Driver Genius Professional – Giải pháp quản lý toàn diện các trình điều khiển máy tính

05:26, 01/12/2009

Chắc hẳn bạn đã ít nhất từng một lần cảm thấy khó chịu khi cài đặt lại hệ điều hành mà Windows không chịu nhận dạng hết, nhận dạng không đúng các trình điều khiển (driver) trên máy tính dẫn đến các thiết bị đó hoạt động ổn định và không phát huy được hiệu suất, có sẵn CD đi kèm thì dễ nhưng trong trường hợp không có hoặc thất lạc thì bạn phải mất nhiều thời gian lên Net search hoặc đi tìm mua driver tại các cửa hàng đĩa vi tính…và đó cũng ‎lý do khiến nhiều bạn cảm thấy e ngại không dám cài đặt lại Windows dù rằng việc cài đặt lại hệ điều hành trên máy tính là điều cần nên làm để refresh lại máy sau quá trình sử dụng lâu ngày.

 

Từ nhu cầu đó, trong số XHTT Online này, tác giả xin giới thiệu cùng bạn đọc một công cụ, một giải pháp quản lý toàn diện các trình điều khiển máy tính, đó là Driver Genius Professional  (phiên bản 9.0). Với công cụ Driver Genius Professional (DGP) không chỉ đơn thuần là giải pháp sao lưu & phục hồi trình điều khiển máy tính sau khi cài đặt lại hệ điều hành hoặc một trình driver nào đó bị lỗi mà còn một công cụ quản lý, tìm kiếm & cập nhật những driver mới nhất nhằm tăng hiệu suất hoạt động cho các trình điều khiển trên máy tính của bạn.

 

Một số tính năng chính của phần mềm:

 

- Sao lưu tất cả hoặc một trình điều khiển bất kì cho việc backup.

- Phục hồi tất cả hoặc một trình điều khiển nào đó bị lỗi

- Gỡ bỏ trình điều khiển bị lỗi, version cũ

- Nhận diện & cập nhật dirver mới nhất

- Tiện ích quản lý kết nối & tải về các trình điều khiển máy tính
 

GỢI Ý KHAI THÁC

 

Khởi động chương trình lần đầu tiên, chương trình sẽ yêu cầu bạn cho phép thực hiện thao tác Scan tất cả driver trên máy tính và cập nhật dữ liệu mới nhất cho Driver Genius Professional (cần có kết nối Internet). Hai công việc trên bạn nên thực hiện theo sự hướng dẫn của chương trình, bởi nó sẽ mang lợi ích cho bạn: Một là việc Scan tất cả driver để chương trình có thể nhận diện giúp bạn có driver nào cần cập nhật phiên bản mới hay không và đưa ra khuyến nghị nâng cấp cho bạn; hai là việc update cho công cụ Driver Genius Professional để chương trình có những dữ liệu mới nhất hoạt động chính xác & hiệu quả hơn.


1. Sao lưu & phục hồi trình điều khiển 

 
Để sao lưu trình điều khiển, bạn nhấp vào tab Back Up Driver trên giao diện chính của chương trình, lúc này chương trình sẽ hiển thị tất cả driver đang được sử dụng trên máy tính của bạn. Mặc định là tất cả driver sẽ được backup, tuy nhiên nếu bạn nhận thấy driver không cần sao lưu thì bạn bỏ dấu check trước tên của trình điều khiển đó. Nhấn Next, chọn loại file backup trong mục Select the backup type, DGP hỗ trợ xuất ra 3 loại định dạng: tập tin nén (ZIP Archive), tập tin tự động giải nén (Self-extractor Archive), tập tin tự động thực thi (Auto-Installer Archive). 
 

 
Trong trường hợp này tác giả khuyến cáo các bạn nên chọn loại backup là file Auto-Installer Archive sẽ nhanh hơn vì sau khi bạn cài điều hành, bạn có thể chạy file đó để phục hồi ngay driver mà không cần đến phần mềm. Hoặc nếu có bạn ý định backup trình điều khiển nào đó để install trên nhiều máy tính có cùng cấu hình thì việc này sẽ nhanh hơn và tiết kiệm thời gian. Sau cùng bạn chọn nơi lưu trữ file backup tại mục Choose a place to save your driver backup files và lưu ý bạn không nên sao lưu trên phân vùng đang chứa hệ điều hành vì lẽ rất đơn giản là khi cài đặt lại windows tất cả dữ liệu trên phân vùng đó sẽ bị xóa sạch. Nhấn Next để thực hiện sao lưu. 
 
 

 

Bạn vừa mới cài đặt lại hệ điều hành, chỉ với một cú click chuột tại tab Retore Drivers thì mọi thứ driver sẽ được phục hồi như hệ thống ban đầu và bạn có thể sử dụng ngay mà không mất nhiều thời gian như trước. Thao tác phục hồi thì khá dễ dàng, bạn chỉ việc chọn Restore drivers from previous backup (phục hồi driver từ lần sao lưu trước) hoặc Browse my computer for driver backups (phục hồi từ file nguồn backup lưu trữ trên máy tính) -> chọn File từ mục Select a source for restoring drivers và duyệt đến thư mục lưu trữ - Choose the place where you have saved the backup file. Nhấn Next để phục hồi. 

 

 

 
Riêng với trường hợp bạn chọn loại sao lưu là file Auto-Installer Archive, thì bạn chỉ việc nhấp đúp vào file sao lưu đó để thực thi phục hồi nhanh mà không cần dùng đến phần mềm Driver Genius Professional. Điều này rất hữu ích khi bạn muốn chia sẻ driver hiện có trên máy của mình cho người khác có cùng loại thiết bị. 
 



2. Gỡ bỏ trình điều khiển bị lỗi, version cũ 

 

Để gỡ bỏ một trình điều khiển bất kì có thể gây hại cho hệ thống, bạn vào tab Uninstall Drivers, đánh dấu check một vào trình điều khiển nào đó mà bạn muốn gỡ bỏ trong cửa sổ danh sách các trình điều khiển hiện có trên máy tính, nhấn Next để thực hiện. 

3. Nhận diện & cập nhật dirver mới nhất cho máy tính 
 
Tự động tìm kiếm và nhận diện những trình điều khiển nào trên máy tính cần cập nhật phiên bản mới...là một tính năng đi kèm rất hữu ích cho người dùng. Không dừng lại ở đó, DGP còn hỗ trợ thêm công cụ tự động kết nối tải driver với kho thư viện driver (với hơn 300.000 driver được hỗ trợ) và sau khi tải về chương trình còn hỗ trợ cả việc cài đặt sao cho đơn giản nhất với người dùng.

 

Bạn vào mục Update Driver, chọn loại hệ điều hành mà bạn đang dùng, chương trình sẽ tự động quét tất cả driver và đưa ra khuyến cáo danh sách các driver cần cập nhật, nhấn Next.


 
Lúc này chương trình sẽ chuyển màn hình quản lý việc tải driver và cài đặt driver. Để tải về, bạn không cần phải thao tác nhiều bởi chương trình sẽ tự động kết nối lên kho driver trên internet và tiến hành tự động tải driver về theo lệnh mà bạn nhấp chọn và nhấn Download (hoặc Download all để tài về toàn bộ). Sau khi tải xong, nhấp chọn vào driver nào mà bạn muốn cập nhật mới cho trình điều khiển hiện có trên máy tính-> nhấn Install để cài đặt.

Tương thích với mọi Windows, dung lượng 6.99 MB. Tải về dùng thử tại địa chỉ:  http://www.avanquest.com/USA/software/driver-genius-professional-9-124897 hoặc sử dụng phiên bản đầy đủ tại http://mega.1280.com/file/VNXAMBNL/

 

Nguyễn Minh Luân

TIN LIÊN QUAN