Điều gì khiến người sáng tạo nội dung đổ xô đến TikTok Shop?

09:15, 15/07/2024

Qua rồi cái thời duyệt qua vô số trang sản phẩm, người tiêu dùng ngày nay đang chuyển sang một loại trải nghiệm mua sắm mới được thúc đẩy bởi các xu hướng lan truyền và những người sáng tạo lôi cuốn.

Điều gì khiến người sáng tạo nội dung đổ xô đến TikTok Shop

Không chỉ các sản phẩm hàng tiêu dùng, lĩnh vực làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ, TikTok Shop còn có cả các thương hiệu ô tô lớn tham gia sân chơi này.

Tham gia TikTok Shop bởi sự kết hợp liền mạch giữa giải trí và mua sắm đang nhanh chóng chuyển đổi bối cảnh thương mại xã hội. Bất chấp những thách thức về quy định và một số nội dung xấu độc gần đây, TikTok Shop vẫn thu hút các thương hiệu và nhà sáng tạo, và chính nền tảng này cũng đang đóng góp nhiều trong việc định hình lại động lực thương mại xã hội.

Cơ hội kiếm tiền cho mọi người

Thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric), cho thấy chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của TikTok Shop đạt 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2 thị phần bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, vượt Lazada và xếp thứ 2 chỉ sau Shoppee.

Đứng thứ 2 về doanh số và thị phần, TikTok Shop đang cho thấy sự bức phá mạnh mẽ và sẵn sàng tung chiêu cạnh tranh trục diện với các ông lớn như Shopee, Lazada dù sinh sau đẻ muộn. Năm 2022, TikTok Shop mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam nhưng chỉ 1 năm sau, đến 2023, nền tảng thương mại điện tử này đã vượt Lazada, giành vị trị thứ 2 chỉ sau Shopee.

TikTok với đa dạng các điều kiện hỗ trợ nhà bán hàng như thường xuyên phát triển nhiều tuyến nội dung gây chú ý, tiếp thị, hợp tác KOL review sản phẩm, livestream bán hàng… gây ảnh hưởng mạnh trong cộng đồng kinh doanh và khách hàng.

Đến cuối năm 2023, nền tảng này có gần 3 triệu doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động thương mại. Trong khi tệp khách hàng mua sắm chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi mua sắm online thường xuyên nhất và thường mua theo các xu hướng thịnh hành trên TikTok.

Cũng giống người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng Hoa Kỳ hiện tại cũng đang chi khoảng 7 triệu USD mỗi ngày để mua sắm trên TikTok. Nền tảng thương mại xã hội này đang cạnh tranh trực diện với các ông lớn trên thị trường trực tuyến như Amazon và Temu. Mục tiêu trong năm 2024 của TikTok tại Hoa Kỳ là tăng quy mô hoạt động thương mại điện tử lên tới 17,5 tỷ USD tại nền kinh tế số 1 Thế giới này.

Không chỉ tại Hoa Kỳ và Việt Nam, đối với các thương hiệu, TikTok Shop đang mở ra một kênh doanh thu mới. Trong khi với những người sáng tạo, nó cho phép những người sáng tạo hàng ngày chia sẻ những sản phẩm họ yêu thích và có thể tạo ra thu nhập từ hoạt động này.

Tháng trước, TikTok đã nới lỏng các yêu cầu đối với chương trình liên kết của mình, cho phép nhiều người sáng tạo hơn có cơ hội kiếm tiền từ nội dung của họ. Trước đây chỉ dành cho những người sáng tạo có tối thiểu 5.000 người theo dõi, mức tối thiểu mới là 1.000 người theo dõi, giúp những người sáng tạo nhỏ hơn có cơ hội tận dụng tiềm năng thu nhập của nền tảng.

Sau khi được chấp nhận vào chương trình người sáng tạo của TikTok, người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền từ nội dung của mình thông qua một những cách thức, gồm:

Quan hệ đối tác liên kết: Nội dung liên kết thúc đẩy 70% tất cả các giao dịch mua được thực hiện trên TikTok. Người sáng tạo có thể kiếm hoa hồng bằng cách quảng bá sản phẩm của các thương hiệu thông qua video có thể mua sắm và phát trực tiếp - cung cấp những cách mới để kiếm tiền từ nội dung và sức ảnh hưởng của họ. Người sáng tạo kiếm được hoa hồng khi người xem nhấp vào liên kết hoặc thẻ sản phẩm và thực hiện giao dịch mua. Hiệu quả của nội dung liên kết trên TikTok rất ấn tượng, với tỷ lệ tương tác cao hơn 160% so với trên Instagram. Điều này khiến quan hệ đối tác liên kết trở thành cơ hội sinh lợi cực kỳ hấp dẫn cho người sáng tạo.

Ưu đãi thương hiệu: Những người sáng tạo thành công trên TikTok Shop có thể thu hút các ưu đãi thương hiệu và tài trợ. Các thương hiệu có thể trả tiền cho người sáng tạo để giới thiệu sản phẩm của họ trong video hoặc phát trực tiếp, cung cấp cho người sáng tạo một con đường khác để kiếm tiền. Bồi thường có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như phí cố định, cấu trúc hoa hồng hoặc mô hình bồi thường kết hợp cung cấp sự kết hợp giữa các khoản thanh toán phí cố định cộng với các ưu đãi để thúc đẩy kết quả.

Xây dựng cộng đồng: Bằng cách liên tục tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác với khán giả, người sáng tạo có thể xây dựng một cộng đồng trung thành xung quanh thương hiệu của họ. Cộng đồng mạnh mẽ này có thể có giá trị cho các cơ hội kiếm tiền trong tương lai, chẳng hạn như bán hàng hóa hoặc hợp tác với các thương hiệu khác...

Trải nghiệm mua sắm liền mạch

Bối cảnh các nền tảng mạng xã hội khác đang gặp khó khăn, thì TikTok ngày càng trở nên nổi trội hơn hơn bao giờ hết trên nền tảng thương mại xã hội. Không giống như các đối thủ cạnh tranh, nơi mà việc mua hàng thường đưa người dùng đến các trang web bên ngoài, TikTok Shop tích hợp mua sắm trực tiếp vào trải nghiệm của người dùng thông qua mua sắm trực tiếp và video có thể mua sắm. Kết quả là giúp trải nghiệm mua hàng trong ứng dụng trở nên nhất quán và liền mạch, qua đó có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

TikTok Shop cho phép người dùng xem video sản phẩm và mua hàng ngay tại đó. Điều này tạo ra một trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiện lợi, không giống như việc phải chuyển sang một trang web riêng biệt như trong các kênh bán hàng truyền thống.

Nhiều doanh nghiệp, cho rằng TikTok Shop đang trở thành một kênh bán hàng hiệu quả, dễ dàng đem về doanh số tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỷ sau mỗi phiên livestream. Chia sẻ với báo chí gần đây, bà Trang Lê, CEO Công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (MultiMedia JSC), đơn vị nắm bản quyền chương trình Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam nhiều năm qua, cho biết ngỡ ngàng với doanh thu từ Facebook và TikTok mang lại. Không tiết lộ doanh thu từ các nền tảng này nhưng bà Trang cho biết công ty đã "sống khỏe" qua đại dịch Covid - 19 nhờ sản xuất các chương trình phát trên TikTok.

Theo bà Trang, nhiều năm trước truyền hình là kênh thu hút người xem nhưng chi phí sản xuất đắt đỏ. Gần đây, khi xuất hiện TikTok Shop, công ty bà sản xuất chương trình với chi phí thấp mà thu hút hàng triệu người dùng, tìm kiếm được nhà tài trợ cả trong và ngoài nước.

Ngoài việc thu hút người xem, bà Trang đánh giá TikTok Shop còn là kênh bán hàng hiệu quả với doanh số tiền tỷ trong thời gian ngắn. Khi tham gia vào kênh này, người bán không mất tiền mặt bằng mà chỉ trả một khoản chi phí nhỏ cho sàn và các KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn).

Các thương hiệu sáng tạo nội dung trên TikTok hiện đang rất đa dạng và phong phú, từ hàng tiêu dùng thiết yếu, tới đồ gia dụng,… trong đó lĩnh vực làm đẹp làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ vẫn là điểm nhấn, thậm chí cả các ông lớn ô tô như VinFast cũng đã tham gia nền tảng này.  

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các thương hiệu ưu tiên mạng xã hội như Tarte đang phát triển mạnh trên TikTok Shop, doanh số mà hãng này thu được vượt gấp 7 lần so với kế hoạch đề ra. Bà Maureen Kelly, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Tarte Cosmetics, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Glossy rằng hiệu suất của Tarte vượt chuẩn doanh số của TikTok khoảng 50%, nhấn mạnh tầm quan trọng của TikTok Shop như một kênh bán hàng cho thương hiệu. Với 81% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ trên TikTok Shop đến từ các thương hiệu về sức khỏe và sắc đẹp, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu làm đẹp như Tarte lại phát triển mạnh trên nền tảng này.

TikTok Shop trở nên quan trọng với Gen Z ?

Trong bối cảnh hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, TikTok đã nổi lên như một nền tảng quan trọng cho Gen Z (Thế hệ Z), làm thay đổi cơ bản cách họ tiếp cận việc khám phá sản phẩm.

Thông tin khao sát được Forbes retail chia sẻ mới đây, cho thấy có tới 43% người tiêu dùng thuộc Gen Z bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên TikTok, họ bị thu hút bởi các đề xuất từ thuật toán của nền tảng này và khả năng chắt lọc thông tin phức tạp thành các video ngắn gọn, hấp dẫn về mặt hình ảnh của nền tảng này.

Không chỉ vậy, những phát hiện gần đây từ tạp chí trực tuyến HerCampus nhấn mạnh sự thống trị ngày càng tăng của TikTok trong lĩnh vực tìm kiếm: 74% người dùng Gen Z sử dụng nền tảng này để tìm kiếm sản phẩm, với hơn một nửa thích nền tảng này hơn các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google.

Theo giới phân tích, sự hội tụ của khả năng truy cập, tính tương tác và nội dung theo xu hướng đã định vị TikTok như một nguồn giải trí và là thị trường nơi các thương hiệu có thể gặp gỡ người dùng trong hành trình tìm kiếm của họ.

Đối với các thương hiệu, TikTok không chỉ là một kênh tiếp thị; mà còn là một cánh cổng chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng Gen Z vào những thời điểm quan trọng trong hành trình mua sắm. Cho dù khám phá những xu hướng mới nhất về thời trang hay tìm kiếm các khuyến nghị về sản phẩm gia dụng, TikTok đã trở thành một diễn đàn nơi các thương hiệu có thể kết nối thực sự với đối tượng mục tiêu của mình, tận dụng tiềm năng lan truyền của nền tảng và nội dung do cộng đồng thúc đẩy để thúc đẩy sự tương tác và doanh số có ý nghĩa.

Bất chấp những ồn ào về quy định cũng như nhiều nội dung được cho là xâu độc, TikTok Shop vẫn đang âm thầm biến đổi thương mại xã hội, cung cấp các giao dịch mua hàng trong ứng dụng liền mạch và các cơ hội sinh lợi cho các thương hiệu cũng như những người sáng tạo nội dung.

Với việc Gen Z ngày càng chuyển sang TikTok để khám phá sản phẩm, nền tảng này đã trở thành một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, thách thức những gã khổng lồ truyền thống như Google. Đối với các thương hiệu muốn kết nối với nhóm nhân khẩu học có ảnh hưởng này và những người sáng tạo đang tìm kiếm những con đường mới để kiếm tiền, TikTok Shop vẫn là một cơ hội tốt khó có thể bỏ qua.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/dieu-gi-khien-nguoi-sang-tao-noi-dung-do-xo-den-tiktok-shop-123909.html