ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển dụng 28 nhà khoa học xuất sắc cho chương trình VNU350 năm 2024

15:00, 14/10/2024

Mới đây, Đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM đã công bố kết quả kết quả tuyển dụng đợt 3 các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành về công tác tại ĐH Quốc gia TP.HCM theo chương trình VNU350 năm 2024.

Trong đợt tuyển dụng thứ ba, bảy ứng viên đủ điều kiện đã tham gia phỏng vấn trực tiếp tại các đơn vị. Kết quả, năm ứng viên đã được nhận vào Trường Đại học Bách khoa, một ứng viên vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và một ứng viên vào Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Cấu trúc Nano và Phân tử.

Tất cả các ứng viên đều là tiến sĩ tốt nghiệp từ nước ngoài và sở hữu hồ sơ ấn tượng với nhiều bài báo quốc tế. Nổi bật nhất là Nghiên cứu viên Trịnh Kiều Thế Loan, người có 56 công trình nghiên cứu và đã được chọn vào Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Cấu trúc Nano và Phân tử. Đứng đầu là nhà khoa học Thái Khắc Minh với 115 bài báo quốc tế, đã được tuyển vào Trường Đại học Khoa học Sức khỏe.

7 nhà khoa học trúng tuyển đợt 3 của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, sau ba đợt tuyển dụng, họ đã thu hút tổng cộng 28 nhà khoa học về làm việc tại đây, trong khuôn khổ chương trình VNU350 được triển khai từ đầu năm 2024. Mục tiêu của chương trình này là đưa ĐH Quốc gia TP.HCM trở thành một trung tâm nghiên cứu hàng đầu tại châu Á, nơi quy tụ những nhân tài và lan tỏa tri thức, văn hóa Việt Nam.

Trong giai đoạn 2023-2030, mục tiêu của đề án là thu hút 350 nhà khoa học trẻ xuất sắc và nhà khoa học đầu ngành vào làm việc tại đây, với kế hoạch thu hút 100 nhà khoa học trong giai đoạn 2023-2025.

Để ứng tuyển, các ứng viên cần đáp ứng những tiêu chí như có trình độ tiến sĩ, khả năng giảng dạy và nghiên cứu độc lập, cùng với khát vọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ĐH Quốc gia TP.HCM. Những ứng viên đạt yêu cầu sẽ được hưởng nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn.

Trong hai năm đầu, nhà khoa học trẻ xuất sắc được cấp một đề tài nghiên cứu loại C với kinh phí tối đa 200 triệu đồng. Năm thứ ba, họ sẽ nhận một đề tài loại B với mức hỗ trợ lên đến 1 tỷ đồng. Năm thứ tư, nhà khoa học sẽ được đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học với kinh phí tối đa 10 tỷ đồng, và sang năm thứ năm, sẽ được hỗ trợ trong việc hoàn tất thủ tục công nhận tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư cấp Nhà nước.

Đối với các nhà khoa học đầu ngành, trong hai năm đầu, họ sẽ được cấp một đề tài nghiên cứu loại B với kinh phí tối đa 1 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, họ sẽ được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm với kinh phí lên đến 30 tỷ đồng, cũng như được tạo điều kiện thành lập nhóm nghiên cứu mạnh và hỗ trợ đăng ký chủ trì các đề tài.

Ngoài những hỗ trợ nghiên cứu, nhà khoa học còn được hưởng các đãi ngộ khác theo chính sách của đơn vị, bao gồm lương, thưởng, phụ cấp và các khoản hỗ trợ nghiên cứu khoa học, giúp tạo thuận lợi cho họ trong sự nghiệp.

Mục tiêu của đề án trong giai đoạn từ 2023-2030 sẽ thu hút 350 nhà khoa học trẻ xuất sắc, nhà khoa học đầu ngành về làm việc tại đây. Riêng giai đoạn từ năm 2023-2025 thu hút 100 nhà khoa học.

Để tham gia ứng tuyển, các ứng viên cần đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung như có trình độ tiến sĩ; có khả năng giảng dạy, nghiên cứu độc lập; có khát vọng, hoài bão, mong muốn đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển của đất nước và của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nếu đáp ứng được những tiêu chí tuyển dụng của ĐH Quốc gia TP.HCM, các ứng viên sẽ được hưởng nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn.

Đối với nhà khoa học trẻ xuất sắc trong thời gian hai năm đầu sẽ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại C (kinh phí tối đa 200 triệu đồng). Năm thứ ba, sẽ được cấp 1 đề tài loại B (kinh phí tối đa một tỷ đồng). Năm thứ tư, sẽ được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh phí tối đa 10 tỷ đồng. Năm thứ năm, sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư cấp Nhà nước.

Đối với các nhà khoa học đầu ngành trong thời gian hai năm đầu, sẽ được cấp 1 đề tài nghiên cứu khoa học loại B với kinh phí tối đa 1 tỉ đồng. Các năm tiếp theo, các nhà khoa học được hỗ trợ đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, kinh phí tối đa 30 tỉ đồng; được hỗ trợ thành lập nhóm nghiên cứu mạnh; hỗ trợ đăng ký chủ trì đề tài các cấp.

Cạnh đó, nhà khoa học sẽ hưởng thu nhập và đãi ngộ khác theo chính sách cụ thể của đơn vị nơi nhà khoa học đến công tác (gồm lương, thưởng, các phụ cấp, thu nhập tăng thêm, phụ cấp vượt định mức giảng dạy, phụ cấp thâm niên, hỗ trợ nghiên cứu khoa học, khen thưởng…).