Cảnh báo: Rò rỉ thông tin 1 triệu tài khoản Facebook Việt Nam trên diễn đàn hacker

07:53, 21/12/2020

Mới đây, trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu hacker, thông tin của 1 triệu tài khoản Facebook người dùng Việt Nam đã bị rao bán công khai.

Dữ liệu rò rỉ bao gồm số điện thoại, bạn bè, email thậm chí là cả vị trí của người sử dụng. Các chuyên gia bảo mật trong nước đã kiểm chứng và cho biết, trong tệp dữ liệu được đăng trên diễn đàn hacker, các thông tin hầu hết đều trùng khớp.

Không giống các tệp dữ liệu khác, vốn yêu cầu người xem trả phí để sở hữu, tệp dữ liệu được chia sẻ trên diễn đàn hacker hoàn toàn miễn phí. Bất cứ ai cũng có thể sở hữu sau khi đăng ký làm thành viên của diễn đàn. Tập tin có dung lượng gần 70 MB, giải nén ra khoảng 600 MB. Toàn bộ bên trong tập tin là dữ liệu dạng text, chứa thông tin từ Facebook, đúng như những gì người đăng mô tả. Các dữ liệu bị lộ được cập nhập mới nhất đến tháng 5/2019.

Nguy cơ người dùng bị spam, lừa đảo, đe dọa tống tiền

Theo các chuyên gia an ninh mạng, mã định danh, tên tài khoản, quê quán có thể là thông tin ai cũng thấy trên Facebook, tuy nhiên, email, số điện thoại, thậm chí là vị trí lại là thông tin nhạy cảm và cần được bảo mật. Việc lộ thông tin như thế này có thể khiến người dùng gặp rắc rối với tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo. Nguy hiểm hơn, những kẻ lừa đảo hay tội phạm mạng có thể sử dụng chúng để đe dọa tống tiền, lừa đảo.

Cảnh báo: Rò rỉ thông tin 1 triệu tài khoản Facebook Việt Nam trên diễn đàn hacker - Ảnh 1.

Dữ liệu người dùng bị lộ có thể bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, đe dọa tống tiền

Ông Nguyễn Văn Cường - Trưởng phòng An ninh mạng, Tập đoàn công nghệ Bkav - cho biết, việc nghiên cứu sâu thông tin này có thể tạo ra các chiến dịch lừa đảo.

Theo các chuyên gia, việc rò rỉ này đến từ nhiều nguyên nhân, do người sử dụng đã để các thông tin ở chế độ công khai hoặc có thể đến từ bên thứ ba, như các ứng dụng game, các trang mua sắm online, dịch vụ giải trí, diễn đàn... bởi các tiện ích này thường cho phép người dùng đăng nhập bằng cách liên kết tài khoản Facebook. Nguyên nhân có thể do hệ thống của các bên thứ ba có lỗ hổng và bị tin tặc khai thác nhưng cũng không loại trừ khả năng chính các bên này chủ động rao bán dữ liệu người dùng.

Không phải lần đầu dữ liệu người dùng Việt Nam bị rò rỉ

Đây không phải lần đầu tiên người dùng Facebook tại Việt Nam bị rò rỉ dữ liệu. Hồi tháng 3 năm nay, thông tin về quê quán, nơi làm việc, ngày sinh... được cho là của 41 triệu người dùng Facebook Việt cũng bị chia sẻ trên diễn đàn này.

Website này cũng từng nhiều lần chia sẻ các tài liệu nhạy cảm khác như thông tin của 2 triệu khách hàng từ một ngân hàng Việt Nam, hơn 31 nghìn giao dịch thẻ ngân hàng và hơn 5 triệu email khách hàng của công ty công nghệ.

Cảnh báo: Rò rỉ thông tin 1 triệu tài khoản Facebook Việt Nam trên diễn đàn hacker - Ảnh 2.

Thông tin của 2 triệu tài khoản Facebook người dùng Việt Nam từng được chia sẻ trên diễn đàn

Theo các chuyên gia, người dùng cần chủ động bảo vệ tài khoản bằng cách không để chế độ công khai, không ấn vào các đường dẫn lạ trên Internet và thiết lập bảo vệ tài khoản 2 bước.

Châu Anh (T/h)