Đánh giá Nokia Lumia 2520 – Sự khởi đầu đầy thách thức

08:00, 23/11/2013

Với việc ra mắt Lumia 2520, Nokia đã đặt chân vào thị trường máy tính bảng đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Trong đó Lumia 2520 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 800 mạnh nhất hiện nay, màn hình độ phân giải 1080p, thời lượng pin dài, hỗ trợ kết nối 4G LTE... Tất cả góp phần tạo nên một chiếc máy tính bảng hàng đầu của Nokia.

 

 

 

 

Lumia 2520 là sự khởi đầu của Nokia trong thị trường máy tính bảng, nhưng tính đến thời điểm này, việc Nokia tham gia thị trường máy tính bảng là quá muộn.Trong khi các “ông lớn” như Samsung, Apple, Asus, Acer, Sony … đã đi được một chặng đường dài. Vậy Lumia 2520 có thật sự là một sự lựa chọn hấp dẫn khi so với các đối thủ?

Thiết kế 

 

 

 

 

Lumia 2520 là máy tính bảng đầu tiên và cũng có thể là cuối cùng của Nokia. Cũng như các mẫu smartphone cao cấp thuộc dòng Lumia của hãng trước đây, Lumia 2520 có thiết kế vỏ bằng nhựa bóng polycarbonate nguyên khối. Máy khá trẻ trung với nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau bao gồm màu đỏ, màu xanh, màu đen và màu trắng. 

 

 

 

 

Mặt trước của Lumia 2520 là màn hình chính được bao quanh bởi viền màn hình màu đen khá dày, mép trên cùng là camera phụ mặt trước và mép dưới cùng là phím Home cảm ứng. Mặt sau chính giữa là logo Nokia, camera chính được thiết kế ở góc trên cùng bên trái, các cạnh được tạo vát nhẹ giúp cho người dùng cầm máy trên tay dễ hơn.

 

 

 

Mặc dù vậy, nếu cầm Lumia 2520 một tay người dùng sẽ phải căng tay ra để cầm và sẽ nhanh chóng mỏi tay, vì thực tế máy có kích thước khá lớn và trọng lượng hơi nặng.

 

 

 

Cạnh phải gồm cổng microHDMI và microUSB/USB 3.0

 

 

 

Cạnh trái gồm cổng sạc độc quyền và giắc cắm tai nghe 3.5 mm. 

 

 

 

Cạnh trên là khe cắm SIM, khe cắm thẻ micro SD, nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng.


 

 

 

Cạnh đáy là cổng kết nối phụ kiện độc quyền của Nokia

 

Với kích thước 267x168x8,9mm, Lumia 2520 là nhỏ hơn so với Microsoft Surface 2 (274,6x172,5x8,9mm), điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì Nokia sử dụng vỏ nhựa polycarbonate thay vì khung kim loại như tablet của Microsoft. Với khối lượng 615g, Lumia 2520 không hề nhẹ hơn so với các đối thủ có kích thước tương đương như Microsoft Surface 2 (675,9g), Asus Transformer Pad TF701 (580,59g) và Amazon Kindle Fire HDX 8.9 (371,94g). iPad Air của Apple (9,7 inch) thậm chí còn mỏng hơn và nhẹ hơn cả Lumia 2520 và Surface 2 với kích thước chỉ 240x169,5x7,5 mm và nặng 453,59g.

Màn hình 

 

 

 

Màn hình là một trong những điểm nhấn của Lumia 2520, nó có kích thước 10,1 inch, độ phân giải 1.920x1.080 pixel, tương tự như độ phân giải màn hình của Surface 2 và Surface Pro 2 dù cả hai có kích thước lớn hơn một chút 10,6 inch. Dù không thể so sánh với màn hình của iPad Air hay Nexus 10 nhưng thử nghiệm thực tế hình ảnh hiển thị vẫn sắc nét và chi tiết, màu sắc sôi động, kể cả khi xem ảnh, xem video hay đọc báo trên nền web, mặc dù tại một số thời điểm cảm thấy màu sắc bị bão hòa.

 

 

Với độ sáng màn hình của Lumia 2520 đo được lên tới 690 lux thông qua công cụ Laptop Brightnes, cao hơn hẳn so với màn hình của các đối thủ như Microsoft Surface 2 (364 lux) hay Apple iPad Air (411 lux) điều đó giúp cho màn hình của Lumia 2520 hiển thị ngoài trời nắng tốt hơn so với các đối thủ.

 

 

 

 

Bàn phím

Tương tự như việc Microsoft trang bị bàn phím Type Cover cho Surface, Nokia cũng đã phát triển bàn phím độc quyền cho Lumia 2520 được gọi là Nokia Power Keyboard, bàn phím này kết nối với Lumia 2520 thông qua dock độc quyền dọc theo cạnh dưới của máy. Đây là loại bàn phím theo phong cách netbook với đầy đủ các phím bấm, các phím chức năng, touchpad cảm ứng đa điểm và hỗ trợ các thao tác cử chỉ với Windows 8, 2 cổng USB và một thỏi pin tích hợp mà theo Nokia nó sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng Lumia 2520 thêm 5 giờ.

 

 

 

 

 

Các thao tác nhập liệu trên bàn phím Power Keyboard là tương đối thoải mái, mặc dù phải mất một thời gian ngắn để người dùng có thể làm quen với các phím bấm kích thước nhỏ. Các phím bấm cũng khá nhạy và dễ sử dụng. Mặc dù vậy, trải nghiệm trên Power Keyboard là không thật sự tốt như Microsoft Type Cover.

 

Hiệu năng

Được trang bị sức mạnh của bộ vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 800 xung nhịp 2,2GHz, RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB. Lumia 2520 tỏ ra mạnh và đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng của người dùng. Thử nghiệm thực tế, khi mở hàng loạt ứng dụng trong nền và đồng thời xem phim trực tuyến, không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến chất lượng của phim đang xem, các ứng dụng mở và đóng ngay lập tức, ứng dụng camera kích hoạt và chụp ảnh ngay tức thì.

 

 

 

 

 

Thử nghiệm khi sao chép 4,97GB dữ liệu gồm các tập tin media và kiểm tra bằngcông cụ Laptop File Transfer, Lumia 2520 hoàn thành chỉ trong 46 giây với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 110,6 MBps, nhanh hơn nhiều so với Surface 2 (40 MBps).

 

 

 

Lumia 2520 cũng chỉ cần 510 mili-giây (ms) để hoàn thành bài kiểm tra SunSpider đo hiệu năng xử lý mã JavaScript của trình duyệt, chậm là nhanh hơn một chútso với Surface 2(417 ms). iPad Air đánh bại mọi đối thủ khi chỉ cần 282 ms.

 

 

Xét về hiệu năng đồ họa, thông qua bài thử nghiệm 3DMark Ice Storm với phần "không giới hạn" (Unlimited) là phần đòi hỏi khắt khe nhất trong bài kiểm tra này. Lumia 2520 tỏ ra vượt trội mọi đối thủ khi ghi được 16.106 điểm, cao hơn so với Surface 2 (13.777 điểm) và cả iPad Air (14.850 điểm).


Camera

Camera chính mặt sau của Lumia 2520 có cảm biến 6,7 megapixel với ống kính Carl Zeiss, đây cũng là module camera tương tự như trên Lumia 720. Nhưng thay vì sử dụng cảm biến cỡ 1/3.4 inch, Lumia 2520 sử dụng ống kính với khẩu độ F/1.9 cho hiệu suất ánh sáng thấp tốt hơn.

 

 

 

Chất lượng ảnh chụp là khá tốt khi chụp ở ngoài trời với ánh sáng đầy đủ, nhưng tại những nơi có ánh sáng thấp, ảnh chụp thường có xu hướng bị nhiễu (noise).

Về cơ bản chất lượng ảnh chụp từ camera của Lumia 2520 chỉ đạt trên mức trung bình so với các đối thủ cạnh tranh.

So sánh ảnh chụp từ camera (trước/sau) của Lumia 2520 và Surface 2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Camera chính của Lumia 2520 cũng có thể quay video độ phân giải 1080p với hình ảnh rõ ràng và chi tiết, nhưng camera trước 2megapixel thì kết quả quay video thiếu chi tiết và hơi mờ, màu sắc, đặc biệt là màu đỏ và xanh bị phóng đại quá mức.

 Xem video "test" tại đây

Phần mềm 

 

 

 

 

Nokia Lumia 2520 là một trong hai tablet chạy Windows RT 8.1 trong năm nay, bên cạnh Surface 2. Đáng chú ý là ngoài Windows RT 8.1, Lumia 2520 còn được cài đặt sẵn bộ Microsoft Office đầy đủ với các tính năng Microsoft Word, Excel, OneNote, Outlook và PowerPoint, cho phép người dùng sử dụng thiết bị như một văn phòng di động, ngoài ra Lumia 2520 còn đi kèm các ứng dụng độc quyền như HERE Maps, Nokia Music, Nokia Video Director, Nokia Storyteller, Nokia Camera và My Nokia.

 

 

 

 

 

 

 


Thời lượng pin

Nokia tích hợp pin công suất 8.000 mAh vào Lumia 2520 hứa hẹn kéo dài thời gian sử dụng thiết bị cho người dùng. Trong bài kiểm tra Laptop Battery khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi với độ sáng màn hình thiết lập là 40%, Lumia 2520 có thể chạy trong 10 giờ 26 phút. Dài hơn so với thời gian trung bình (7:29) của các loại máy tính bảng, Surface 2 trong cùng bài kiểm tra cũng chỉ duy trì được 9 giờ 19 phút, nhưng iPad Air còn ấn tượng hơn với 11 giờ 51 phút.

 

 

 

 

Nokia cho biết phụ kiện Power Keyboard còn cung cấp thêm cho người dùng 5 giờ sử dụng, nhưng trong thử nghiệm thực tế thì chỉ khoảng 2 giờ. Nhưng Power Keyboard trong thử nghiệm chỉ là bản mẫu và mong rằng phiên bản cuối cùng khi hoàn thiện có thể kéo dài thời gian sử dụng thiết bị lâu hơn.

Kết

 

Với bộ vi xử lý mạnh, thời lượng pin dài và màn hình hiển thị sắc nét với khả năng sử dụng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Nokia Lumia 2520 (399 USD) có rất nhiều tính năng để người dùng khám phá cũng như trải nghiệm.Nếu sẵn sàng trả thêm 149 USD, bàn phím Power Keyboard kết hợp với bộ phần mềm Microsoft Office đầy đủ sẽ biến Lumia 2520 thành một văn phòng làm việc di động.

 

Tuy nhiên, camera không thật sự nổi bật, kho ứng dụng Windows Store hạn chế, bàn phím thoải mái nhưng chưa thật sự tốt sẽ là những điều mà người dùng cần lưu ý khi quyết định chọn thiết bị này.

 

Trong cùng mức giá, người dùng có thể sở hữu Asus Transformer Book T100 bản 64GB, trong đó bao gồm một bàn phím đầy đủ, thời lượng pin 12,5 giờ và khả năng chạy các phần mềm dành cho Desktop.Trong khi đó iPad Air mỏng hơn và nhẹ hơn, màn hình hiển thị độ phân giải cao hơn và cung cấp kho ứng dụng lớn hơn nhiều.

 

Cho đến khi Windows Store được cải thiện, thì máy tính bảng chạy Windows RT sẽ khó có thể đánh bại máy tính bảng chạy iOS hay Android.Nhưng để lựa chọn thiết bị chạy Windows RT thì Lumia 2520 là lựa chọn tốt hơn so với Surface 2.

 

Ưu điểm: 

 

  • Hiệu năng mạnh
  • Đồ hoạ tốt
  • Màn hình độ phân giải Full HD
  • Thời lượng pin dài
  • Hỗ trợ 4G LTE
  • Đi kèm bộ Office phiên bản đầy đủ

 

Nhược điểm: 

 

  • Dày hơn và nặng hơn so với các loại máy tính bảng hiện nay
  • Truy cập khe cắm thẻ nhớ khá bất tiện
  • Phụ kiện bàn phím không thật sự ấn tượng
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN