Đánh giá toàn diện iPad Air: Thiết kế “vay mượn” từ iPhone 5S

09:50, 08/11/2013

Với chiếc máy tính bảng iPad Air mới, có vẻ như Apple một lần muốn tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên trên thị trường máy tính bảng. Theo đó iPad Air được thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn so với iPad 4 và tất nhiên là máy cũng được tích hợp bộ vi xử lý Apple A7 tương tự như iPhone 5s.

Tuy nhiên, liệu trong cùng phân khúc, iPad Air có thật sự mạnh như Apple tuyên bố và liệu có phải là sự lựa chọn tốt cho người dùng khi so với các đối thủ khác? 
 

Thiết kế
 

Ngoài khối lượng nhẹ, điều đầu tiên mà người dùng sẽ nhận thấy là màn hình của máy chiếm phần lớn kích thước mặt trước, do phần viền màn hình của iPad Air được thiết kế mỏng hơn 43% so với iPad 4.
 

Có vẻ như thiết kế tổng thể của iPad Air được vay mượn nhiều từ iPad mini, trong đó máy vẫn giữ nguyên thiết kế khung nhôm nguyên khối, giữa mặt trước và phần còn lại của thân máy vẫn được trang trí bằng viền nhôm sáng bóng, tạo nên sự tinh tế và sang trọng hơn cho iPad Air. Cạnh của máy cũng ít vát hơn trước, nhờ đó, khi cầm iPad Air trên tay sẽ cho chúng ta cảm giác chắc chắn hơn so với iPad 4 và cũng thoải mái hơn kể cả khi cầm sử dụng một thời gian dài.
 
iPad mini trên và iPad Air dưới

Mặt trước của iPad Air ở phía trên cùng của màn hình (khi cầm trong chế độ dọc) là camera iSight và ở phía dưới là nút Home truyền thống nhưng không được tích hợp cảm ứng cảm biến dấu vân tay Touch ID như trên iPhone 5s.
 
Cạnh phải phía trên là nút điều khiển âm lượng, nút nguồn và sát góc dưới là khe cắm thẻ microSIM (chỉ có phiên bản 4G mới có).
 
Cạnh dưới cùng là 2 loa chuẩn stereo đã được thiết kế lại thành 2 dải bên cạnh cổng Lightning ở giữa thay vì nằm ở góc dưới bên trái như thế hệ trước.
 
Cạnh đỉnh là cổng cắm tai nghe 3,5 mm và nút nguồn.
 
Cạnh trái không có bất kỳ nút bấm nào

Với kích thước 240x169,5x7,5mm, nặng 469g bản Wi-Fi/478g bản 4G, iPad Air nhẹ hơn 28% và mỏng hơn 20% so với iPad 4 (9,4mm), như vậy iPad Air cũng là chiếc máy tính bảng 10 inch nhẹ nhất trên thị trường hiện nay. Đối thủ Sony Xperia Tablet Z mặc dù nhẹ hơn (495g), mỏng hơn (6,9mm) nhưng kích thước vẫn lớn hơn 266x172 mm. Samsung Galaxy Note 10.1 có trọng lượng lớn hơn và dày hơn (243,1x171,4x7,9mm; 540g) tiếp theo là Microsoft Surface 2 (274,6x172,5x8,9mm; 675,9g). 

Màn hình

Apple iPad Air vẫn có màn hình Retina kích thước 9,7 inch độ phân giải 2.048x1.536 pixel và mật độ điểm ảnh 264 ppi. Mặc dù độ phân giải màn hình của iPad Air không thể so với các đối thủ như Galaxy Note 10.1 hay Excite Pro (màn hình 10,1 inch độ phân giải 2.560x1.600 pixel, mật độ điểm ảnh 300 ppi) nhưng đây vẫn là màn hình tốt nhất trên một chiếc máy tính bảng.
 

Màn hình vẫn có khả năng hiển thị màu sắc sống động, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng, tỷ lệ màn hình 4:3 là hoàn hảo cho nhu cầu duyệt web, đọc và trả lời thư điện tử, đọc ebook và các ứng dụng.
 

Độ sáng trung bình trên màn hình của iPad Air đo được là 411 lux, cao nhất trong số các đối thủ như Surface 2 (357 lux), Xperia Tablet Z (354 lux) và Excite Pro (323 lux) nhưng vẫn thấp hơn so với Galaxy Note 10.1 (427 lux). 

Bàn phím
 

Khác với font chữ mỏng mới trong giao diện iOS 7, bàn phím ảo là không hề thay đổi ở đây. Bàn phím trên màn hình máy iPad Air là thoải mái khi gõ trong chế độ dọc và ngang, nhưng lại thiếu đi tùy chọn nhập liệu Swype như trên Android.

Hiệu năng

Giống như iPhone 5S, iPad Air cũng được Apple trang bị chip A7 có sức mạnh gấp đôi A6X trên iPad 4. Cũng giống như iPhone 5S, A7 trên iPad Air được trang bị cả vi xử lý phụ M7 nhằm phục vụ cho các tác vụ cảm biến chuyển động. Mặc dù Apple tuyên bố rằng iPad Air nhanh hơn so với iPad 4 nhưng quan trọng nhất là liệu máy có nhanh hơn so với các đối thủ? 
 

Trong bài kiểm tra Geekbench 3, iPad Air ghi được 2.694 điểm trong bài kiểm tra đa lõi. Cao hơn gần gấp đôi so với iPad 4 (1426 điểm) và đánh bại vi xử lý Samsung Exynos 5420 xung nhịp 1,9 GHz trong Samsung Galaxy Note 10.1 (2.516 điểm) cũng như Excite Pro với vi xử lý Nvidia Tegra 4.
 

Trên bài kiểm tra hiệu năng đồ họa cao nhất 3DMark Ice Storm Unlimited, điểm số của iPad Air một lần nữa được khẳng định với 14.850 điểm, cao hơn so với Surface 2 (13.777 điểm), Excite Pro (7.239 điểm) và cao hơn so với iPad 4 (10.934) khoảng 4.000 điểm.

Trong khi cả iPad Air và iPad 4 đều có thời gian kích hoạt game NOVA 3 trong 6 giây thì với game Infinity Blade III phiên bản iPad Air chỉ cần 7 giây để kích hoạt, nhanh hơn 3 lần so với iPad 4.

iPad Air đóng ứng dụng Camea ít hơn 1 giây và chuyển đổi giữa chế độ dọc và ngang khi xoay màn hình ngay lập tức. Trong khi Galaxy Note 10.1 (2014) cũng tương đương khi nhanh chóng đóng ứng dụng camera nhưng phải mất 1 giây để chuyển đổi giữa chế độ dọc và ngang màn hình. 

Camera

Camera chính của iPad Air vẫn giữ độ phân giải 5 megapixel khẩu độ f/2.4 và hỗ trợ chụp ảnh HDR. Ảnh chụp từ camera chính trong nhà có màu sắc chính xác nhưng hơi thiếu chi tiết và có tỉ lệ nhiễu nhất định. Tuy nhiên ảnh chụp ngoài trời tốt với màu sắc thật, hình ảnh chi tiết và đầy màu sắc. 
 

Video được quay từ camera chính độ phân giải 1080p với khả năng zoom số 3x trong quá trình quay. Video có màu sắc tươi sáng và sắc nét, với micro kép tích hợp có thể giúp giảm tạp âm và tập trung vào giọng nói của người dùng hoặc nguồn âm mà bạn mong muốn ghi lại.

Camera phía trước FaceTime HD 1,2 megapixel, cảm biến BSI, hỗ trợ ổn định khi quay video độ phân giải 720p với tốc độ 30 khung hình mỗi giây trong ánh sáng tốt và rất nổi hạt khi quay trong điều kiện ánh sáng thấp với tốc độ 24 khung hình/giây. 

So với iPhone 5S chiếc iPad Air vẫn còn thiếu một số tính năng camera như không có chế độ chụp Burst, bộ lọc hoặc chế độ panorama và còn không có đèn flash. 

Thời lượng pin và kết nối

Trên bài kiểm tra Laptop Battery khi lướt web liên tục qua Wi-Fi với độ sáng màn hình thiết lập 40%, pin của iPad Air có thể kéo dài 11 giờ và 51 phút, ngắn hơn khoảng 30 phút so với iPad 4 (12:22) nhưng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh.
 

Cùng bài kiểm tra, Xperia Tablet Z chỉ có thể kéo dài 9 giờ 51 phút, Surface 2 là 9 giờ 19 phút, tiếp theo là Galaxy Note 10.1 (07:44) và cuối cùng là Excite Pro (6:14). 

Ngoài kết nối 4G LTE, còn là chiếc iPad đầu tiên sở hữu ăng-ten Wi-Fi MIMO giúp tăng tốc độ kết nối lên gấp đôi so với chỉ một ăng-ten.

Kết 

Apple iPad Air không chỉ nhẹ hơn so với các đối thủ mà máy còn có thiết kế ấn tượng hơn, hiệu năng nhanh hơn, chạy hệ điều hành iOS 7 với nhiều tính năng tiên tiến và thời lượng pin dài hơn so với các loại máy tính bảng có mức giá tương tự. Ngoài ra, màn hình Retina dù không phải có độ phân giải cao nhất nhưng vẫn sắc nét hơn bao giờ hết và người dùng sẽ vẫn có nhiều ứng dụng trên App Store được tối ưu hóa cho loại màn hình này, giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất. 

Tuy nhiên đối thủ Samsung Galaxy Note 10.1 có màn hình độ phân giải cao hơn, tích hợp bút đa tính năng cùng khả năng đa nhiệm mạnh hơn, Sony Xperia Tablet Z thì tích hợp sẵn tính năng điều khiển TV từ xa và khả năng chịu nước. Tuy nhiên với sự kết hợp giữa thiết kế, hiệu năng, lựa chọn ứng dụng và độ bền thì iPad Air vẫn là lựa chọn tốt cho đa số người dùng. 

Tại Việt Nam, Apple iPad Air phiên bản 32GB, 64GB và 124GB có giá tương ứng khoảng là 18, 21 và 24 triệu đồng. Trong khi phiên bản chỉ có kết nối Wi-Fi giá từ hơn 12 triệu đồng. 

Ưu điểm:
  • Thiết kế bền, đẹp và hấp dẫn.
  • Hiệu năng mạnh với vi xử lý Apple A7.
  • Thời lượng pin dài.
  • Màn hình sắc nét.
  • Camera trước cải thiện với FaceTime HD nhìn tốt hơn. 
Nhược điểm:
  •  Mặc dù “vay mượn” từ iPhone 5s vi xử lý nhưng thiếu tính năng nhận dạng dấu vân tay.
  • Với giá khởi điểm từ 499 USD cho bản 16GB, máy vẫn đắt so với các đối thủ cạnh tranh.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN