EU muốn quản lý chặt tài sản kỹ thuật số

12:18, 04/04/2022

Theo đề xuất mới của Liên minh châu Âu (EU), các sàn giao dịch tiền số phải sao lưu và báo cáo thông tin giao dịch của người dùng. Vào năm ngoái, Ủy ban điều hành châu Âu của EU từng đề xuất các công ty, sàn giao dịch tiền điện tử phải sao lưu và báo cáo thông tin giao dịch tiền số của người dùng.

Quy định này được áp dụng với khách chuyển khoản trị giá 1.000 Euro (1.116 USD) trở lên. Tuy nhiên, theo quyết định mới, quy tắc tối thiểu đã bị loại bỏ, nghĩa là tất cả giao dịch trong phạm vi sẽ được ghi lại.

Theo đó, thị trường tiền điện tử trị giá 2.100 tỷ USD buộc phải tuân theo các quy định. Vì các nhà lập pháp lo ngại, Bitcoin và những đồng tiền điện tử khác có thể làm đảo lộn thị trường tài chính và làm gia tăng tội phạm trong lĩnh vực.

Tương lai nào cho Bitcoin khi EU muốn nắm thông tin tất cả giao dịch? - Ảnh 1.

EU muốn quản lý chặt bitcoin và nhiều loại tiền số khác thông qua việc báo cáo thông tin giao dịch của người dùng (Ảnh: CNBC).

Phản bác về nhận định trên, giám đốc pháp lý của Coinbase - Paul Grewal nhấn mạnh "tiền số không giống như tiền mặt truyền thống" và các quy định trên sẽ ngăn cản sự phát triển của thị trường tiền kỹ thuật số.

Còn ông Ernest Urtasun, một nhà lập pháp của Đảng Xanh Tây Ban Nha lại cho rằng, quy định sẽ giúp cảnh báo những giao dịch khả nghi, giao dịch tiềm ẩn rủi ro để hỗ trợ đóng băng tài sản kỹ thuật số khi cần.

Đồng thời, ông cũng ủng hộ quyết định loại bỏ mức kiểm soát giao dịch tối thiểu. Vì việc miễn trừ cho các giao dịch chuyển tiền giá trị thấp là không phù hợp khi người dùng có thể lách luật bằng cách chia nhỏ số tiền trong các lần giao dịch.

"Các giao dịch nhỏ cũng có thể liên quan đến một số loại tội phạm nên việc loại bỏ mức tối thiểu trong dự thảo của EU là phù hợp với các quy định toàn cầu về rửa tiền", Ernest Urtasun nhấn mạnh.

Mới đây, các ủy ban chịu trách nhiệm lập pháp của EU đã đồng ý về các điều khoản mới về quản lý ví tiền điện tử của cá nhân. Đồng thời, cơ quan này cũng chấp thuận việc lập danh sách các nhà cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số có rủi ro cao và không chịu tuân thủ các quy tắc do EU đề ra.

Thiên Thanh (T/h)