Đại học Quốc gia thay đôi phương thức tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu

09:49, 08/04/2022

Dự kiến, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP HCM sẽ diễn ra đầu tháng 6/2022. Năm nay, nhà trường dừng tuyển sinh các lớp không chuyên, mở thêm các lớp chuyên theo lĩnh vực.

Theo đó, 9 lớp chuyên theo môn với 315 chỉ tiêu, gồm: Toán, tiếng Anh - mỗi môn 2 lớp; Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngữ văn - mỗi môn 1 lớp. Mỗi lớp không quá 35 học sinh, học tại cơ sở 1 ở quận 5. Các lớp này đào tạo kiến thức sâu, nâng cao năng lực tư duy logic, kết hợp với các hoạt động giáo dục STEM trong định hướng giúp các em thành chuyên gia ở một lĩnh vực cụ thể.

Các lớp chuyên theo lĩnh vực có tổng chỉ tiêu 280 học sinh, học tại cơ sở 2, khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM, TP Thủ Đức. Trong đó, 6 lớp chuyên Khoa học tự nhiên và công nghệ và 2 lớp chuyên Khoa học xã hội. Mỗi lớp không quá 35 học sinh.

Đây là năm đầu tiên trường Phổ thông Năng khiếu không tuyển lớp không chuyên. Đồng thời, có các lớp chuyên theo lĩnh vực. Những năm trước, trường tuyển 445 chỉ tiêu lớp chuyên (Toán, Tin, Vật lý, Hoá, Sinh, tiếng Anh, Ngữ văn) phân bổ cho cả hai cơ sở. Cơ sở 1 thường có thêm 145 chỉ tiêu lớp không chuyên.

Theo TS Trần Nam Dũng, Hiệu phó trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM), 2022-2023 là năm học đầu tiên trường thực hiện đề án tự chủ được Đại học Quốc gia TP HCM phê duyệt; thay thế vai trò của các lớp không chuyên bằng lớp chuyên theo lĩnh vực. Cách thức này cũng phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng cho lớp 10 từ năm học 2022-2023.

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu.

Mỗi thí sinh bắt buộc phải thi 4 bài, trong đó 3 bài thi môn không chuyên là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh; 1 bài thi môn chuyên tự chọn trong số các môn: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 môn chuyên. Bài thi môn không chuyên gồm cả hai phần tự luận và trắc nghiệm. Bài thi môn chuyên là bài tự luận. Điểm bài thi được tính theo thang điểm 10, bài thi không chuyên tính hệ số 1, bài thi chuyên tính hệ số 2.

Với lớp chuyên theo môn, môn chuyên được tính là môn thi tương ứng với từng lớp chuyên. Riêng lớp Tin học có thể sử dụng điểm môn Toán chuyên để xét tuyển. Với lớp chuyên theo lĩnh vực Khoa học tự nhiên, môn chuyên được tính là một trong số các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Mỗi thí sinh đăng ký tối thiểu một nguyện vọng, tối đa năm nguyện vọng vào lớp chuyên. Thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Tuy nhiên, các em chỉ trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Kỳ thi dự kiến diễn ra trong 3 ngày 4, 5 và 6/6.

Trường cũng thông báo học phí áp đụng đối với lớp 10 của khóa tuyển sinh năm 2022 là 11,7 triệu đồng/năm học (1,3 triệu đồng/tháng).

Điều kiện tham gia thi tuyển và xét tuyển: Tuổi của học sinh lớp 10 là 15 tuổi.

Đối với học sinh được học vượt lớp ở cuối cấp THCS hoặc học sinh vào cấp THCS ở độ tuổi cao hơn quy định thì tuổi vào lớp 10 được tăng học giảm căn cứ vào tuổi năm tốt nghiệp cấp THCS.

Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ loại khá trở lên. Xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên.

PV (T/h)