Chính phủ Australia viện trợ Việt Nam 490.600 liều vaccine ‘5 trong 1’

14:21, 14/12/2023

Bộ Y tế vừa tổ chức lễ bàn giao 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) do Chính phủ Australia viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Dự kiến, tối mai (15/12), số vaccine này sẽ về Việt Nam.

Chính phủ Australia viện trợ Việt Nam 490.600 liều vaccine ‘5 trong 1’- Ảnh 1.

Vaccine 5 trong 1 phòng 5 loại bệnh khác nhau gồm bệnh ho gà, uốn ván, bạch hầu, bệnh bại liệt hoặc bệnh do HiB gây ra - Ảnh: VGP/HM.

Trước đó, để bổ sung vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã vận động hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để cung ứng vaccine 5 trong 1 cho Việt Nam.

Tại lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Australia cho Chương trình tiêm chủng mở rộng số vaccine 5 trong 1 này là vô cùng quý và cần thiết.

"Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sẽ hành động quyết liệt, nhanh chóng nhất để đưa vaccine về địa phương sớm nhất, nhằm tiêm chủng cho trẻ em hiệu quả", Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Cũng tại sự kiện, ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia bày tỏ vinh dự và tự hào khi được cùng Bộ Y tế Việt Nam giải quyết kịp thời việc thiếu hụt tạm thời vaccine để tiêm chủng cho trẻ.

Phân bổ 490.600 liều vaccine ‘5 trong 1’ như thế nào?

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, căn cứ nhu cầu theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh/thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine theo nhu cầu và hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên.

Thứ nhất, ưu tiên vaccine được phân bổ để tiêm cho trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine 5 trong 1. Ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước, sau đó đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Thứ hai, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vacine 5 trong 1, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

"Với số lượng vaccine được chính phủ Austraia hỗ trợ, các địa phương sẽ triển khai theo thứ tự ưu tiên trên và Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ cấp vaccine phù hợp với số đối tượng trẻ tại các tỉnh, thành. Vaccine sẽ được cung ứng tới 63 tỉnh/thành phố", PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết.

TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Phụ trách quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận vaccine về kho của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế sẽ phải tiến hành gấp rút việc kiểm định trong thời hạn khoảng 1 tuần.

Ngay sau khi có giấy phép xuất xưởng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiến hành chuyển ngay vaccine đến kho khu vực. Vì vậy, các Viện khu vực cần sẵn sàng để chuyển ngay vaccine đến các sở Y tế, các CDC theo vùng đã được phân công.

"Dự kiến, trong tuần cuối tháng 12/2023, số vaccine này sẽ được tiến hành tiêm cho trẻ theo đúng đối tượng", TS Hoàng Minh Đức khẳng định.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng mở rộng ở nước ta có thể thực hiện tiêm được khoảng 200.000 liều, do đó với số vaccine Chính phủ Austraila tài trợ, dự kiến sẽ tiêm trong khoảng 2,5 tháng.

Tình trạng thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là vaccine 5 trong 1 đã kéo dài trong thời gian qua tại hầu hết các địa phương trên cả nước. Được biết, một trong những nguyên nhân gây tình trạng này là do khó khăn trong việc xây dựng giá của vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/chinh-phu-australia-vien-tro-viet-nam-490600-lieu-vaccine-5-trong-1-102231214133035871.htm