Đăng ký khai sinh và bảo hiểm y tế cho con dễ dàng hơn nhờ trực tuyến

14:38, 16/01/2024

Có thể tiến hành đăng ký khai sinh và bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi cũng như đăng ký thường trú thông qua mạng, theo đúng dự thảo nghị định của Chính phủ. Quy trình này sẽ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hoặc sử dụng phần mềm nghiệp vụ của cơ quan công an và tư pháp.

Theo hướng dẫn của dự thảo, người dân có thể đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn hoặc qua ứng dụng VNeID và các ứng dụng của các bộ ngành khác. Người dùng có thể lựa chọn dịch vụ thông qua chức năng tìm kiếm dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc dịch vụ theo nhu cầu cá nhân.

Trong quá trình này, bản điện tử của giấy khai sinh sẽ được cấp tự động, và thời gian giải quyết và trả kết quả các giấy tờ khác sẽ không vượt quá 4 ngày làm việc. Điều này mang lại sự thuận tiện và nhanh chóng cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục quan trọng liên quan đến đăng ký khai sinh và bảo hiểm y tế cho trẻ em và đăng ký thường trú.

Hiện nay, người dân có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có thể lựa chọn Dịch vụ công liên thông điện tử để thực hiện cùng lúc 03 thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi mà không cần trực tiếp đến cơ quan nhà nước.

Thủ tục liên thông này được thực hiện đơn giản với 05 bước như sau:

Bước 1: Người dân là cha/mẹ/người giám hộ/người thân của trẻ em dưới 6 tuổi đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn.

Bước 2: Tìm kiếm dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” >> chọn nộp hồ sơ trực tuyến.

Bước 3: Ở trang Dịch vụ công liên thông chọn mục “Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi”.

Bước 4: Kê khai Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bước 5: Hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông này không quá 4 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp phải xác minh thì không quá 6 ngày làm việc.

Bước 6: Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân.

- Kết quả Bản điện tử Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ BHYT được gửi đính kèm trên Cổng Dịch vụ công.

- Kết quả bản giấy được chuyển đến bộ phận một cửa cấp xã (lĩnh vực tư pháp hộ tịch) để trả cho người dân.

Lưu ý về lệ phí:

Về khai sinh: Đối với trường hợp đăng ký khai sinh không đúng hạn: theo mức thu lệ phí do HĐND cấp tỉnh quy định; Trường hợp khai sinh đúng hạn, người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật, được miễn lệ phí.

Về đăng ký thường trú: 10.000 đồng/lần với công dân nộp hồ sơ online.

Về thẻ BHYT: Trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng được hưởng BHYT và được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/dang-ky-khai-sinh-va-bao-hiem-y-te-cho-con-de-dang-hon-nho-truc-tuyen)