Asus VivoTab Note 8 – Thiếu chút nữa là hoàn hảo

10:02, 03/05/2014

Phân khúc tablet 8 inch hiện nay đang có khá nhiều đối thủ cạnh tranh. Việc Asus tung ra phiên bản VivoTab Note 8 đi kèm với bút stylus được đánh giá tốt hơn các đối thủ. Nhưng liệu từng đó có giúp cho Asus VivoTab Note 8 có khả năng cạnh tranh hay không? Bài đánh giá dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết được điều đó.

Thiết kế

Asus VivoTab Note 8 có thiết kế khá đơn giản và không thật sự nổi bật. Máy được phủ hoàn toàn bằng một màu đen, trong đó mặt trước là màn hình bằng kính và tấm nắp lưng ở mặt sau bằng nhựa mịn có thiết kế dạng bo tròn ở tất cả các cạnh cũng như các góc, do đó mà khi cầm máy trên tay khá thoải mái.

Đáng tiếc là màu đen của máy lại chính là nguyên nhân dẫn đến việc dính bám dấu vân tay nhiều và mau chóng làm bẩn thiết bị, do đó mà người dùng sẽ phải lau chùi thường xuyên hơn nếu muốn máy luôn mới.

Mặt trước của VivoTab Note 8 là màn hình chính 8 inch, với logo Asus màu bạc ở mép dưới cùng, mép trên là camera trước độ phân giải 1,2 megapixel. Mặt sau là camera chính 5 megapixel ở phía trên, bên dưới là logo Asus và ở mép dưới cùng là loa stereo SonicMaster.

Cũng ở mặt sau của VivoTab Note 8 người dùng sẽ thấy một rãnh nhỏ ở góc dưới bên trái chính là nơi gắn bút Wacom Digitizer. Cũng ở cạnh trái này còn có khe cắm thẻ microSD và nút Windows được đặt ở một vị trí chẳng giống ai.

Cạnh trái


Trước đây, vị trí của nút Windows cũng từng bị chê nhiều trong thiết kế của các table 8 inch chạy Windows 8 khác bao gồm Dell Venue Pro 8 (cạnh trên bên phải), trong khi Acer Iconia W4 thậm chí còn không có nút Windows chuyên dụng. Chỉ có duy nhất Lenovo Miix 2 là có nút Windows ở mép dưới cùng của màn hình.

 

Cạnh đỉnh


Cạnh đỉnh của máy bao gồm cổng microUSB và cổng cắm âm thanh, trong khi nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng thì bố trí ở cạnh bên phải. Các nút bấm này khá cứng và khó bấm.

Cạnh phải

 

Mặc dù có cùng kích thước 8 inch, nhưng Asus VivoTab Note 8 gần như là lớn nhất và nặng nhất khi so với các đối thủ. Với kích thước 220,9x133,8x10,95mm và trọng lượng 380g, máy lớn hơn cũng như nặng hơn so với Lenovo Miix 2 (kích thước 215x132x8mm; trọng lượng 349g) và Dell Venue Pro 8 (kích thước (216x130x9mm; trọng lượng 380g). Chỉ có mình Acer Iconia W4 là lớn hơn (135 x 218 x 10 mm ) và nặng hơn (430 gram).

Bút stylus

Để tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng, Asus VivoTab Note 8 đi kèm cả bút số hóa Wacom, cho phép người dùng vẽ các đường mỏng hoặc dày dựa trên áp lực của người viết.

Đáng tiếc là các ứng dụng tối ưu hóa cho bút stylus đi kèm với máy chỉ có Microsoft OneNote, nhưng người dùng có thể tìm thấy hàng chục ứng dụng có thể làm việc tốt với bút stylus trong Windows Store bao gồm: FreshPaint, VirtualTablet, Sketchable, Notable và CyberLink YouNote.

Thao tác với bút stylus là trơn tru và khả năng đáp ứng nhanh. Nhưng nhìn chung các tính năng của bút stylus trên VivoTab Note 8 vẫn không thể so sánh được với bút S Pen của Samsung dành cho máy tính bảng Galaxy.

Màn hình hiển thị

Chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình cảm ứng 10 điểm, kích thước 8 inch độ phân giải 1.280x800 pixel với panel IPS của VivoTab Note 8 là sống động nhưng hơi mờ.

Dù vậy, các nội dung văn bản cũng như các yếu tố đồ họa hiển thị trên các trang web vẫn sắc nét và rõ ràng. Nếu bạn có kế hoạch mua một chiếc tablet để xem video và nghe nhạc thì cũng sẽ thấy hài lòng vì khả năng hiển thị video là sắc nét. Nhưng khi so với một chiếc smartphone như iPhone 5, màu sắc không thể phong phú và không thật bằng.

Với độ sáng là 367 lux, màn hình của VivoTab Note 8 là sáng hơn so với mức trung bình (362 lux) của tablet và cả Iconia W4 (343 lux). Nhưng màn hình của Venue Pro 8 và Miix 2 thậm chí còn sáng hơn với độ sáng là 377 lux và 534 lux tương ứng.

Phần mềm và giao diện người dùng

Asus VivoTab Note 8 chạy Windows 8.1, phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft. Các tính năng cải tiến của Windows 8.1 bao gồm khả năng đóng các ứng dụng Modern với một cú nhấp chuột duy nhất, một thanh tác vụ liên tục trong chế độ desktop và bên giao diện người dùng Modern, nhiều lựa chọn khóa màn hình và công cụ tìm kiếm Bing tìm kiếm thông minh hơn, bao gồm cả trên Web và trên máy tính.

Windows 8.1 cũng mang lại một công cụ trông giống như nút Start và khi bấm giữ vào nút này sẽ trả về một danh sách các tùy chọn bao gồm Task Manager, Control Panel, File Explorer, Programs and Features...

Ngoài các ứng dụng Windows tiêu chuẩn, chẳng hạn như Internet Explorer, Skype, Bing và Xbox Music, Asus còn cài đặt sẵn một bộ các công cụ media hữu ích cho VivoTab Note 8 bao gồm: PowerDirector để chỉnh sửa video và hỗ trợ chia sẻ video sau khi tạo với bạn bè trên Facebook và YouTube. Ngoài ra máy còn đi kèm với bộ phần mềm Microsoft Home and Office Student 2013 Edition cùng với các ứng dụng của bên thứ ba bao gồm Netflix và Amazon Kindle.

Hiệu năng

Được hỗ trợ bởi chip lõi tứ Intel Atom Z3740 xung nhịp 1,33 GHz với 2GB bộ nhớ RAM, VivoTab Note 8 hoàn toàn có thể đáp ứng được các nhu cầu sử dụng thông thường của đa số người dùng.

Thử nghiệm thực tế khi tiến hành vẽ tranh trên ứng dụng Fresh Paint thuận lợi, trong khi có các ứng dụng như PowerDirector, YouCam và Gallery chạy ở chế độ nền. Mặt khác, camera chụp hơi chậm một chút khi được kích hoạt và sử dụng, máy cũng cần một vài giây để hiển thị  hình ảnh thu nhỏ khi xem trong Gallery.

Ổ cứng 32GB eMMC của VivoTab Note 8 khởi động vào Windows 8 trong 13 giây, nhanh hơn so với mức trung bình (16 giây) của các loại tablet, nhưng chậm hơn so với Venue 8 và Iconia W4 (cả hai đều chỉ cần 10 giây), thậm chí còn chậm hơn so với Miix 2 (12 giây).

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng hợp Geekbench 3, VivoTab Note 8 ghi được 2.608 điểm, đánh bại Venue 8 Pro (2.538 điểm), ngang bằng với Miix 2 (2.608 điểm) và Iconia W4 (2.630 điểm). Tất cả các model trên đều sử dụng CPU Intel Atom Z3740 xung nhịp 1,33GHz với 2GB bộ nhớ RAM.

Nhưng với bài kiểm tra PCMark 7, VivoTab Note 8 ghi được 2.252 điểm, thấp hơn so với Venue 8 Pro (2.263 điểm), Iconia W4 (2.499 điểm) và Miix 2 (2.384 điểm).

Với đồ họa Intel HD Graphics, máy cũng thực hiện tốt trên bài thử nghiệm đồ họa 3DMark Ice Storm Extreme với 9.928 điểm, đánh bại Venue 8 Pro (8.830 điểm), Iconia W4 (8.910 điểm) và Miix 2 (9.739 điểm).

Thời lượng pin

Asus VivoTab Note 8 sử dụng pin công suất 3.950 mAh, cung cấp độ bền dưới mức trung bình. Trong bài kiểm tra Laptop Battery, trong đó bao gồm lướt web liên tục qua Wi-Fi, máy có thể kéo dài 7 giờ 29 phút.

Thời gian trên là thấp hơn so với mức trung bình (7:47) của tablet, đồng thời cũng thấp hơn đáng kể so với Venue 8 (8:18), Iconia W4 (8:25) và Miix 2 (8:26).

Kết

Được thiết kế với khả năng làm việc di động đi kèm bút stylus, giúp cho người dùng có những trải nghiệm đầy đủ nhất với Windows 8, đặc biệt trong việc viết và vẽ. Điều này giúp cho Asus VivoTab Note 8 nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Máy cũng được Asus tích hợp một loạt các ứng dụng thú vị, hữu ích góp phần tăng khả năng sáng tạo của người dùng. Nhưng thời lượng pin ngắn và nút Windows không đúng chỗ làm giảm đi đáng kể sự hấp dẫn của chiếc tablet này.  

Ưu điểm

 - Khả năng làm việc với bút stylus tốt.

- Các phần mềm/ứng dụng đi kèm hữu ích.

- Đi kèm với MS Office Home and Student.

- Loa có chất lượng âm thanh tốt.
 
Nhược điểm

 - Nút Windows đặt “nhầm” vị trí nên khó bấm.

- Thời lượng pin dưới mức trung bình.


Hoàng Thanh