viết sau xin hướng dẫn cách cài đặt một blog Wordpress trên host riêng và một vài plug-in tiêu biểu.

1. Cài đặt:

-    Phiên bản mới nhất của Wordpress là 2.7.1 với nhiều thay đổi về giao diện, bạn có thể download tại: http://wordpress.org/latest.zip.

-    Sau đó, upload thư mục Wordpress lên host.

-    Truy cập vào địa chỉ tenweb/wordpress để tiến hành cài đặt. Tại trang web hiện ra, nhấn Create a Configuration File để cấu hình lại.

Xem ảnh lớn

-    Điền đầy đủ thông tin về Database, User Name (đây là username được tạo trong phần quản lý Database chứ không phải username truy cập wordpress), Password của database, Database Host (thông thường là localhost, riêng các host thuộc Byethost thì khác), phần Table Prefix các bạn nên giữ nguyên theo mặc định. Nhấn Submit để tiếp tục.

Xem ảnh lớn

Lưu ý: Nếu bạn chưa biết rõ về cách tạo database cũng như cách upload lên host, có thể xem thêm bài viết này.

-    Nếu khai báo đúng thông tin ở bước trên, nhấn Run the install > điền tên blog (Blog Title), Email > nhấn Install Wordpress để kết thúc. Trang web sẽ cung cấp password để bạn đăng nhập vào phần quản lý. Sau đó, bạn cần đổi ngay password cho dễ nhớ!

2. Cài đặt theme, plugins:

-    Mặc định wordpress chỉ có 2 theme khá đơn giản, nên bạn cần tìm một theme mới cho phù hợp với nội dung website. Để thay theme, trước tiên cần upload thư mục chứa theme lên thư mục wp-content > themes. Sau đó vào phần quản lý (tenweb/wp-admin), chọn mục Appearance > Themes > nhấp vào theme cần thay rồi nhấn Activate để sử dụng. Để thêm các widget trên sidebar của theme, chọn Appearance > Widgets.
Xem ảnh lớn

-    Plugins là những phần mở rộng cho website, giúp cho website có nhiều chức năng phong phú hơn. Cách cài plugins tương tự như cài theme, nhưng upload vào thư mục wp-content > plugins. Để kích hoạt, nhấn vào mục Plugins để kích hoạt.

3. Các plugin tiêu biểu:

-    Askimet: chống spam khá hiệu quả cho Wordpress, để kích hoạt plugin này cần phải có tài khoản trên http://wordpress.com để lấy API key. Nhấn enter your WordPress.com API key > nhấn tiếp Get your key để vào trang web http://en.wordpress.com/profile/, đăng nhập bằng tài khoản wordpress.com vừa đăng ký, sau đó copy API key vào ô Please enter an API key.

Xem ảnh lớn

Kể từ bây giờ, những comment bị nhận diện là spam sẽ bị liệt kê vào mục Spam trong phần Comments, nhấn Approve để đưa comment lên web.

-    TinyMCE Advanced: trình soạn thảo với nhiều nút công cụ hơn so với trình soạn thảo mặc định của Wordpress. Để sắp xếp lại các nút trên thanh công cụ, chọn Settings > TinyMCE Advanced.

Xem ảnh lớn

-    MiniMeta Widget 4.0.2: cho phép thêm form đăng nhập trên website. Sau khi kích hoạt, vào Appearance > MiniMeta Widget để chỉnh sửa lại form đăng nhập. Trước tiên cần tạo một tên cho widget tại dòng New Widget Option rồi nhấn Save Changes.

Sau đó nhấp vào Widget Option để check vào những mục muốn hiển thị trên form. Để hiện form lên web, cần vào Appearance > Widgets > chọn MiniMeta Widget rồi nhấn Add.

Lưu ý: sau khi add phải Edit lại widget bằng cách chọn tên widget vừa tạo khi nãy trong phần Widget Option.

Xem ảnh lớn

-    Contact Form 7: tạo form liên hệ cho người đọc gửi email đến admin. Vào Tools > Contact Form 7 > điền đầy đủ thông tin, email của bạn vào khung rồi nhấn Save. Bạn sẽ được cung cấp một đoạn mã dạng như [contact-form 1 "Contact form 1"], bạn copy đoạn mã này chèn vào bài viết (Post) hoặc một trang (Page) trên web.

Lưu ý: phải soạn thảo ở chế độ HTML.

-    Page Flip Image Gallery: cho phép chèn vào bài viết một album ảnh dạng lật trang đẹp mắt. Sau khi kích hoạt vào Flipping Books > Manage books and pages, chọn Add new book để tạo một album mới, trang web tiếp theo sẽ có nhiều tùy chọn cho album ảnh như kích thước, nhạc nền, background,…

Xem ảnh lớn

Tạo xong, nhấn nút Add Page để chọn hình ảnh cho album, hình ảnh có thể upload từ máy tính hoặc là một ảnh trên internet. Sau cùng, chèn đoạn mã [book id='x' /] vào bài viết với xid của album. Bạn xem id của album tại Manage books and pages.

Tải các plugin được giới thiệu trong bài tại: http://tinypaste.com/750d6.

Trần Lại Phương Trúc








TIN LIÊN QUAN