Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản cập nhật VssID 4.0 để đánh cắp thông tin

11:53, 30/07/2024

Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo về tình trạng xuất hiện một văn bản giả mạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nội dung về việc hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VssID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp..

Theo Cục An toàn thông tin, ngày 19/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận được thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương về việc có một văn bản giả mạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 1/7/2024 được gửi đến một trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email.

Trong văn bản này có nội dung: "Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai bảo hiểm số VssID 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VssID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp".

Văn bản giả mạo còn yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo đúng quy định của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. Người dân cần nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân, để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của bảo hiểm xã hội về sau.

Trước thông tin trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, văn bản với nội dung này là giả mạo, thông tin về ứng dụng VssID 4.0 do đối tượng lừa đảo đã tự lập để đánh cắp thông tin cá nhân.

Công văn giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

Trước đó, trong tháng 5, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cũng đã cảnh báo trên không gian mạng xuất hiện hình thức lừa đảo, mạo danh tổ chức nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, mạng xã hội xuất hiện một kênh TikTok mang tên "VssID - hỗ trợ BHXH". Kênh TikTok này thường xuyên đăng tải các video về cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng trong trường hợp người dùng không nhớ hoặc bị mất. Bên cạnh đó, kênh này cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ... đi kèm một khoản phí nhất định với những ưu đãi hấp dẫn.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo này, đồng thời nâng cao nhận thức về các hình thức lừa đảo mới nhất và cách phòng tránh.

Nếu nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến bảo hiểm xã hội, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội qua số điện thoại và địa chỉ email chính thức để xác minh thông tin. Tránh nhấn vào liên kết hoặc gọi theo số điện thoại được cung cấp trong các thông báo nghi ngờ. Người dân tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua email, tin nhắn hoặc điện thoại trừ khi bạn đã xác minh chắc chắn đó là nguồn tin đáng tin cậy.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/canh-giac-chieu-tro-gia-mao-van-ban-cap-nhat-vssid-40-de-danh-cap-thong-tin-124563.html