Bất chấp những góc khuất, TikTok đang tăng tốc tại Việt Nam

09:17, 16/04/2024

Dù mới gia nhập thị trường Việt Nam chưa được bao, nhưng Tiktok đã để lại nhiều dấu ấn trên nhiều mặt, ở đó bên cạnh là một mô hình thương mại xã hội, giúp nhiều người kiếm tiền, mạng xã hội này cũng để lại không ít nội dung xấu độc khiến dư luận hết sức quan ngại.

Tiktok đang trở thành kênh bán hàng được nhiều tổ chức, cá nhân tại Việt Nam lựa chọn.

Chia sẻ với truyền thông quốc tế mới đây, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết số lượng người bán hàng trên ứng dụng của hãng này đã tăng gấp 3 lần vào năm ngoái, doanh số trung bình cũng tăng nhanh chóng, khiến mô hình thương mại xã hội này trở nên rất lạc quan tại Việt Nam sau những thất bại ở các thị trường từ Mỹ đến Indonesia.

Giờ đây trên TikTok Shop, các “ông lớn” như xe máy VinFast và điện thoại Samsung cũng đã gia nhập và trở thành một trong số những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng thương mại điện tử.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty Trung Quốc tại Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đông Nam Á như một nguồn doanh thu hàng đầu cho TikTok, góp phần đưa công ty mẹ của ByteDance hướng đến trở thành tập đoàn truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Dữ liệu từ công ty phân tích thị trường Metric, cho thấy TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.

Các nhà phân tích ước tính thu nhập hàng năm trên khắp Đông Nam Á vượt quá 12 tỷ USD, trong khi doanh thu kỷ lục của TikTok tại Mỹ đang giúp ByteDance vượt qua Meta về doanh số toàn cầu.

Cánh đây 5 năm, Tiktok trở thành nền tảng internet nước ngoài duy nhất mở văn phòng tại Việt Nam, khởi đầu là một ứng dụng video lan truyền trước khi thêm quảng cáo và nhanh chóng chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Sự hiện diện của Tiktok theo cách riêng của nó không ít lần khiến cơ quan chức năng đau đầu, bởi có quá nhiều nội dung xấu độc, nhảm nhí, điều mà theo các nhà quản lý nó sẽ gây ảnh hưởng đến một phận không nhỏ giới trẻ.

Theo ấn phẩm phi lợi nhuận Rest of World, khi nhà nước hủy bỏ nội dung chính trị nhạy cảm trên hai nền tảng của Hoa Kỳ là facebook và youtobe, những bài đăng đó đã chuyển sang Tiktok, ứng dụng có nhiều khả năng đáp ứng các yêu cầu gỡ xuống nhanh hơn.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết TikTok đã tuân thủ 95% các yêu cầu như vậy, so với 92% ở YouTube và 90% ở Facebook.

Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra văn phòng thành phố Hồ Chí Minh của TikTok vào tháng 5 năm 2023, trong khi điều tra một loạt vấn đề từ bản quyền đến lưu trữ dữ liệu. Sau đó, chính phủ ra lệnh cho TikTok hạn chế trẻ vị thành niên truy cập và xóa những nội dung "độc hại", liên quan đến tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo.

Đại diện Tiktok Việt Nam nhấn mạnh việc cảm kết tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định của Việt Nam.

Dù vậy, mạng xã hội này vẫn đang tiếp tục giải quyết hết cuộc tranh cãi này đến cuộc tranh cãi khác, từ deepfake đến một thuật toán mà các nhà phê bình cho rằng đã đẩy nội dung "gây nghiện".

Dữ liệu từ DataReportal, cho thấy người dùng Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai là Facebook với 28 giờ.

Nhiều Tiktoker đã trở thành người dẫn chương trình, người có ảnh hưởng, người phát trực tiếp và bán hàng trong một không gian có sự kết hợp cả "giải trí và mua sắm".

Người Việt đang tận dụng mọi kênh thương mại điện tử như Amazon và Alibaba để thúc đẩy bán hàng xuất khẩu, nhưng để mua sắm, người tiêu dùng ngày càng chuyển sang thương mại xã hội. Theo DataReportal, TikTok Việt Nam có 67 triệu người dùng vào đầu năm 2024 so với 50 triệu một năm trước đó, trong khi Facebook có 73 triệu người dùng và 63 triệu của YouTube.

TikTok Shop báo cáo số lượng khách hàng thường xuyên ở Việt Nam đã tăng gấp ba lần vào năm 2023, bên cạnh đó doanh số bán hàng trung bình hàng ngày cũng tăng tương ứng gấp ba lần so với cùng kỳ.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/bat-chap-nhung-goc-khuat-tiktok-dang-tang-toc-tai-viet-nam-119764.html