Đánh giá về Galaxy Note 10.1 (2014): Thiết kế đẹp, thời lượng pin ngắn

08:36, 10/11/2013

Bản gốc Galaxy Note 10.1 (2012) của Samsung được thiết kế cho những nhà thiết kế, những người dùng luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhưng màn hình độ phân giải thấp của máy và ứng dụng dành cho bút S Pen không thật sự hấp dẫn làm cho máy không phải là sự lựa chọn hàng đầu.
 
Nhưng Samsung đã trở lại với bản nâng cấp Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition có thiết kế đẹp hơn, màn hình độ phân giải cao hơn, và bút S Pen nhiều tính năng phù hợp cho nhiều nhà thiết kế. Nhưng với mức giá cao hơn khoảng 50 USD so với iPad 4, liệu Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition có phải là sự lựa chọn tốt? 

Thiết kế

Nếu người dùng đã nhìn thấy Galaxy Note 3 sẽ nhận thấy thiết kế của phiên bản Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition là hoàn toàn tương tự. 
 
Theo đó thiết kế của Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition vẫn là chất liệu giả kim loại được trang trí bằng các đường gân nổi trông đẹp hơn, máy cũng vuông vắn và nam tính hơn. Mặt trước ngoài màn hình 10,1 inch chiếm phần lớn kích thước, máy còn có camera 2 megapixel thiết kế ở cạnh trên và hơi lệch sang trái, chính giữa là logo Samsung bằng crôm sáng bóng, mép dưới cùng của màn hình là nút Home vật lý khá nhỏ cùng với phím cảm ứng Menu và Settings.
 
Mặt sau là vỏ nhựa có thể tháo rời nhưng không phải là nhựa trơn bóng như người tiền nhiệm, thay vào đó là Samsung đã cách điệu bằng kiểu vân da, nhìn như nắp lưng bằng da với các viền bao quanh là những đường chỉ may, điều này không chỉ tạo nên sự mới lạ mà còn có thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng dính bám dấu vây tay như trên vỏ nhựa trước đây.
 
Cạnh dưới chỉ có duy nhất cổng microUSB

 
 Cạnh trái là cổng cắm tai nghe 3,5 mm và loa
 
Cạnh trên cùng là nút chỉnh âm lượng, nút nguồn và cổng hồng ngoại
 
Cạnh phải là khe cắm thẻ nhớ microSD, lưới tản nhiệt của loa và vị trí cắm bút S Pen

Với kích thước 243,1x171,4x7,9mm và nặng 540g (Wi-Fi)/535g (3G) phiên bản Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition nhẹ hơn và mỏng hơn so với Toshiba Excite Write (kích thước 261,6x177,8x10,2mm, 671,3g) và Apple iPad 4 (kích thước 241,2x185,7x9,4mm, 652g). Mặc dù có cùng kích thước 10,1 inch nhưng Sony Xperia Tablet Z lại nhẹ hơn (495g) và mỏng hơn một chút (266x172x6,9mm).

Màn hình và loa

Bất cứ điều gì Apple có thể làm, Samsung có thể làm tốt hơn... ít nhất là khi nói đến màn hình Retina. Màn hình 10,1 inch độ phân giải 2.560x1.600 pixel và mật độ điểm ảnh 299 ppi của Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition cung cấp góc nhìn rộng và màu sắc rực rỡ.
 
Màn hình của Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition cũng có độ sáng trung bình là 427 lux, cao hơn so với Xperia Tablet Z (354 lux), iPad (346 lux) và Excite Write (344 lux).
 
Tương tự như người tiền nhiệm của nó, Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition cũng được trang bị loa kép thiết kế ở hai bên cạnh và sát mép trên nên sẽ không bị bó nghẹt khi cầm ngang, nhờ đó mà âm thanh phát ra lớn, sắc nét và khá phong phú. 

Phần mềm 

Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition chạy phiên bản hệ điều hành Android 4.3 với giao diện TouchWiz độc quyền của Samsung, tương tự như các thiết bị khác của Samsung nhưng đã có những cải tiến nhất định. Nhưng không phải tất cả đều được nâng cấp vì thực tế thanh thông báo trông giống hệt như trên smartphone nhưng có kích thước lớn hơn nên nhìn không thật sự mượt mà. 
 
Tuy nhiên một trong những tính năng đáng chú ý nhất của TouchWiz chính là MultiWindow, cho phép người dùng có thể phân chia màn hình hiển thị thành hai phần, mỗi phần chạy một ứng dụng riêng biệt. Ngoài ra, Samsung còn bổ sung thêm khả năng chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng bằng cách kéo thả, cũng như để mở các ứng dụng tương tự trong hai cửa sổ.
 
Ứng dụng S Pen mà Samsung trang bị cho Note 3 cũng được tích hợp cho Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition, khi rút bút khỏi máy lập tức menu Air Command sẽ tự động xuất hiện, ngoài ra người dùng có thể kích hoạt menu này bằng cách để bút sát màn hình và nhấn nút bấm trên thân bút.

Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sử dụng bút số đi kèm để thao tác với 5 chức năng riêng biệt từ menu Air Command gồm: Action Memo để viết thông tin và kích hoạt một hành động bất kỳ; Scrap Booker đây là cuốn sổ tay lưu trữ, cho phép người dùng sao chép bất kỳ đối tượng nào trên màn hình kể cả video trên YouTube và để lưu trong Scrapbook; Screen Write là công cụ viết ghi chú, bình luận, lời nhắn... trực tiếp lên ảnh chụp màn hình; S Finder là công cụ tìm kiếm nhanh các nội dung có trên máy nhằm cạnh tranh với spotlight của Apple và cuối cùng là Pen Window: cho phép người dùng truy cập nhanh một trong 8 ứng dụng chỉ bằng cách vẽ một hình vuông/chữ nhật trên màn hình.

Hiệu năng

Thử nghiệm thực tế với một số game mới hiện nay trên Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition như NOVA 3 hoặc Dead Trigger, máy đều hoạt động khá tốt, điều này một phần nhờ vào vi xử lý “cây nhà lá vườn” của hãng là Samsung Exynos 5420 xung nhịp 1,9GHz kết hợp với RAM 3GB. Quá trình điều hướng các ứng dụng, các menu hay kích hoạt các ứng dụng rất nhanh. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp vẫn nhận thấy độ trễ như khi thay đổi hướng màn hình trong Google Chrome và Gmail, thoát khỏi ứng dụng ra màn hình Home đôi khi cũng mất một khoảng thời gian nhất định. 
 
Mặc dù vậy trong các bài benchmark như Quadrant để đánh giá CPU, I/O và hiệu suất đồ họa 3D, Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition ghi được 19,523 điểm, cao hơn Toshiba Excite Write (11,892 điểm) với vi xử lý Nvidia Tegra 4.Sony Xperia Tablet Z với vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro xung nhịp 1,5GHz cũng chỉ ghi được 7513 điểm.

Kết quả vượt trội của Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition cũng tương tự trong các bài kiểm tra khác.
 
So sánh khả năng đồ họa cao nhất bằng 3DMark Ice Storm Unlimited với các đối thủ

 
Bài kiểm tra bằng AnTuTu máy cũng dành được điểm số cao nhất

Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition cần 4 phút 11 giây để chuyển mã một tập tin video dung lượng 204MB độ phân giải Full HD sang độ phân giải 480p bằng công cụ VidTrim, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình (11:03) của các loại máy tính bảng và cũng nhanh hơn so với Excite Write (4:44). 
Camera
 
Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition được trang bị camera chính độ phân giải 8 megapixel hỗ trợ tính năng tự động lấy nét và đèn flash LED. Ứng dụng camera đi kèm đi kèm rất nhiều tính năng chụp ảnh trên Galaxy S4 như Best Face, Drama Shot, Sound & Shot, Eraser Mode, Animated Photo Mode hay Dual Camera. 

Thử nghiệm thực tế camera chính của máy có khả năng chụp ảnh tương đối sáng, màu sắc sống động và hình ảnh được sắc nét nhưng khi so với ảnh chụp từ camera chính 5 megapixel của iPad 4 thì vẫn còn thua kém về chất lượng. 
 

Tât nhiên, cũng như nhiều loại máy tính bảng hiện nay, camera của máy khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp khá nhiễu.

Khả năng quay video từ camera chính của máy cũng không thật sự tốt như người dùng mong đợi, nhưng có thể chấp nhận được nếu để chia sẻ với bạn bè.

Camera phía trước 2 megapixel phù hợp để chat video trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

Thời lượng pin
Pin công suất 8.220 mAh mà Samsung trang bị cho Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition có thể kéo dài 7 giờ 44 phút trong bài thử nghiệm Laptop Battery khi liên tục lướt web qua Wi-Fi và độ sáng màn hình thiết lập ở mức 40%.Thời gian trên là tương đương thời gian trung bình (07:05) của các loại máy tính bảng, dài hơn so với Excite Write(05:54).Tuy nhiên, iPad 4 và Sony Xperia Tablet Z còn có thời gian sử dụng dài hơn với 12 giờ 22 phút và 9 giờ 51 phút tương ứng trong cùng bài kiểm tra.

Kết 

Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition chắc chắn là một trong những máy tính bảng Android hàng đầu. Máy nổi bật với màn hình lớn, độ phân giải cao và hiển thị thực sự trông tốt hơn so với màn hình của iPad. Ngoài ra đi kèm là bút S Pen với rất nhiều tính năng độc quyền, giúp cho Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho các chuyên gia sáng tạo hay những người thường phải làm việc di động.

Mặc dù vậy, Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition vẫn bị trễ khi thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như thay đổi định hướng màn hình, thời lượng pin cũng chỉ trên mức trung bình. Trong số các máy tính bảng Android, Xperia Tablet Z cũng ấn tượng không kém với thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn và thời lượng pin dài hơn, mặc dù thiếu bút S Pen và màn hình độ phân giải thấp hơn. 

Nhìn chung, Samsung Galaxy Note 10.1 - 2014 Edition chỉ dành cho những người sử dụng bút S Pen hàng ngày để tận dụng hết các tính năng mà chiếc máy tính bảng này mang lại, nếu không sử dụng hoặc ít sử dụng, người dùng không nên chọn vì máy có giá khá cao lên tới 14 triệu tại Việt Nam.

Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp với kiểu dáng thanh lịch.
  • Màn hình hiển thị sắc nét và sáng.
  • Cải thiện chức năng đa nhiệm,.
  • Bút S Pen đa tính năng.
  • Hiệu năng tốt.
Nhược điểm: 
  •  Giá đắt.
  • Trong quá trình sử dụng thi thoảng bị lag.
  • Thời lượng pin ngắn.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN