Cùng khui và trải nghiệm giao diện mới "cực tuyệt" của YouTube

18:14, 15/10/2012

Trong năm 2012, bạn đã chứng kiến sự thay đổi về giao diện của YouTube. Nhưng có thể bạn chưa biết rằng, YouTube đang âm thầm phát triển một giao diện mới hoàn toàn được đánh giá đẹp và tốt hơn nhiều. Hiện tại bạn chưa thể sử dụng được, nhưng với thủ thật sau, bạn có thể cùng tác giả khui và trải nghiệm giao diện mới cực tuyệt này của YouTube.

1. Kích hoạt giao diện mới YouTube trên trình duyệt:

Trước tiên, bạn truy cập vào trang chủ YouTube và sử dụng đoạn mã bên dưới để kích hoạt giao diện mới YouTube cho trình duyệt mình đang sử dụng.

document.cookie=”VISITOR_INFO1_LIVE=u8uWhAyPa3U; path=/; domain=.youtube.com”;window.location.reload();
 
- Với Chrome: Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+Shift+J (với Windows/Linux/ChromeOS) hoặc Command-Option-J (với Mac), bạn mở thẻ Console > dán đọan mã tại dấu nhắc lệnh > nhấn Enter.

- Với Firefox: Bạn nhấn phím tắt Ctrl+Shift+K (với Windows/Linux) hoặc Command-Option-K (với Mac) và dán đọan mã vào khung trống xuất hiện phía trên > nhấn Enter.
- Với IE: Nhấn phím F12 > mở thẻ Console > dán đọan mã đã sao chép vào khung nhỏ phía dưới cửa sổ > nhấn Enter. 

- Với Opera: Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+Shift+I (với Windows/Linux) hoặc Command-Option-I (với Mac), mở thẻ Console và dán đoạn mã cung cấp vào dấu nhắc lệnh > nhấn Enter.

 Sau đó, YouTube sẽ tự động tải lại trang và xuất hiện với giao diện mới tuyệt đẹp. 

2. Khám phá giao diện mới YouTube:

Điểm thay đổi đầu tiên mà bạn thấy rõ ràng nhất là sự xuất hiện của thanh công cụ Google được tích hợp vào phía trên giao diện dịch vụ. Giao diện được bao phủ một lớp nền trắng sang trọng, với bố cục trang vẫn được chia thành ba phần chính: thanh điều hướng bên trái ấn tượng với cách sắp xếp các đề mục được bố trí khoa học và rõ ràng hơn. Phần giao diện chính giữa hiển thị các video mới nhất được tải lên từ các kênh bạn theo đuôi, của bạn hay được chia sẻ bởi bạn bè trên Google+, đặc biệt khi video nào bạn đã xem qua nó sẽ được đánh dấu trạng thái Đã Xem trên thumbnail của video đó. Cột bên phải YouTube dành để giới thiệu các kênh video nổi bật mà bạn có thể đăng ký theo dõi. 
Khu vực hộp tìm kiếm không có nhiều thay đổi, ngoại trừ nút Duyệt qua đã bị loại bỏ, thêm vào đó nút Tải lên được bổ sung thêm hai tùy chọn (Trình quản lý video và Analytics) giúp bạn truy cập nhanh đến trang quản lý và trang thống kê các video đã upload của mình. Biểu tượng cài đặt tài khoản hình bánh xe răng cưa thường thấy trên các dịch vụ Google, nay cũng được tích hợp vào YouTube. Bạn có thể thấy nó ở góc trên bên phải.

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất của giao diện Youtube thật sự nằm ở trang xem video, với bố cục trang được chia thành ba phần như trên trang chủ. Khung phát video, nhận xét được bố trí ngay chính giữa trang và không gian bên phải vẫn dành phần đất để hiển thị các video liên quan. Trong đó, tiêu đề video và nút Đăng ký được di dời xuống khung phát kết hợp với các nút chức năng khác tạo một khu vực chức năng tập trung giúp bạn thao tác thuận tiện hơn cách bố trí ở giao diện trước. Riêng phần không gian bên trái là nơi đặt thanh điều hướng, mặc định nó sẽ được ẩn đi mà bạn có thể kích hoạt lại bằng cách nhấn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang. Nếu video bạn xem thuộc một kênh hay playlist nào đó, sẽ xuất hiện thêm biểu tượng  Khi nhấn vào, bạn sẽ thấy các video khác trong danh sách hiển thị trên thanh điều hướng chứ không xuất hiện dưới chân trang như trước đây. 
Do dành phần đất cho thanh điều hướng nên không gian xem video khá hẹp nhưng vừa đủ, bạn vẫn có thể mở rộng khung phát video như bình thường. Để khôi phục giao diện YouTube như cũ, bạn chỉ cần xóa lịch sử, cookies trình duyệt hay nhanh hơn là kích hoạt đọan mã tại http://tny.cz/2af59e78 vào trình duyệt. 

Hùng Anh
TIN LIÊN QUAN