Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 6

11:02, 28/06/2024

Microsoft, Adobe và SAP lần lượt phát hành bản vá cho 229 sản phẩm của mình trong tháng 6. Người dùng cần khẩn trương cài đặt bản vá để phòng tránh rủi ro mất an toàn thông tin.

Microsoft

Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 6

Trung tuần tháng 6, Microsoft phát hành bản vá Patch Tuesday giải quyết 51 lỗ hổng bảo mật. Trong đó, có 25 lỗ hổng leo thang đặc quyền, 18 lỗ hổng thực thi mã từ xa, 3 lỗ hổng tiết lộ thông tin và 5 lỗ hổng từ chối dịch vụ.

Đáng lưu ý, lỗ hổng zero-day được khắc phục trong bản vá tháng này đã bị công khai, nhưng không có báo cáo nào cho thấy lỗ hổng khai thác thành công trong thực tế. Lỗ hổng này chính là cuộc tấn công “Keytrap” nhằm vào giao thức DNS đã được tiết lộ trước đó.

Cụ thể, lỗ hổng có định danh CVE-2023-50868 liên quan đến việc xác thực DNSSEC. Quá đó, kẻ tấn công có thể khai thác giao thức DNSSEC chuẩn, bằng cách sử dụng quá nhiều tài nguyên trên trình phân giải, gây ra tình trạng từ chối dịch vụ cho người dùng hợp pháp.

Bên cạnh đó, các lỗ hổng khác được vá trong tháng này gồm nhiều lỗ hổng thực thi mã từ xa của Microsoft Office; lỗ hổng trên Microsoft Outlook RCE có thể bị khai thác Preview Panel của Outlook. Đáng lưu ý là lỗ hổng được đánh giá nghiêm trọng tồn tại trong sản phẩm Microsoft Message Queuing.

Microsoft cũng đã khắc phục 7 lỗ hổng leo thang đặc quyền trong Windows Kernel, có thể cho phép kẻ tấn công cục bộ giành được đặc quyền hệ thống.

Adobe

Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 6

Trong tháng 5, Adobe phát hành bản vá để giải quyết 165 lỗ hổng bảo mật trong các sản phẩm Adobe Cold Fusion, Photoshop, Experience Manager, Audition, Media Encoder, FrameMaker Publishing Server, Adobe Commerce, Substance 3D Stager, Creative Cloud Desktop và Acrobat Android. Trong 165 lỗ hổng có 13 lỗ hổng xếp hạng mức độ nghiêm trọng, 152 lỗ hổng xếp hạng mức độ quan trọng.

Ở bản cập nhật lần này, hãng Adobe giải quyết 2 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của sản phẩm Adobe Framemaker Publishing. Trong đó, một lỗ hổng có điểm CVSS tuyệt đối là 10, định danh CVE-2024-30299 xuất hiện trên các phiên bản 2020.3, 2020.2 và trước đó. Nếu bị khai thác thành công, tin tặc có thể tuy cập trái phép hoặc nâng cao đặc quyền trong ứng dụng mà không yêu cầu bất kỳ tương tác nào của người dùng. Không có lỗ hổng nào được báo cáo là đang bị tích cực khai thác hoặc đang được công bố công khai.

SAP

Cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật tháng 6

Ở một động thái khác, SAP đã phát hành bản cập nhật để giải quyết 13 lỗ hổng bảo mật. Trong đó, có 2 lỗ hổng xếp hạng nghiêm trọng, 8 lỗ hổng quan trọng và 3 lỗ hổng trung bình.

Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng với điểm CVSS cao nhất mà hãng SAP giải quyết trong bản cập nhật lần này là lỗ hổng thuộc loại XSS (Cross-Site Scripting). Lỗ hổng có mã định danh CVE-2024-37177, xuất hiện trên sản phẩm SAP Financial Consolidation, nếu bị khai thác thành công sẽ có thể gây ra tác động đáng kể đến tính bảo mật và toàn vẹn dữ liệu của ứng dụng.

SAP khuyến cáo người dùng hãy nhanh chóng cập nhật bản vá lần này để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/tin-tuc-san-pham/cap-nhat-ban-va-lo-hong-bao-mat-thang-6-110308