Đẩy mạnh kế hoạch khai thác máy bay thương mại chạy bằng hydro

09:23, 14/04/2022

Airbus và Công ty Kawasaki Heavy Industries (Kawasaki) vừa ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm nghiên cứu sâu hơn về nguồn cung, cơ sở hạ tầng và quá trình tiếp nhiên liệu hydro, đồng thời sẽ hỗ trợ việc khai thác máy bay thương mại chạy bằng hydro trong tương lai.

Thông qua sáng kiến này, Airbus và Kawasaki sẽ cùng chuẩn bị một lộ trình hành động nhằm giải quyết các thách thức và xác định kế hoạch vận động về nhiên liệu hydro mà ngành hàng không cần. Cả hai bên cũng sẽ bắt đầu thực hiện các dự án tiên phong trong việc triển khai cơ sở hạ tầng hydro cho ngành hàng không, đặc biệt tập trung vào việc phát triển các Trung tâm hydro tại sân bay.

Ông Stéphane Ginoux - Giám đốc khu vực Bắc Á của Airbus kiêm Chủ tịch của Airbus tại Nhật Bản cho biết, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với nhà cung cấp hydro hàng đầu Nhật Bản là Kawasaki. Sự hợp tác này rõ ràng sẽ giúp đẩy nhanh hơn nữa các nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon và khử carbon từ các hoạt động của máy bay vào năm 2050.

“Chúng tôi tin chắc rằng việc sử dụng hydro - cả trong nhiên liệu tổng hợp và làm nguồn năng lượng chính cho máy bay thương mại - có khả năng làm giảm đáng kể tác động của ngành hàng không đến khí hậu” - ông Stéphane Ginoux nói.

Đại diện Airbus và Công ty Kawasaki Heavy Industries ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Ông Motohiko Nishimura - Giám đốc điều hành kiêm Phó Tổng Giám đốc Bộ phận Chiến lược nhiên liệu Hydro của Kawasaki cho hay, hydro là một nguồn năng lượng sạch không phát sinh khí thải CO2 và thích hợp làm nhiên liệu hàng không bền vững.

Chúng tôi chuyên phát triển cơ sở hạ tầng hóa lỏng, vận chuyển, lưu trữ và vận chuyển hydro đến trạm tiếp nhận, góp phần xây dựng và mở rộng chuỗi cung ứng cho thị trường nhiên liệu hydro. "Chúng tôi tự tin rằng công nghệ của hãng sẽ kết nối các khu vực sản xuất và tiêu thụ hydro, tạo ra một con đường mới mang tên Hydrogen Road" - ông Motohiko Nishimura nhấn mạnh.

Mỗi đối tác sẽ sử dụng năng lực chuyên môn của mình để xác định các cơ hội tiềm năng mà nhiên liệu hydro mang lại và hỗ trợ quá trình khử carbon trong ngành hàng không. Airbus sẽ cung cấp các đặc điểm máy bay, mức sử dụng năng lượng của đội tàu bay, thông tin chi tiết về máy bay chạy bằng hydro khi hoạt động trên mặt đất.

Kawasaki sẽ cung cấp báo cáo triển vọng về chi phí và các động lực công nghệ dựa trên nhiều yếu tố của chuỗi cung ứng trong khi xây dựng các kịch bản triển khai cơ sở hạ tầng hydro để cung cấp cho các sân bay mục tiêu.

PV (T/h)