“Cha đẻ” của dịch vụ nhắn tin SMS từ giã cõi đời ở tuổi 63

19:51, 01/07/2015

Matti Makkonen, Nhà phát minh Phần Lan, đã đưa khái niệm tin nhắn văn bản truyền qua mạng di động vào năm 1984 và tạo ra cú hích đầu tiên cho công nghệ nhắn tin phát triển từ những buổi sơ khai ban đầu

Hôm qua (30/6/2015) là ngày buồn cho thế giới di động, Matti Makkonen, người được biết đến như “cha đẻ" của dịch vụ nhắn tin SMS, đã từ giã cõi đời ở tuổi 63.

Nhà phát minh Phần Lan đã đưa khái niệm tin nhắn văn bản truyền qua mạng di động vào năm 1984 và tạo ra cú hích đầu tiên cho công nghệ nhắn tin phát triển từ những buổi sơ khai ban đầu. Ông là người sớm nhận ra rằng, SMS sẽ đóng vai trò kết nối mọi người. Mặc dù Friedham Hillebrand là người đầu tiên phát triển mẫu tin nhắn 160 ký tự vào năm 1985, nhưng ý tưởng ban đầu về dịch vụ tin nhắn là hoàn toàn thuộc về Matti Makkonen.

Phát kiến của Makkonen đã được phát triển sâu rộng. SMS đang thoái trào do các ứng dụng nhắn tin khác (chat, OTT...) đang lên ngôi, nhưng nó vẫn hiện diện ở khắp nơi – vẫn có nhiều người lựa chọn tin nhắn thay cho dịch vụ thoại. Twitter cũng bắt nguồn từ SMS (giới hạn 140 ký tự), và công nghệ nhắn tin vẫn là sự lựa chọn số một để liên lạc trong những vùng mà việc truy cập Internet qua di động vẫn quá đắt đỏ, bị kiểm duyệt nghiêm ngặt hoặc cả hai. Cả thế giới sẽ mãi nhớ đến ông, Matti.

Tùng Lâm (Theo engadget.com)