CES 2024: Samsung chia sẻ về tầm nhìn AI cho mọi người

10:22, 09/01/2024

Hôm nay, trong khuôn khổ họp báo tại CES 2024, Samsung Electronics sẽ có bài chia sẻ tầm nhìn về việc sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để mang đến những trải nghiệm thiết bị trực quan và tiện lợi hơn.

Bài trình bày trong buổi họp báo tại CES® 2024, còn có sự góp mặt của nhiều đối tác quan trọng để định hình công nghệ phía sau tầm nhìn này cũng như cách ứng dụng AI vào các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Tại đây, ông Jong-Hee (JH) Han - Phó Chủ tịch, CEO kiêm Giám đốc Bộ phận Trải nghiệm Thiết bị (DX) của Samsung, đã mở đầu buổi họp báo bằng việc mô tả cách AI hỗ trợ các công nghệ kết nối để cải thiện chất lượng cuộc sống hằng ngày của mọi người với sự can thiệp tối thiểu khi hoạt động “ở chế độ nền”. Chiến lược mà ông và cộng sự tập trung vào vai trò của AI trong việc nâng cao trải nghiệm kết nối một cách đơn giản và hữu ích. Xuyên suốt buổi họp báo, Samsung đã giới thiệu một loạt sản phẩm và dịch vụ nhằm đạt được những mục tiêu này.

Ông nhấn mạnh: “Với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo, những trải nghiệm thông minh và tối ưu hơn sẽ định hình phong cách sống của chúng ta. Danh mục đa dạng các thiết bị mạnh mẽ của Samsung, cùng sự theo đuổi tinh thần hợp tác cởi mở, sẽ mang AI và khả năng siêu kết nối đến với tất cả mọi người.”

Đáng chú ý, các sản phẩm màn hình hiển thị và thiết bị điện tử gia dụng được hỗ trợ bởi công nghệ AI đã được Samsung giới thiệu và trình diễn tại CES 2024 để mang đến những trải nghiệm trực quan nhất cho khách tham quan triển lãm.

Xuyên suốt buổi họp báo, ông Jonathan Gabrio, Giám đốc Trung tâm Trải nghiệm Kết nối tại Samsung Electronics Hoa Kỳ, đã đưa ra những cách thức mà công nghệ AI đang thay đổi cách người dùng sử dụng các sản phẩm Màn hình Hiển thị và Thiết bị Điện tử gia dụng. Chẳng hạn như, TV Samsung Neo QLED 8K QN900D sở hữu Bộ xử lý AI tân tiến nhất - NQ8 AI Gen 3, được trang bị mạng lưới thần kinh AI nhiều hơn gấp 8 lần và NPU nhanh hơn gấp 2 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Nhờ bộ xử lý NQ8 AI Gen3, Samsung Neo QLED 8K tự động nâng cấp nội dung có độ phân giải thấp lên 8K để người dùng có trải nghiệm xem chất lượng cao và hình ảnh chuyển động nhanh sắc nét thông qua AI Motion Enhancer Pro.

Samsung Neo QLED 8K còn có tính năng Active Voice Amplifier Pro, phân tích giọng nói và tiếng ồn xung quanh bằng AI nhằm tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh từ TV, giúp người dùngthưởng thức nội dung đa dạng như đang ngồi ở hàng đầu của một sân vận động hoặc rạp chiếu phim. Samsung Neo QLED 8K cũng được trang bị hệ điều hành Tizen OS Home, cung cấp các ứng dụng, dịch vụ, nội dung được cá nhân hóa mới nhất, đồng thời đề xuất các dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm giải trí của người dùng.

 Để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng, Samsung cũng cung cấp các tính năng hỗ trợ người khuyết tật. Tính năng ngôn ngữ ký hiệu trên Samsung Neo QLED có thể được điều khiển dễ dàng bằng cử chỉ, đem lại lợi ích đặc biệt cho những người khiếm thính. Ngoài ra, tính năng Audio Subtitle biến phụ đề văn bản thành lời nói tức thời, sẽ hỗ trợ hiệu quả cho những người khiếm thị.

Bên cạnh đó, Samsung còn ra mắt The Premiere 8K mới, máy chiếu sở hữu màn hình 150inch, thiết bị máy chiếu không dây 8K đầu tiên trên thế giới…

Samsung cũng đồng thời giới thiệu Music Frame, một chiếc loa có kiểu dáng khung tranh, có thể hòa mình vào không gian sống của người dùng một cách hoàn hảo. Thông qua công nghệ Q-Symphony, Music Frame có khả năng đồng bộ với TV và loa thanh Samsung, mang đến âm trầm và âm thanh vòm sống động cho không gian giải trí tối giản tại nhà.

Và những cải tiến đáng kể cho Ballie, robot AI có khả năng di chuyển được giới thiệu lần đầu tiên tại CES 2020. Với những nâng cấp mới về AI để có thể trở thành người bạn đồng hành, có thể tương tacs với các thiết bị thông minh khác dễ dàng.

Nhằm nâng cao trải nghiệm không gian bếp và bảo quản thực phẩm, Samsung cũng trình diễn Tủ lạnh Bespoke 4 cửa Flex™ với AI Family Hub™+. Chiếc tủ lạnh này sở hữu màn hình 32inch và tính năng AI Vision Inside mới, sử dụng camera bên trong để nhận diện tới 33 loại thực phẩm khác nhau được đặt vào và lấy ra khỏi tủ lạnh, hay gợi ý các công thức nấu ăn dựa trên những nguyên liệu có sẵn. Ngoài ra, dòng sản phẩm Bếp từ Anyplace Induction còn đưa khả năng kết nối AI tiến xa hơn nữa, bằng cách chia sẻ các công thức nấu ăn lưu ở Samsung Food lên màn hình 7-inch của bếp từ để người dùng dễ dàng theo dõi trong khi nấu ăn.

Công nghệ AI của Samsung cũng được mở rộng sang các thiết bị máy giặt sấy All-in-One mới - Bespoke AI Laundry Combo™ - sở hữu tính năng AI Hub, màn hình LCD 7inch đóng vai trò trung tâm điều khiển trực quan để quản lý việc giặt giũ, mang lại trải nghiệm giặt và sấy đơn giản cho người dùng.

Trong khi đó, robot hút bụi và lau nhà sắp ra mắt của Samsung, Bespoke Jet Bot Combo™, sử dụng công nghệ AI để mang lại trải nghiệm làm sạch một cách hiệu quả và tiện lợi hơn. Với tính năng Nhận dạng vật thể AI được nâng cấp từ dòng robot hút bụi trước đó, thiết bị có thể phân biệt được nhiều vật thể hơn cũng như phát hiện nhiều vết bẩn và không gian khác nhau. Bespoke Jet Bot Combo™ cũng có thể nhận diện được các loại sàn hay độ dài thảm, từ đó điều chỉnh cài đặt phù hợp với mỗi loại bề mặt.

Không ngừng nâng cấp khả năng của PC, Samsung cũng đã hợp tác với Microsoft để tạo ra những trải nghiệm kết nối liền mạch hoàn toàn mới. Thông qua dòng Galaxy Book4, Samsung đã cho thấy sự tiện lợi của AI cũng như thêm một lần nữa củng cố cam kết giữa Samsung và Microsoft trong việc cung cấp trải nghiệm PC tốt nhất cho người dùng. Ứng dụng công nghệ AI Microsoft Copilot cũng cho phép kết nối dòng Galaxy Book4 với điện thoại thông minh Samsung Galaxy, giúp các thiết bị hoạt động cùng nhau một cách mượt mà, mang đến cảm giác như chỉ dùng một thiết bị duy nhất.

Chia sẻ về sản phẩm mới và các công nghệ AI hỗ trợ, ông Jaeyeon Jung, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Bộ phận SmartThings nhấn mạnh những phương thức mới thú vị mà công nghệ AI đang tác động đến mối quan hệ giữa người dùng và thiết bị của họ, bao gồm tầm nhìn của Samsung về SmartThings. Khách hàng sử dụng càng nhiều thiết bị Samsung thì các thiết bị càng trở nên thông minh hơn, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống hằng ngày của người dùng.

AI không gian là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn này, thông qua việc giúp các thiết bị hiểu được không gian sống và thói quen của người dùng, từ đó tạo ra trải nghiệm quản lý nhà ở một cách cá nhân hóa hơn. SmartThings sử dụng cảm biến LiDAR trên các thiết bị kết nối như robot hút bụi để tạo ra bản đồ sàn nhà kỹ thuật số, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra trạng thái và vị trí của tất cả các thiết bị.

Vào tháng 3, SmartThings sẽ tung ra phiên bản nâng cấp 3D Map View, đem đến trải nghiệm chi tiết hơn trên điện thoại thông minh và TV của Samsung. Hơn nữa, người dùng có thể thêm thành viên gia đình và bạn bè vào hệ sinh thái SmartThings với một mã QR đơn giản, cho phép mỗi thành viên tạo ra những thói quen sinh hoạt riêng của mình.

Sử dụng cảm biến thông minh và AI, SmartThings có thể phát hiện những tình huống bất thường như té ngã, sau đó gửi cảnh báo đến gia đình và người chăm sóc được chỉ định. Ngoài ra, với Galaxy SmartTag2, người dùng có thể theo dõi hoạt động của thú cưng và lưu trữ thông tin nhận dạng kỹ thuật số bằng cách gắn thiết bị vào vòng cổ hoặc dây đeo của thú cưng.

Một điểm khác mà Phó Chủ tịch Jung đề cập đến là cách trợ lý giọng nói Bixby giúp cho ngôi nhà thông minh trở nên linh hoạt hơn với khả năng AI nâng cao đó là tự động chuyển lệnh đến thiết bị phù hợp nhất dựa trên sự hiểu biết về vị trí và hoạt động của người dùng.

Các công nghệ chính như Multi Device Wakeup kết hợp với giao thức truyền thông chia sẻ, cho phép Bixby lắng nghe lệnh từ tất cả các thiết bị trong một căn phòng nhưng chỉ thực hiện hành động được yêu cầu trên thiết bị phù hợp nhất. Ví dụ, nếu người dùng đang ở trong bếp xem video công thức nấu ăn trên Family Hub™ và gọi, “Hey, Bixby! Bật nhạc!” Tại thời điểm đó, nhạc sẽ phát từ loa thông minh của người dùng, trong khi video công thức nấu ăn vẫn sẽ tiếp tục phát trên Family Hub™ mà không bị gián đoạn.

TV, với dịch vụ Samsung Daily+, sẽ trở thành trung tâm cho nhiều chức năng của ngôi nhà thông minh, đồng thời cung cấp quyền truy cập vào nhiều dịch vụ bổ sung khác. Những dịch vụ này bao gồm cuộc gọi video qua ConnecTime, dịch vụ tư vấn thú y qua video và Workout Tracker, dịch vụ giúp dữ liệu tập luyện được chuyển đến đồng hồ thông minh của Samsung.

Samsung cũng công bố dịch vụ Samsung Now+ mới, hỗ trợ hiển thị các thông tin hữu ích về ngôi nhà của người dùng như thời tiết hoặc phát trực tiếp video từ camera an ninh của hệ thống bảo mật tại nhà mà không cần bật TV. Tương tự như các tính năng của SmartThings, người dùng có thể truy cập thông tin này thông qua giọng nói.

Samsung cũng công bố những bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô, bằng việc hợp tác với Tập đoàn ô tô Hyundai và được công bố trước thềm CES 2024. Theo thỏa thuận này, người dùng sẽ có quyền truy cập các dịch vụ Từ nhà đến xe (Home-to-Car) và Từ xe đến nhà (Car-to-Home) thông qua kết nối SmartThings.

Chia sẻ về mối quan hệ đối tác này, ng Haeyoung Kwon, Giám đốc Trung tâm Phát triển Giải trí và Bộ phận Triển khai SDV tại Tập đoàn Ô tô Hyundai, cho biết: “Bằng cách sử dụng giải pháp SDV của Tập đoàn ô tô Hyundai, SmartThings giờ đây sẽ hoạt động với các phương tiện của Hyundai, Kia và Genesis thông qua ứng dụng. Chúng tôi đánh giá cao việc hợp tác với Samsung, và rất hào hứng về những tính năng mới mà chúng tôi mang đến để giúp cho xe có khả năng kết nối thông minh hơn”.

Ngoài ra, Samsung còn mở rộng mối quan hệ hợp tác lâu dài với HARMAN để nâng cao trải nghiệm lái xe của người dùng. Ông Michelle Gattuso, Phó Chủ tịch Quản lý Sản phẩm tại HARMAN, đã chia sẻ “Vị thế dẫn đầu của Samsung trong công nghệ tiêu dùng – cùng với chuyên môn về ô tô của HARMAN – đã mở ra cơ hội cho những trải nghiệm đột phá như HARMAN Ready Care, Ready Vision và Ready Display. Nhưng hiện tại, công việc chúng tôi làm với Samsung thậm chí còn được tích hợp sâu sắc hơn. Samsung và HARMAN đang hợp tác rất chặt chẽ để mang lại những trải nghiệm có tác động mạnh mẽ nhất cho toàn bộ hệ sinh thái trong cabin”.

Theo đó, Ready Care của HARMAN tập trung vào sự an toàn của tài xế khi lái xe, áp dụng các kỹ thuật mạng lưới nơ-ron học sâu để theo dõi chuyển động và sự tỉnh táo về nhận thức của tài xế, từ đó đưa ra lời nhắc và cảnh báo được cá nhân hóa. Ngoài ra, Ready Care giờ đây có thể xác định hành khách là người lớn hay trẻ em và điều chỉnh cài đặt túi khí phù hợp.

Hiểu tầm quan trọng của kết nối, Samsung đã tập trung vào bảo mật và quyền riêng tư trên tất cả các thiết bị. Một giải pháp nổi bật là Samsung Knox Matrix, hiện cung cấp khả năng mã hóa đầu cuối trên nhiều điện thoại thông minh Galaxy và TV thông minh của Samsung. Công nghệ này cho phép các thiết bị giám sát lẫn nhau để xác định và loại bỏ các mối đe dọa bảo mật. Knox Vault giúp giữ an toàn cho dữ liệu người dùng trên một số thiết bị phổ biến nhất của Samsung.

Hiện công nghệ đã được mở rộng áp dụng cho nhiều thiết bị kết nối bởi SmartThings hơn, như TV Samsung Neo QLED 8K. Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác của Samsung với các công ty công nghệ lớn cho phép người dùng trải nghiệm sự bảo mật và quyền riêng tư phù hợp với nhu cầu riêng của họ.

Để đạt được những bước tiến lớn về việc sử dụng vật liệu bảo vệ môi trường, quản lý năng lượng và bổ sung tiện ích. ông Inhee Chung, Phó Chủ tịch Trung tâm Phát triển Bền vững Doanh nghiệp của Samsung, nhấn mạnh về kế hoạch của một nền kinh tế tuần hoàn. Là một phần của kế hoạch này, Samsung ngày càng tăng cường việc sử dụng các vật liệu tái chế vào các sản phẩm của hãng - bao gồm nhựa tái chế có nguồn gốc từ lưới đánh cá bỏ đi trong các thiết bị Galaxy, nhựa tái chế trong TV và nhôm tái chế trong tủ lạnh Bespoke.

Ngoài ra, chương trình Certified ReNewed của hãng - hiện có mặt ở Hoa Kỳ và một số quốc gia Châu Âu – cung cấp điện thoại đã tái chế với giá cả phải chăng, trong khi Galaxy Upcycling cho phép người dùng tái sử dụng điện thoại cũ theo những phương thức sáng tạo. Công ty cũng sẽ mở rộng quy mô tái chế và nâng cấp cho các thiết bị.

Trong bối cảnh công nghệ của Samsung góp phần vào nỗ lực phát triển bền vững, Samsung cũng đã hợp tác với Tesla. Theo đó, SmartThings Energy thậm chí còn trở nên hữu ích cả bên trong lẫn bên ngoài căn nhà của người dùng. Sự hợp tác này đã tích hợp SmartThings Energy với các sản phẩm của Tesla như xe điện (EV), pin gia đình Powerwall, Biến tần năng lượng mặt trời và Bộ sạc xe điện tại nhà Wall Connector.

Một lợi ích khác là người dùng SmartThings Energy có thể tận dụng chức năng Powerwall “Storm Watch” của ứng dụng Tesla, giúp cảnh báo thời tiết khắc nghiệt thông qua SmartThings không chỉ trên ứng dụng Tesla mà còn trên TV Samsung và điện thoại di động được kết nối của người dùng. SmartThings cũng hỗ trợ người dùng chuẩn bị cho tình trạng mất điện bằng cách kích hoạt Chế độ năng lượng AI, giúp kéo dài thời gian sử dụng năng lượng dự phòng trong Tesla Powerwalls.

Samsung cũng đang tiếp tục bổ sung thêm các tính năng mới để nâng cao tiện ích của các thiết bị, như các thiết bị điện tử gia dụng phản ứng với các cử chỉ rảnh tay. Ngoài ra, các thiết bị di động còn cung cấp phụ đề chú thích tự động trong cuộc gọi, trong khi TV và màn hình hỗ trợ tính năng mới – chuyển văn bản thành giọng nói dựa trên AI. Đồng thời, để hỗ trợ cho những người có thị lực kém, Relumino Together là chế độ xem mới trên TV Samsung cho phép mọi người cùng xem TV mà không phụ thuộc vào việc điều chỉnh hình ảnh. Giờ đây, mọi người có thể cùng nhau tận hưởng giải trí tại nhà một cách thoải mái.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ces-2024-samsung-chia-se-ve-tam-nhin-ai-cho-moi-nguoi)