Cách TikTok thúc đẩy hành vi của người dùng thông qua 'giải trí mua sắm'

09:37, 16/05/2024

Tích hợp liền mạch việc khám phá sản phẩm với giá trị giải trí, TikTok đang tạo tiền đề cho tương lai của ngành bán lẻ, định hướng sự tương tác giữa mua sắm và giải trí để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm phong phú vượt ra ngoài những giao dịch đơn thuần.

Tại Diễn đàn Bán lẻ châu Á mới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh được Retail Asia chia sẻ, cho thấy bà Naree Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh Khối đại lý của TikTok tại Việt Nam, đã hé lộ cách tiếp cận chiến lược của họ nhằm định hình hành vi tiêu dùng và thương mại trong tương lai. “Nhiệm vụ của chúng tôi là truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui cho người dùng”, bà Naree Nguyễn nói khi giới thiệu với khán giả ý tưởng mà cô đặt ra là “Giải trí mua sắm: Tương lai của Người tiêu dùng & Thương mại”.

Cốt lõi của chiến lược mua sắm giải trí của TikTok là tạo ra nội dung hấp dẫn không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo ra sự quan tâm và phấn khích thực sự cho người dùng.

“Bạn có thể thấy sự sáng tạo phát triển mạnh mẽ như thế nào trên TikTok và mức độ giải trí phát triển mạnh mẽ như thế nào. Chúng tôi cũng thấy niềm vui có thể đưa người dùng của chúng tôi quay trở lại với TikTok như thế nào”, bà Naree Nguyễn nói.

Không giống như các phương pháp tiếp cận truyền thống, giải trí mua sắm ưu tiên tạo ra nội dung hấp dẫn mang tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, tích hợp liền mạch việc khám phá sản phẩm với giá trị giải trí.

Theo tiết lộ của bà Naree Nguyễn, có 70% người dùng TikTok tìm kiếm niềm vui trên nền tảng này, trong khi cứ ba người dùng thì có một người khám phá các sản phẩm hoặc thương hiệu mới thông qua trang For You được cá nhân hóa.

Ngoài ra, khoảng 61% người dùng mua hàng trực tiếp trên nền tảng hoặc ngay sau khi xem sản phẩm, theo nghiên cứu toàn cầu của TikTok.

Đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh vị trí độc đáo của TikTok trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá qua nhiều giai đoạn khác nhau trong hành trình của người tiêu dùng, bao gồm các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng, thị trường bên thứ ba và cửa hàng ngoại tuyến.

“Đây là lúc giải trí mua sắm xuất hiện. Đây là làn sóng thương mại tiếp theo. Giải trí mua sắm được định nghĩa là hoạt động thương mại hướng đến nội dung, trước hết là giáo dục và giải trí”, bà Naree Nguyễn thông tin.

Giải pháp của TikTok là trao quyền cho các thương hiệu tận dụng nội dung để thúc đẩy thương mại, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao trải nghiệm mua sắm. Theo bà Naree, “bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể tăng lưu lượng truy cập và tần suất mua hàng bằng cách tạo nội dung với các kế hoạch khả thi thông qua quảng cáo mua sắm. Và chúng tôi cũng có thể tăng lượng người tiêu dùng bằng cách xây dựng cộng đồng trên TikTok”.

Trích dẫn các dự báo về cơ hội mua sắm trị giá 1.000 tỷ USD vào năm 2025 trên toàn cầu, bà Naree Nguyễn cũng nhấn mạnh, rằng Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng CAGR 66%, và đạt giá trị khoảng 8,1 tỷ USD.

TikTok hé lộ cách tiếp cận chiến lược nhằm định hình hành vi người dùng. Ảnh: Collabstr/Bapt

Ưu tiên nội dung và các chương trình giảm giá

TikTok hợp tác với Accenture đã mang lại những hiểu biết sâu sắc về hành vi đang thay đổi của người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy nội dung được ưu tiên hơn các chương trình giảm giá, trải nghiệm mua sắm liền mạch và sự tương tác của cộng đồng thông qua nội dung.

Đáng chú ý, có tới 79% người tiêu dùng ưu tiên nội dung hơn là các chương trình giảm giá. Theo Tiktok, việc mua sắm bốc đồng đang nhường chỗ cho những quyết định mua hàng trực quan, chu đáo hơn.

Hiện có khoảng 81% người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm mua sắm tất cả trong một, nhấn mạnh nhu cầu về chức năng duyệt để mua dễ dàng. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng bị thu hút bởi các cộng đồng nội dung, với 73% tích cực kết nối thông qua nội dung.

Bà Naree Nguyễn, cho rằng “người tiêu dùng muốn kết nối với những người tiêu dùng khác, không chỉ trong giao tiếp một chiều, họ muốn kết nối với những người khác thông qua cộng đồng nội dung”.

Cũng theo bà Naree, có hai loại thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đó là thị trường định hướng xã hội và thị trường định hướng sản phẩm. Bà giải thích: “Thị trường hướng đến xã hội như Việt Nam, người tiêu dùng sẽ tập trung vào các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo và người dùng hơn là xem xét các chương trình giảm giá hoặc thông tin”.

Trong khi đó, “ở Indonesia và Nhật Bản, họ không quan tâm hay tập trung vào việc ai giới thiệu; họ tập trung vào các ưu đãi, giao dịch từ thương hiệu”, bà Naree chia sẻ.

Hơn thế, TikTok cũng đang tập trung vào mô hình cá nhân hóa, chiến lược phân loại, Sáng tạo nội dung và Trao quyền. Theo đó, các thương hiệu được khuyến khích sử dụng nền tảng và công cụ của TikTok, bao gồm ứng dụng Shop và quảng cáo TikTok Shop, để tận dụng xu hướng giải trí mua sắm và kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Khung này trao quyền cho các thương hiệu hiểu được tính cách người dùng, điều chỉnh việc cung cấp sản phẩm phù hợp với sở thích của người tiêu dùng và tận dụng các định dạng nội dung khác nhau để thúc đẩy sự tương tác và tương tác.

Đại diện TikTok nhấn mạnh, rằng việc tận dụng các định dạng nội dung đa dạng, từ nội dung thương hiệu đến các sáng kiến ​​do người sáng tạo dẫn dắt, cũng sẽ tối đa hóa mức độ tương tác và thúc đẩy sự tương tác của người tiêu dùng.

Cuối cùng, việc trao quyền cho người tiêu dùng tương tác với nội dung một cách thuận tiện sẽ thúc đẩy dòng chảy liền mạch giữa khám phá và mua hàng.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/cach-tiktok-thuc-day-hanh-vi-cua-nguoi-dung-thong-qua-giai-tri-mua-sam-121274.html