Cảnh báo về bảo mật trên điện thoại Android

07:17, 31/08/2013

Hệ điều hành Android của Google là một trong những hệ điều hành dành cho điện thoại di động được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và cũng là mục tiêu phổ biến nhất của các tổ chức sản xuất phần mềm độc hại. Mới đây, chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành một cảnh báo mới về mối đe dọa bảo mật tiềm tàng của hệ thống phần mềm Android.


Trong một tài liệu mới được ban hành tháng trước, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ đã khuyến cáo toàn bộ nhân viên cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, các nhân viên y tế… không nên sử dụng thiết bị Android thông thường nếu chưa có sự can thiệp của các chuyên gia bảo mật, cho dù chúng có hấp dẫn đến đâu. Bộ này còn cho biết, phiên bản trước của hệ điều hành Android được phát hành vào năm 2011 đã có một số lỗ hổng bảo mật và những lỗ hổng này lại được phát hiện ở các phiên bản sau. Bản báo cáo cũng tiết lộ 79% tài khoản của Android bị nhiễm phần mềm độc hại, trong khi iOS của Apple chỉ là 0,7%, BlackBerry là 0,3%, Windows Mobile là 0,3% và các hệ điều hành còn lại là 0,7%.


Việc  sử dụng thiết bị di động phục vụ nhu cầu công việc ngày càng trở nên phổ biến trong hệ thống chính quyền của Hoa Kỳ, vì vậy nhà sản xuất phải có những bản vá cập nhật cho những hệ điều hành này trước các âm mưu tấn công của mã độc.

Nguyên nhân lớn nhất để Android trở thành mục tiêu tấn công của giới tội phạm mạng là phân mảnh. Hiện phần lớn các thiết bị tích hợp hệ điều hành Android cũ, lại không được nhà sản xuất hỗ trợ để cập nhật phần mềm nên thiếu công cụ bảo mật. Điều này đã tạo cơ hội cho tin tặc tấn công vào các lỗ hổng cũ và người sử dụng không có cách nào để chống đỡ. Bên cạnh đó, Android là hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến với số lượng người dùng khổng lồ nên khi bị tin tặc tấn công, hệ điều hành này dễ phân tán mã độc. Các phương án tấn công vào Android vẫn không có gì mới mẻ, tập trung chủ yếu vào tin nhắn, đường dẫn lừa đảo, tích hợp mã độc vào ứng dụng giả mạo và thậm chí là lợi dụng chính chợ ứng dụng Play Store, trong khi Google lại không có biện pháp phòng tránh hiệu quả nào.

Không chỉ đưa ra khuyến cáo với các nhân viên, chính phủ Hoa Kỳ còn cảnh báo đến người dân về lỗ hổng bảo mật ở hệ điều hành này tăng cao, là mối đe dọa đến ngân hàng trực tuyến và các phần mềm độc hại đang lan tràn trên các chợ ứng dụng. Các chuyên gia về bảo mật trên thế giới nhấn mạnh, dòng điện thoại di động dùng hệ điều hành Androi vẫn là tâm điểm của các cuộc tấn công của hacker. Tuy nhiên,  người sử dụng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bảo mật trên thiết bị của mình. 


Số lượng các phần mềm độc hại có xu hướng tăng nhanh  từ 718.000 trong quý 2 trong khi quý đầu của năm nay là 509.000 và có thể tăng lên hơn 1 triệu vào cuối năm 2013. Giới tội phạm mạng vẫn thường xuyên tìm cách khai thác các lỗ hổng bảo mật không bao giờ vá được như trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, phần mềm độc hại tăng từ 113.000 lên đến 146.000 trong quý 2, tỷ lệ tăng là 29%. Đây là một lĩnh vực rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của cá nhân, hoặc công ty, tập đoàn lớn. Theo thống kê, Việt Nam là Quốc Gia đứng thứ 3 trong việc tải về các phần mềm độc hại trên ứng dụng Android. Và là quốc gia đứng thứ 2 về mức độ rủi ro gặp phải về thông tin riêng tư trên thiết điện thoại di động.

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN