Dubai sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị 30 loại bệnh vào năm 2025

13:27, 02/02/2023

Tại Đại hội Y tế Ả Rập 2023 đang diễn ra, Cơ quan Y tế Dubai (DHA) tuyên bố rằng trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng và triển khai trên toàn hệ thống chăm sóc sức khỏe của thành phố, để điều trị 30 loại bệnh vào năm 2025.

Dubai sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị 30 loại bệnh vào năm 2025.

Trọng tâm sẽ là các bệnh như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh viêm ruột, loãng xương, cường giáp, viêm da dị ứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau nửa đầu và nhồi máu cơ tim.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chẩn đoán bệnh trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Đối với nhiều loại bệnh, yếu tố chẩn đoán sớm đủ để thúc đẩy quá trình phục hồi và chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Mô hình dự đoán của DHA được gọi là EJADAH (có nghĩa là “thông thạo” trong tiếng Ả Rập), nhằm mục đích ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gây ra thông qua việc phát hiện sớm.

Mô hình chăm sóc sức khỏe sử dụng AI này được ra mắt vào tháng 6/2022 và đề ra mục tiêu bảo vệ sức khỏe lâu dài cho mọi người, đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh việc phân tích và dự đoán, mô hình này cũng bao gồm các biện pháp đo lường kết quả điều trị qua các báo cáo để đánh giá hiệu quả của việc điều trị đối với bệnh nhân.

Mô hình chăm sóc sức khỏe này đặt bệnh nhân làm trung tâm của tất cả các dịch vụ. Các nhà cung cấp bảo hiểm cũng sẽ cung cấp dữ liệu để đảm bảo rằng, không có bệnh nhân nào phải chi số tiền cắt cổ để nhận được dịch vụ khám, chữa bệnh.

Theo DHA, năm 2024, các bệnh sẽ trở thành tâm điểm quan tâm bao gồm: Loét dạ dày tá tràng, viêm khớp dạng thấp, béo phì và hội chứng chuyển hóa, hội chứng buồng trứng đa nang, mụn trứng cá, u xơ tiền liệt tuyến và rối loạn nhịp tim.

Vào năm 2025, các bệnh sau đây sẽ được quan tâm hàng đầu là sỏi mật, loãng xương, bệnh tuyến giáp, viêm da, bệnh vẩy nến, đột quỵ và suy thận.

PV (T/h)