Cuộc đua tam mã thâu tóm HERE của Nokia

17:34, 24/05/2015

Cuộc chiến thâu tóm bộ phận định vị HERE của Nokia đang là cuộc đua tam mã giữa một bên là các nhà sản xuất xe hơi Đức, một bên là nhóm các tập đoàn có sự tham gia của Uber và Baidu, và nhóm thứ ba có các công ty Trung Quốc như Tencent và Navinfo, theo một nguồn tin chính thống.

Công ty điện thoại Phần Lan đã bắt đầu tiến hành đấu giá bộ phận bản đồ HERE trong khi cũng vừa hoàn tất thương vụ thâu tóm nhà sản xuất thiết bị mạng Pháp, Alcatel Lucent, trị giá 15,6 tỷ Euro (17,2 tỷ USD).

Các nhà sản xuất ô tô Đức gồm Daimler, BMW và Volkswagen cùng liên kết với công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyên mua bán sáp nhập, General Atlantic, để hợp thành một tổ chức có tên gọi "Industry consortium" (tạm dịch: Hội nhóm công nghiệp) nhằm phục vụ cho mục đích thâu tóm HERE.

Những người trong cuộc: Nokia, Daimler, BMW và General Atlantic hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Các nhà sản xuất xe hơi Đức đã đồng ý đóng góp hơn 700 triệu, nhưng không quá 1 tỷ Euro cho thương vụ. “Hội nhóm” có thể mở rộng với sự tham gia của những hãng xe hơi khác.

Nhóm khác bao gồm các công ty dịch vụ Internet, di động và truyền thông Trung Quốc, Tencent, Navifo và công ty chuyên mua bán, sáp nhập Thuỵ Điển, EQT Partners.

Nhóm còn lại gồm công ty mua bán và M&A Apax, liên kết với công ty dịch vụ taxi có trụ sở tại Mỹ Uber và hãng tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc, Baidu.

Giới phân tích nhận định giá trị của HERE trong khoảng từ 2 – 4 tỷ Euro.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển Audi, Ulrich Hackenberg, hôm 22/5 cho biết, nhóm các hãng xe hơi hàng đầu của Đức sẽ mở rộng thêm những thành viên mới nhằm tăng cường nguồn lực.

Nokia đang tỏ ra không có gì vội vã với việc bán HERE dù nhận được rất nhiều lời chào mua giá cao, một quan chức của công ty cho biết trong một cuộc phỏng vấn từ một tạp chí thương mại.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)