Cài đặt ứng dụng bên ngoài Google Play trên Android

07:18, 21/09/2013

Các thiết bị Android có khả năng "sideload" các ứng dụng mà không có sẵn trên cửa hàng Google Play. Đây là cách bạn có thể làm điều đó. 
 

Không thể phủ nhận Google Play Store là một kho ứng dụng lớn, góp phần nâng cao trải nghiệm di động của người dùng. Trong đó giúp cho người dùng Android truy cập vào hơn 1 triệu ứng dụng, trong đó bao gồm tất cả các ứng dụng phổ biến chẳng hạn như Facebook, Pandora, Instagram… Tuy nhiên đôi khi bạn lại không thể tìm thấy các ứng dụng mà mình muốn có mặt trên Play Store. Điều này là do có thể Google đã loại bỏ các ứng dụng khỏi kho ứng dụng của mình vì một số lý do, nhưng phổ biến nhất là các nhà sản xuất đã vi phạm chính sách của công ty. 

Nhưng khi một ứng dụng được gỡ bỏ khỏi Play Store, điều đó không có nghĩa là bạn không có sự lựa chọn nào khác. Vì các ứng dụng không có sẵn trên Play Store vẫn có thể được cài đặt trên thiết bị Android của bạn thông qua một quá trình được gọi là "sideload" 

Thiết lập điện thoại của bạn 

Trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng chạy Android 4.0 hoặc cao hơn, truy cập vào menu Settings, di chuyển xuống mục Security và kích vào tuỳ chọn Unknown sources. Khi kích hoạt cả hai tuỳ chọn này, sẽ cho phép bạn cài đặt các ứng dụng bên ngoài.

Google Play Store. 

Tùy thuộc vào thiết bị của bạn, bạn cũng có thể kích hoạt tuỳ chọn Verify apps để nhận được cảnh báo trước khi cài đặt các ứng dụng có hại. 


Với các thiết bị chạy phiên bản Android cũ, bạn truy cập vào menu Settings, truy cập vào mục Applications, kích vào tuỳ chọn Unknown sources và bấm nút OK với hộp thoại cảnh báo xuất hiện. 

Tải về một ứng dụng 

Bước tiếp theo là bạn phải tìm kiếm ứng dụng với định dạng APK. Đây là định dạng mà Android sẻ tải và cài đặt trên thiết bị. Tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý rằng việc sử dụng sideloading để cài đặt các ứng dụng bên ngoài Play Store có thể sẽ dẫn đến việc thiết bị Android của bạn bị lây nhiễm virus và các phần mềm độc hại. Vì vậy điều quan trọng là bạn chỉ nên tải về các tập tin apk từ các nhà phát triển và các công ty đáng tin cậy. 
 

Ví dụ, Grooveshark là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến miễn phí, trước đó cũng đã có một ứng dụng trên Play Store. Nhưng sau khi tranh chấp với Google thì ứng dụng của Grooveshark đã bị gỡ bỏ khỏi Play Store. Nhưng Grooveshark hiện vẫn cung cấp ứng dụng trên trang web của mình cho người dùng Android sideload. 

Cài đặt ứng dụng trên điện thoại

Bạn có thể tải các tập tin APK  về trên điện thoại di động hoặc trên máy tính bảng của mình bằng cách sử dụng trình duyệt Google Chrome để tải về như bình thường. 

Tiếp theo, truy cập vào danh sách các ứng dụng (Apps list) và kích hoạt ứng dụng Downloads lên, ở đây bạn sẽ tìm thấy các tập tin APK của các ứng dụng mà bạn đã tải về trên điện thoại của mình. Mở tập tin và cài đặt ứng dụng như bình thường. 
 

Hoặc cũng có thể truy cập vào ứng dụng File Manager rồi truy cập vào mục APK, trong đó sẽ bao gồm cả tập tin mà bạn vừa tại về. Bạn chỉ cần kích hoạt tập tin đó lên, rồi bấm nút Install để cài đặt ứng dụng như bình thường. 

Nếu tải các tập tin apk về máy tính, bạn phải kết nối điện thoại Android vào máy tính và kích hoạt chế độ khối lượng lưu trữ USB. Bước tiếp theo là để kéo thả tập tin APK mà bạn đã tải về vào thiết bị của bạn. Sau đó, sử dụng một trình quản lý tập tin, chẳng hạn như Astro hoặc ES File Explorer, rồi duyệt đến tập tin APK đó và tiến hành cài đặt như bình thường. 

Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN