Cảnh báo mã QR giả mạo thanh toán viện phí tại các bệnh viện

15:10, 20/11/2023

Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo các đơn vị trong ngành cần cảnh giác với đối tượng lừa đảo dán mã QR code đè lên mã thanh toán của các bệnh viện để chiếm đoạt tiền.

Trong công văn tới các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hà Nội cho biết các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc các cơ sở y tế đang đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt và tự tạo mã QR của cá nhân dán đè lên mã QR thanh toán của các bệnh viện nhằm chiếm đoạt tiền của người dân khi sử dụng mã giao dịch.

"Thủ đoạn này thường xảy ra tại các quầy thu ngân của những bệnh viện có lưu lượng bệnh nhân lớn", Sở Y tế nhận định.

Do đó, Sở Y tế Hà nội yêu cầu các đơn vị rà soát tất cả mã QR thanh toán của cơ quan, đơn vị, phát hiện các mã QR có dấu hiệu nghi vấn và trao đổi với cơ quan công an xã, phường để phối hợp xử lý. Đồng thời, các đơn vị cũng cần yêu cầu bộ phận thu ngân nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.

Cùng với đó, tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và khu vực xung quanh; phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, móc túi, lừa đảo…), đối tượng "cò mồi" trong khu vực, nhất là khu vực xung quanh bệnh viện lớn, đông bệnh nhân...

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng phát đi cảnh báo một số đối tượng xấu đã thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo", thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ. Việc này có thể dẫn đến việc người nhà bệnh nhân chuyển nhầm tiền thanh toán viện phí vào tài khoản của các đối tượng xấu. Bệnh viện đã nhanh chóng phát hiện và gỡ bỏ các mã QR lừa đảo này, đồng thời phổ biến và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện đúng các quy định về thanh toán viện phí, phối hợp và báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý kịp thời.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/canh-bao-ma-qr-gia-mao-thanh-toan-vien-phi-tai-cac-benh-vien-112192.html)