(EVNSPC) ký hợp tác với FPT để thực hiện chuyển đổi số
Ngày 25/5/2021 tại TP.HCM, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tập đoàn FPT chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tiến hành số hóa, chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số.
Toàn cảnh buổi ký kết.
Theo thoả thuận của hai bên, EVNSPC cùng với FPT tiến hành thực hiện số hoá và chuyển đổi số các quy trình quản lý, vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý, kinh doanh và giảm thiểu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của EVNSPC.
Trong sự hợp tác này, FPT đề xuất một số trọng tâm chuyển đổi số có thể thực hiện ngay tại EVNSPC, bám sát vào 5 mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm của EVNSPC trong giai đoạn 2021 - 2022 hướng đến năm 2025, bao gồm: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật… từ đó giúp EVNSPC trở thành một đơn vị vững mạnh trong EVN về chuyển đổi số và vận hành trên nền tảng số, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực phục vụ và năng suất lao động.
Ông Nguyễn Phước Đức, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam, khẳng định: "Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng. Chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo".
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, chia sẻ: "Là đối tác nhiều năm của Tập đoàn EVN, FPT nhận thấy EVNSPC có tầm nhìn lớn và quyết tâm đổi mới để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Dấu mốc này là sự khởi đầu của những hành động cụ thể, những đề xuất cụ thể để giải quyết hiệu quả từng bài toán của EVNSPC mà hai bên cùng nhau bắt tay thực hiện. FPT sẽ nghiên cứu, tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả và cam kết đồng hành cùng EVNSPC trên lộ trình chuyển đổi số".
Chương trình chuyển đổi số của EVNSPC nằm trong chủ đề trọng tâm năm 2021 của Tập đoàn EVN là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Những năm qua, EVNSPC đã sớm ưu tiên đầu tư công nghệ thông tin trong việc nâng cao hoạt động của doanh nghiệp và đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi số. EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phục vụ khách hàng sử dụng điện, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng trên website và thông qua Cổng Thông tin dịch vụ công quốc gia, 21/21 Công ty Điện lực thành viên khu vực miền Nam đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức "một cửa liên thông" đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân.
Với công tác vận hành hệ thống lưới điện thông minh, EVNSPC đã đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành SCADA, trong đó đã xây dựng trên 230 trạm biến áp 110kV không người trực kết nối đồng bộ với Trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị thuộc 21 tỉnh thành miền Nam.
EVNSPC còn xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big Data), từ đó xây dựng thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả làm việc giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong EVNSPC. Chẳng hạn như hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS), hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh (MDAS); hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS); hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS), hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và an toàn…
Lương Sơn (T/h)